THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:43

Vắcxin Việt Nam đạt chuẩn quốc tế

Vắc xin Việt Nam  xuất sắc vượt qua kiểm định của WHO

Ông Lahouari Belghabi cho biết, trong một tuần qua, 14 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đến từ 8 quốc gia và 2 quan sát viên đến từ Liên bang Nga đã kiểm tra, đánh giá độc lập 6 chức năng của NRA. Đó là các chức năng bao gồm: Chức năng hệ thống, chức năng quản lý cấp phép đăng ký, chức năng kiểm nghiệm, thanh tra GMP, thử nghiệm lâm sàng, giám sát phản ứng tiêm chủng.

Theo vị đại diện của WHO, bộ tiêu chuẩn để đánh giá NRA tại Việt Nam được áp dụng cho tất cả các nước trên thế giới bao gồm cả những quốc gia có nền công nghiệp sản xuất vắcxin phát triển nhất như: Canada, Mỹ, Pháp, Bỉ…

Ông Lahouari Belghabi đánh giá, có những chức năng rất khó như chức năng theo dõi phản ứng sau tiêm chủng, chức năng cấp phép và Việt Nam đã vượt qua một cách rất xuất sắc. Cụ thể, tất cả các chức năng đều đạt trên 90% trong đó có 3 chức năng đạt 100%, bình quân cả 6 chức năng NRA đạt 95%. 

Tiêm phòng sởi cho trẻ bằng vắc xin nội, loại vắc xin được WHO đánh giá rất caoTiêm phòng sởi cho trẻ bằng vắc xin nội, loại vắc xin được WHO đánh giá rất cao

Như vậy, Việt Nam là một trong 39 quốc gia trên thế giới đạt tiêu chuẩn khắt khe này của WHO về quản lý vắc xin. Để đạt được điều này hoàn toàn không đơn giản, đến nay, một số nước chưa dám nộp hồ sơ để đánh giá vì tiêu chí kiểm nghiệm rất khắt khe. Ngay như Liên bang Nga mới đây cũng mới nộp hồ sơ. Có những nước phải mất tới 19- 20 năm mới hoàn thiện đánh giá này. Ngay như các quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc cũng phải đến lần đánh giá thứ 2 mới đạt tiêu chuẩn này.

Việt Nam bắt đầu khởi động cho chương trình này từ 2001 nhưng chưa lần nào chính thức mời WHO vào đánh giá vì các chức năng theo bộ công cụ đánh giá của WHO tiêu chuẩn rất ngặt nghèo.

Từ tháng 5/2013, Bộ Y tế quyết định khởi động, tăng tốc triển khai và đến nay, các cơ quan của Bộ Y tế bao gồm 4 cơ quan chính là Cục Quản lý Dược, Cục Khoa học công nghệ và đào tạo, Cục Y tế dự phòng, Trung tâm kiểm dịch quốc gia về vắc xin và sinh phẩm y tế đã triển khai tất cả công việc cần thiết có liên quan đến đánh giá này và sau 18 tháng tích cực triển khai, Việt Nam đã được WHO công nhận.

 Qua đợt đánh giá, WHO cũng đưa ra một số khuyến nghị để một số chức năng NRA của Việt Nam hoàn thiện hơn và báo cáo cho Đoàn đánh giá của WHO trước ngày 17/6/2015. Theo kế hoạch ngày 21/6 Trưởng đại diện của WHO khu vực Tây Thái Bình Dương sẽ sang trao chứng nhận này cho Việt Nam.

Cánh cửa  xuất khẩu vắc xin đang rộng mở

Theo đánh giá của các chuyên gia, với việc NRA đạt được tiêu chuẩn quốc tế sẽ mở ra cánh cửa xuất khẩu vắcxin của Việt Nam ra thế giới. Việt Nam sẽ góp phần cung cấp vắcxin phòng, chống dịch bệnh cho khu vực và cho toàn cầu.

Thứ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, đây là một cơ hội trong ngành công nghiệp sản xuất vắc xin của Việt Nam, giúp Việt Nam có cơ hội phát triển nền kinh tế trong sản xuất vắc xin, đảm bảo các vắc xin cần thiết cho nhu cầu trong nước và cả xuất khẩu.  Trong tương lai Việt Nam có thể nghiên cứu đầu tư sản xuất các loại vắc xin mới và hướng tới xuất khẩu vắc xin.

Ông Long cho biết, Việt Nam đang kỳ vọng năm 2018 sản xuất được vắc xin 6 trong 1, đáp ứng nhu cầu trong nước, hướng tới xuất khẩu và kỳ vọng xuất khẩu sớm nhất chính là vắc xin sởi. Đây là một vắc xin được thế giới đánh giá rất cao, Liên minh toàn cầu mong muốn Việt Nam sớm hoàn thiện tiêu chí này để có thể xuất khẩu vắc xin sởi đáp ứng nhu cầu sử dụng trên thế giới.

Còn chuyên gia của WHO thì nhận định,  nhìn vào tương lại xa, dự kiến 20 - 30 năm tới VN có thể là nước sản xuất vắc xin nhiều nhất trên thế giới. Bởi cơ quản quản lý của VN có đủ năng lực để giám sát vắc xin có chất lượng ra thị trường và cho xuất  khẩu. Đây là cơ hội cho ngành sản xuất vắc xin, khi có giấy chứng nhận thế giới sẽ có điều kiện để đầu tư vào Việt Nam. 

Nguyệt Hà

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh