THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:03

Vắc xin: Bao giờ hết “khát”?

Sự mong mỏi, đợi chờ, hồi hộp, lo lắng là tâm trạng chung của hầu hết các gia đình có con nhỏ trong độ tuổi tiêm chủng. Lo lắng là bởi, liệu trong 15.000 mũi vaccine dịch vụ ấy, mình có chen chân đăng ký được để tiêm cho con hay không.


Thực tế, cứ mỗi dịp các điểm tiêm chủng dịch vụ có hàng, bất kể nắng hay mưa, mùa đông hay hè, ngay từ 12 giờ đêm, 1 giờ sáng, đã có hàng trăm phụ huynh xếp hàng chờ lấy số. Ấy vậy mà, nhiều người vẫn “trắng tay” sau một đêm xếp hàng bởi lượng vaccine tung ra có hạn. Cuộc chiến để có được mũi vaccine dịch vụ của nhiều gia đình chưa bao giờ lại trở nên khó khăn, vất vả đến thế. Dù tại các điểm tiêm dịch vụ luôn treo biển “Hết vaccine 5 trong 1 Pentaxim, 6 trong 1 Infanrix Hexa” nhưng nhiều người vẫn tìm đến đăng ký tiêm cho con. Nhiều bà bầu sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng tại các BV quốc tế như Việt Pháp, Vinmec để có được một mũi tiêm vaccine dịch vụ, hay bỏ tiền túi 4 - 5 triệu đồng để săn được một mũi vaccine này, trong khi giá niêm yết chỉ từ 500.000 -  750.000 đồng. Thậm chí, có những gia đình tốn gần trăm triệu đồng để mang con ra nước ngoài tiêm vaccine.


 Trở lại câu chuyện khát vaccine dịch vụ, một nguyên nhân quan trọng là người dân thiếu niềm tin bởi vaccine 5 trong 1 Quinvaxem trong Chương trình tiêm chủng quốc gia. Thực tế, đã có hàng chục trẻ tử vong sau tiêm vaccine Quinvaxem khiến các gia đình có con nhỏ hoang mang, lo lắng. Dù Bộ Y tế liên tục đưa ra những bằng chứng khẳng định, hầu hết các ca tai biến, tử vong ở trẻ sau khi tiêm vaccine "5 trong 1" này đều do trùng hợp bệnh lý ngẫu nhiên... Rồi, tỷ lệ tai biến do vaccine  Quinvaxem tại Việt Nam là 4,5/1 triệu liều, thấp hơn nhiều so với kháng cáo của Tổ chức Y tế thế giới là 20/1 triệu liều. Nhưng tỷ lệ tai biến đó, dù chỉ là 1 với ngành y tế, nhưng nó lại có thể là 100% với một gia đình không may mắn rơi vào cái tỷ lệ kia.
Câu chuyện lấy lại lòng tin của người dân đối với Quinvaxem và cung ứng đủ  vaccine dịch vụ, cho đến nay Bộ Y tế vẫn loay hoay giải quyết, chưa biết đến bao giờ nỗi lo của người dân mới được vơi đi.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh