THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:24

Ủy ban về các Vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức Phiên họp toàn thể lần thứ 6

 

Tham gia phiên họp có đại diện lãnh đạo Bộ Lao động TB&XH, Bộ Y tế, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam… Phiên họp lần này tập trung thảo luận các vấn đề chính như Thẩm tra báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý sử dụng quỹ BHXH năm 2016. Thẩm tra Tờ trình của Chính phủ điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 và đề nghị Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 phần nội dung thuộc lĩnh vực lao động – thương binh và xã hội. Thẩm tra Tờ trình của Chính phủ về xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh mức đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp đối với người sử dụng lao động quy định tại Điều 57 Luật việc làm... Đây là những nội dung cơ bản sẽ được thảo luận thông qua tại Kỳ họp thư ba của Quốc hội thời gian tới.

Ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm UB CVĐXH của Quốc hội phát biểu tại phiên họp


          Tại Phiên họp, Thứ trưởng Bộ Lao động TB&XH Doãn Mậu Diệp đã đọc báo cáo về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội năm 2016.

          Theo đó, tính đến hết ngày 30/3/2017 tổng số người tham gia BHXH là 13.047 ngàn người – trong đó tham gia BHXH bắt buộc là 12.843 ngàn người, tham gia BHXH tự nguyện là 204 ngàn người. Tính đến ngày 18/4/2017 số người nộp hồ sơ hưởng BHTN là 152.279 người, tăng 25,67% so với cùng kỳ năm 2016. Số người thất nghiệp có quyết định hưởng BHTN là 134.018 người, tăng 30,25% so với cùng kỳ năm 2016. Đã có 223.705 người được tư vấn, giới thiệu việc làm, tăng 28,24%, số người được trợ cấp học nghề là 7.456 người, tăng 14,23% so với cùng kỳ năm 2016.

         Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp đọc báo cáo


Thời gian qua đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, công tác thanh tra kiểm tra về lĩnh vực bảo hiểm xã hội. Cùng với đó, việc triển khai áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành BHXH cũng đã có nhiều tiến triển tốt. Ngành Lao động TB&XH đã tổ chức 03 Hội nghị tuyên truyền về chính sách, chế độ và công tác tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện. Tham gia Đoàn Giám sát của Ủy ban các Vấn đề xã hội của Quốc hội về tình hình thực hiện chính sách, chế độ BHXH, quản lý và sử dụng quỹ BHXH theo Luật Bảo hiểm xã hội.

          Ngành Lao động TB&XH đã chuẩn bị nội dung xây dựng phương án bảo vệ quyền lợi về BHXH của người lao động trong các doanh nghiệp giải thể, phá sản, nợ tiền đóng BHXH; giải pháp phát triển đối tượng BHXH.

         Đại biểu quốc hội phát biểu thảo luận tại Phiên họp


Sau khi nghe báo cáo của Bộ Lao động TB&XH các đại biểu đã tập trung thảo luận. Một số đại biểu cho rằng công tác tuyên truyền đã làm tốt nhung còn thiếu chiều sâu, số người tham gia BHXH tự nguyện còn thấp cần tìm ra nguyên nhân để khắc phục. Cần đấy mạnh vai trò của công đoàn các cấp trong việc tăng đối tượng tham gia BHXH và xử lý các vụ việc liên quan đến nợ đọng kéo dài của một số doanh nghiệp về tiền BHXH. Cần có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, cơ quan trong hoạt động thực hiện chính sách BHXH.

NGỌC TÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh