THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:21

“Uống nước nhớ nguồn” trở thành nét đẹp trong đời sống

Thực hiện tốt công tác giải quyết hồ sơ

Vấn đề ưu đãi người và gia đình có công với cách mạng đã được ghi nhận trang trọng ở Chương III, Khoản 1 Điều 59 Hiến pháp 2013 có quy định: “Nhà nước, xã hội tôn vinh, khen thưởng, thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với nước”. Thấm nhuần tư tưởng trên, ở Bạc Liêu các  thương binh được tạo điều kiện phục hồi chức năng lao động, có việc làm phù hợp với sức khoẻ và đời sống ổn định. Những người và gia đình có công với nước được chăm sóc đầy đủ.

Cấp và phát thuốc cho các đối tượng người có công.

Trong 5 năm qua, Bạc Liêu đã tổ chức triển khai nghị định, thông tư hướng dẫn về thủ tục hồ sơ đối với người có công với cách mạng tại các huyện, thành phố cho trên 2.000 lượt cán bộ phòng LĐ-TB&XH, cán bộ Ban thương binh và lãnh đạo UBND các xã, phường, thị trấn, cán bộ ấp, khóm. Việc xác nhận, công nhận người có công với cách mạng được thực hiện tốt, tạo được sự đồng tình, đồng thuận của đối tượng chính sách và nhân dân trong tỉnh, được lãnh đạo cấp trên đánh giá cao, tạo sự phấn khởi của gia đình chính sách và người có công với cách mạng. Với sự nỗ lực và lòng biết ơn, tri ân sâu sắc, Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng đã đi vào cuộc sống và đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Bạc Liêu đã xem xét giải quyết 14.705 hồ sơ người có công với cách mạng, công nhận mới 1.257 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, nâng tổng số mẹ toàn tỉnh 1.833 mẹ, giải quyết gần 7.000 hồ sơ thờ cúng liệt sĩ, nâng tổng số đối tượng chính sách của tỉnh trên 59.000 đối tượng.

Cụ thể hoá quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước, Bạc Liêu luôn thực hiện chi trả kịp thời, đầy đủ trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho 59.010 lượt đối tượng, với tổng số tiền trên 800 tỷ đồng. Bên cạnh đó, mua và cấp 69.819 lượt thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.

Nỗ lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân, gia đình liệt sĩ là người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên, bổn phận của chúng ta là phải quan tâm, yêu thương, giúp đỡ họ”. Thấm nhuần lời dạy ấy, những năm qua, các cấp ban ngành trong tỉnh Bạc Liêu đã chung tay chăm lo đời sống cho người có công với cách mạng, giúp gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống.

Với phương châm toàn dân chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, những năm qua, tuy tình hình kinh tế - xã hội tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, song Đảng bộ và nhân dân Bạc Liêu đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú đã làm giảm bớt những khó khăn và từng bước cải thiện đời sống của gia đình thương binh, liệt sỹ và các đối tượng chính sách. Phong trào này được thực hiện  sâu rộng ở tất cả các nơi trong tỉnh và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi tầng lớp nhân dân thông qua nhiều việc làm tình nghĩa đã góp phần ổn định cuộc sống gia đình có công với cách mạng trên địa bàn.

Các tình nguyện viên tham gia đền ơn đáp nghĩa hỗ trợ đối tượng chính sách.

Trong đó, công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công với cách mạng được thực hiện tốt. Vào dịp Tết Nguyên đán, các tổ chức, đoàn thể tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng với tổng số quà tặng cho 100.000 lượt đối tượng với số tiền trên 50 tỷ đồng. Nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, Bạc Liêu đã tặng quà cho 95.000 lượt đối tượng với số tiền trên 35 tỷ đồng; tổ chức đưa 3.988 lượt đối tượng chính sách, người có công với cách mạng đi điều dưỡng và tham quan tại Hà Nội, Khánh Hòa, Đà Lạt, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc và Côn Đảo. Điều dưỡng tại gia đình cho 16.156 lượt đối tượng.

Tri ân và tôn vinh công lao to lớn của các Mẹ Việt Nam Anh hùng đã có nhiều công hiến, hi sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, các sở, ban, ngành tỉnh và các huyện, thành phố đã nhận phụng dưỡng 575 lượt Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và hỗ trợ 1.184 lượt thương binh hạng 1/4, 2/4 có mức sống từ trung bình trở xuống, với số tiền 1triệu đồng/người/tháng. Với tổng số tiền 5 năm là trên 15 tỷ đồng. Thực hiện tổng rà soát chính sách người có công trong 2 năm (2014-2015) với 10.459 đối tượng. Đối tượng chính sách đã được hưởng đúng, hưởng đầy đủ chính sách đạt 99,92%, không có đối tượng hưởng chưa đầy đủ chế độ chính sách.

Qua 5 năm xây dựng mới và sửa chữa cho 2.239 căn nhà tình nghĩa với số tiền trên 80 tỷ đồng. Sở LĐ-TB&XH chỉ đạo kiểm tra tại các huyện, thị, thành phố khảo sát theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg là 4.117 căn, trong đó xây dựng mới là 2.915 căn, sửa chữa 1.202 căn, hiện đã được Trung ương cấp kinh phí xây dựng nhà ở giai đoạn 1 là 1.170 căn, toàn tỉnh khởi công chào mừng Đại hội Đảng là 250 căn.

Đền ơn đáp nghĩa đã trở thành một phong trào sâu rộng, có sức lan toả. Trong thời gian tới, với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, Bạc Liêu tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần với gia đình, người có công với đất nước.

NGỌC THIỆN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh