THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:58

Ủy ban Thường vụ Quốc hội không cho lùi Luật Biểu tình

 

Theo Chương trình được Quốc hội thông qua, dự án Luật Biểu tình sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp 11.

Báo cáo trước UBTVQH, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết, Chính phủ đề nghị lùi trình dự án Luật Biểu tình và sẽ báo cáo Quốc hội cho phép đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh vào thời điểm thích hợp.

“Ý kiến của các thành viên Chính phủ về một số nội dung lớn của dự án Luật còn rất khác nhau, cần phải tiếp tục nghiên cứu, chỉnh lý tạo sự đồng thuận cao hơn, như đối tượng điều chỉnh (có bao gồm người nước ngoài hay không);  những người không được tổ chức tham gia biểu tình; thẩm quyền cho đăng ký biểu tình; vấn đề áp dụng các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội đối với hoạt động biểu tình…”, Bộ trưởng Cường lý giải.

 

Thường vụ Quốc hội không đồng tình đề xuất lùi dự Luật Biểu tình

Bên cạnh đó, nội dung của dự án Luật Biểu tình có liên quan chặt chẽ đến một số văn bản khác như dự án Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sẽ trình Quốc hội khóa XIV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 2); Pháp lệnh về tình trạng khẩn cấp (đang nghiên cứu để xây dựng Luật)…

Do vậy, để có thêm thời gian nghiên cứu, chính lý, hoàn thiện dự án Luật theo đúng mục tiêu, quan điểm đã xác định, bảo đảm chất lượng, tính khả thi, đồng bộ với các văn bản khác có liên quan, Chính phủ đề nghị UBTVQH cho phép chưa trình dự án Luật Biểu tình tại Kỳ họp thứ 11 của Quốc hội khóa XIII.

Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện nhấn mạnh, cần phải bảo đảm đúng thời hạn trình dự án Luật Biểu tình.

“Quyền biểu tình là 1 trong những quyền rất cơ bản của công dân. Tại sao cứ lùi đi lùi lại mãi”, Chủ nhiệm Hiện nói và lưu ý, theo tờ trình của Chính phủ thì không biết lùi đến bao giờ, nghĩa là lùi vô thời hạn, điều này rất ảnh hưởng đến an ninh, chính trị.

Chủ nhiệm Ủy ban An ninh Quốc phòng Nguyễn Kim Khoa cũng bày tỏ, cần phải khẩn cấp xây dựng dự án Luật Biểu tình để bảo đảm quyền con người, quyền công dân được quy định trong Hiến pháp, cũng như bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, tăng cường sự quản lý của nhà nước về an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Nếu áp dụng Nghị định 38 của Chính phủ để điều chỉnh biểu tình là trái Hiến pháp, nhất là Nghị định này có nhiều quy định hạn chế quyền công dân và không có “câu nào” nói đến biểu tình.

“Chúng ta làm luật này để bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự án toàn xã hội chứ không phải đợi ổn định an ninh quốc gia mới làm luật này”, Chủ nhiệm Ủy ban An ninh Quốc phòng Nguyễn Kim Khoa nhấn mạnh.

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đặt vấn đề: Dự án Luật Biểu tình, Quốc hội đã bàn và quyết định chứ không phải UBTVQH quyết định. Bộ Chính trị cũng đã quyết định xây dựng dự án luật này. Kỳ họp thứ 11, chương trình đã quá nặng rồi, nên không bổ sung dự án luật thêm. Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh cứ giữ như hiện hành.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, việc xây dựng Luật Biểu tình, Quốc hội đã thông qua. Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, thời gian cho ý kiến để thông qua Luật Biểu tình Quốc hội đã thống nhất, giờ lùi thì Chính phủ phải chịu trách nhiệm trước Quốc hội. Trình ra Thường vụ Quốc hội, nếu Thường vụ thấy không đủ chất lượng thì có thể quyết định không trình ra xin ý kiến Quốc hội. Nhưng không trình ra Thường vụ mà lại xin lùi là không nghiêm túc.

Chốt lại thảo luận, theo Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu, dự án Luật Biểu tình có nội dung rất quan trọng được quy định trong Hiến pháp năm 2013, đã được đưa vào chương trình rất nhiều lần nhưng cũng bị điều chỉnh nhiều lần. Quốc hội đã quyết định cho ý kiến dự án luật này tại Kỳ họp thứ 11, vì vậy Chính phủ tiếp tục giữ dự án luật này.

Cùng ngày, UBTVQH cho ý kiến về nội dung thỏa thuận giữa Chính phủ nước Cộng hòa CNXH Việt Nam và Chính phủ Australia về chương trình lao động kết hợp kỳ nghỉ; Quy chế hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế của các cơ quan của Quốc hội.

Thanh Nhung / Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh