THỨ BẨY, NGÀY 27 THÁNG 07 NĂM 2024 05:36

Tập đoàn tín dụng đen Nam Long hành hạ nạn nhân "bắt ăn phân, chặt ngón tay"

Dạy nhân viên “cách làm người”: Bắt ăn phân, chặt ngón tay…

Theo kết quả điều tra ban đầu, ngày 19/7/2018, tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận một bệnh nhân nam giới trong tình trạng nguy kịch và tử vong ngay sau đó. Khi biết nạn nhân tử vong, người đưa nạn nhân đi cấp cứu đã bỏ đi.

Các đối tượng bị bắt giữ

 

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa vào cuộc điều tra và xác định nạn nhân là Nguyễn Văn Minh (SN 1999), ngụ thôn Liên Tân, xã Bố Hạ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang, là nhân viên của Công ty Tài chính Nam Long có trụ sở tại TP HCM. Anh Minh làm việc cho công ty ở tỉnh Bắc Kạn, với nhiệm vụ là đi thu nợ các con nợ vay của Công ty Nam Long.

Theo điều tra, tháng 7/2018, anh Minh có thu tiền của khách nhưng không nộp về cho chi nhánh và còn cầm cố 1 chiếc xe máy lấy 20 triệu đồng tiêu xài, sau đó bỏ trốn.   

Ngày 8/7/2018 Nguyễn Đức Thành (Giám đốc Công ty Nam Long) chỉ đạo các chi nhánh khu vực phía Bắc đến nhà Minh để đòi tiền. Đến ngày 9/7/2018, anh Minh bị nhóm này bắt tại huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội và sau đó tổ chức đánh hộ đồng và đưa Minh về chi nhánh Hà Nội ở xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn.Tại đây các đối tượng đã tổ chức họp “kỷ luật” đối với Nguyễn Văn Minh, yêu cầu nạn nhân đi xin lỗi, xin chữ ký từng người để được ở lại công ty hoặc đưa ra pháp luật, đồng thời đưa một bát cơm và một bát phân bắt Minh chọn 10 lần, nếu chọn đến bát cơm sẽ bị đá vào lung, ngực, bụng để “Dạy dỗ cách làm người”, cả 10 lần nạn nhân đều chọn bát cơm và đều bị đánh.

Đến khoảng 4h ngày 10/7/2018, Nguyễn Đức Thành chỉ đạo Ngô Văn Chương đưa minh về chi nhánh Thanh Hoá (KV18) ở lô 07, Bà Triệu, phường Đông Thọ, TP Thanh Hoá để tiếp tục “Quản lý, cải tạo, dạy dỗ cách làm người”.

Tại đây, Chương giao nạn nhân cho hai nhân viên mới trông coi, đến khoảng 10h ngày 19/7/2018, do thấy sức khoẻ của Minh yếu nên Minh đưa nạn nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá cấp cứu, khi nghe bác sĩ nói bệnh nhân ngừng tim, chết lâm sang thì Chương bỏ đi.

“Chân rết” băng nhóm tín dụng đen Nam Long

“Công ty tài chính Nam Long” do Nguyễn Đức Thành cầm đầu, trực tiếp điều hành hoạt động của công ty “Tài chính Nam Long”. Bộ máy của tổ chức tín dụng đen Nam Long gồm 26 chi nhánh ở 63 tỉnh, TP trên cả nước, mỗi chi nhánh phụ trách địa bàn từ 2 đến 5 tỉnh do 1 người quản lý, hoạt động chuyên nghiệp, bài bản với các giáo trình xử lý nợ, giáo án thẩm định và phân loại khách hàng. Các đối tượng đã tạo vỏ bọc hợp pháp với danh nghĩa là Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và kỹ thuật xây dựng Thành Nam (do Nguyễn Đức Thành đăng ký kinh doanh từ tháng 7/2017 nhưng đã dừng hoạt động và không có chức năng tài chính và không kê khai thuế), in Card visit quảng cáo để cho vay nặng lãi.

Nạn nhân là Nguyễn Văn Minh


“Công ty  Nam Long” tuyển dụng thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo, các trang rao vặt, chợ việc làm… đưa ra hứa hẹn trả lương cao, hướng tới các đối tượng là than h niên có nhu cầu việc làm, độ tuổi khoảng 18-30 tuổi, chức có tiền án, tiền sự, lý lịch trong sạch để tránh sự chú ý của cơ quan chức năng.

Riêng đối với nhân viên, công ty này còn lập nên hệ thống các văn bản quy định nội bộ, quy chế kỷ luật hà khắc, ràng buộc chặt chẽ nhân viên với công ty như phạt từ 50 đến 100 triệu đồng nếu phá hợp đồng; tự chặt ngón tay nếu vi phạm quy chế; hay sẵn sàng chấp nhận nguy cơ bản thân và gia đình bị bắt cóc, đe dọa, hành hung, “Đánh đòn sa thải”, “Phạt cải tạo trong công ty”, “cho đi tù – Quốc pháp”..  Điều kiện kỷ luật hà khắc này là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của anh Nguyễn Văn Minh.

Lãi suất lên đến 1043%/năm 

Mặc  dù quy chế công ty không dùng bạo lực để đòi nợ, nhưng trên thực tế lại khác, sẵn sàng dùng bạo lực, gây rối, cưỡng chế để thu hồi nợ. Và cho vay với lãi suất “cắt cổ”. Theo thống kê 23/70 tài khoản ngân hàng “Công ty Nam Long” có số tiền giao dịch lên đến hơn 510 tỷ đồng với hơn 200 khách hang, vay nặng lãi ở 26 khu vực, tại 63 tỉnh, thành.

Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa,

lãnh đạo Cục cảnh sát hình sự trao thưởng cho các đơn vị

 

Đến nay đã xác minh được 100 khách hang, thống kê 61 khách hang vay với ố tiền là hơn 16 tỷ đồng, tiền các bị hại phải trả hơn 19 tỷ đồng, tiền phí ngoài hợp đồng, các đối tượng đã thu hơn 906 triệu đồng, tiền lãi gần 3,5 tỷ đồng. 

Đối với hợp đồng lãi thường áp dụng trong thời hạn ngắn ngày với mức lãi suất từ 15-30%/ngày, như trường hợp ông Điền Quốc T ở Khánh Hoà vay Công ty Nam Long 700 triệu đồng trong 10 ngày, ông T chỉ nhận được 500 triệu đồng và phải nộp them 7 triệu tiền phí thu ngoài hợp đồng, tính ra lãi suất 1043%/năm, tương đương với 28.571đ/ngày/1 triệu đồng.

Thành lập Ban chuyên án 

Xác định đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến tội phạm hoạt động có tổ chức, hoạt động tín dụng đen có tính chất chuyên nghiệp, phạm vi rất rộng, quan hệ phức tạp, có sự phân công tổ chức chặt chẽ, hoạt động núp bóng doanh nghiệp, có nhiều phương thức thủ đoạn mới, tinh vi.

Công an Thanh Hoá đã báo cáo Lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo xác lập chuyên án, thành lập Ban chuyên án, Ban chỉ đạo chuyên án của bộ Công an để tập trung lực lượng, biện pháp đấu tranh triệt xoá.

Sau 4 tháng tổ chức điều tra, hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Cố ý gây thương tích, giữ người trái pháp luật, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự"; khởi tố 9 bị can trong ổ nhóm do Nguyễn Đức Thành (SN 1988), ngụ phường Cầu Kho, quận 1, TP HCM chủ mưu, cầm đầu.

Trong đó, Thành bị khởi tố về tội "Cố ý gây thương tích; cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự"; Ngô Văn Chương (SN 1988) ngụ huyện Chương Mỹ, Hà Nội về tội "Giữ người trái pháp luật, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự"; Trần Văn Phiên (SN 1989) thị trấn Thịnh Long) và Đoàn Minh Cương (SN 1989) ngụ xã Hải Lý, cùng huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định về tội "Cố ý gây thương tích"; Nguyễn Thành Long (SN 1998), Vũ Văn Thanh (SN 1989) cùng ngụ TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, Bùi Văn Chung (SN 1992) ngụ quận Kiến An, TP Hải Phòng về tội "Bắt giữ người trái pháp luật"; Nguyễn Cao Thắng (SN 1984) ngụ phường 15 và Trần Hồng Phong (SN 1985) ngụ phường 11, cùng quận 10, TP HCM về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Tính đến 11/2018, cơ quan CSĐT đã xác định được 12/26 khu vực có số tiền mà các đối tượng chiếm đoạt của các bị hại vay vốn có đủ số tiền từ 30 triệu đến 1,5 tỷ đồng.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đang bắt tạm giam 4 tháng với 7 bị can, truy nã 2 bị can Nguyễn Cao Thắng và Trần Hồng Phong. Vụ án đang được Công an tỉnh Thanh Hóa và Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) tiếp tục mở rộng điều tra. 

Sáng nay 29/11, Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), đã tổ chức họp báo thông tin về kết quả đấu tranh với tổ chức tín dụng đen hoạt động tại 63 tỉnh, TP trên cả nước. 

Đại tá Khương Duy Oanh – Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết: “Đây là ổ nhóm tín dụng đen lớn nhất cả nước từ trước đến nay được triệt phá. Đây là một tổ chức hoạt động tín dụng quy mô, phức tạp với các hình thác tra tấn nhân viên như thời trung cổ nếu vi phạm, sử dụng nhân viên “dỗ ngọt”để mời khách hàng vay, sử dụng bạo lực để xử lý khách hàng quá hạn…

Tại buổi họp báo ngày 29/11, Bộ Công an đã thưởng nóng 4 đơn vị phá án thuộc Công an tỉnh Thanh Hóa và Cục Cảnh sát hình sự mỗi đơn vị 10 triệu đồng.

TƯỜNG LÂM

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Bảo vệ sức khỏe toàn diện trong mùa hè thất thường

Bảo vệ sức khỏe toàn diện trong mùa hè thất thường

Nắng nóng đỉnh điểm, mưa rào bất chợt, El Nino đe dọa... Làm sao để bảo vệ sức khỏe toàn diện trong mùa hè khắc nghiệt này? Khám phá bí kíp phòng ngừa say nắng, bệnh hô hấp và tăng...
2 ngày trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh