THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:01

U23 Việt Nam – U23 Myanmar: Trận chiến quyết định ghế của ông Miura?

.

Chỉ tiêu mà HLV Toshiya Miura đặt ra cho U23 Việt Nam tại SEA Games 28 là giành quyền vào chung kết. Nhưng với người hâm mộ (NHM) bóng đá nước nhà, họ luôn đặt mục tiêu cao nhất là giành tấm HCV đầu tiên trong lịch sử.

U23 Việt Nam đã chuẩn bị những gì cho hành trình săn vàng trên đất Singapore? Đó là hàng công mạnh nhất với 17 bàn thắng. Đáng nói là U23 Việt Nam đã có tới tổng cộng 10 cầu thủ khác nhau ghi bàn, hơn bất cứ đội bóng nào. Đặc biệt, trong 5 trận đấu vòng bảng, HLV Toshiya Miura chưa từng sử dụng 2 đội hình giống nhau.

Bởi vậy, rất khó để các đối thủ có thể nắm bắt được đâu là đội hình mạnh nhất của U23 Việt Nam và đâu là cầu thủ đáng chú ý nhất của HLV Toshiya Miura. Đó là cơ sở để NHM bóng đá nước nhà tin rằng U23 Việt Nam sẽ khiến các đối thủ phải bất ngờ kể từ vòng bán kết, đặc biệt khi các trận đấu diễn ra theo thể lệ knock-out.

U23 Việt Nam thi đấu khá tốt ở vòng bảng. Tiếc rằng ở trận hạ màn, chúng ta lại để thua U23 Thái Lan 1-3, thất bại không ảnh hưởng tới tấm vé bán kết của thầy trò Miura nhưng lại khiến họ gặp khó. Thứ nhất, U23 Việt Nam phải ra sân lúc 13h00 (14h00 Singapore). Cần nhớ rằng 4/5 trận vòng bảng, U23 Việt Nam được thi đấu vào lúc 19h30. Sự chênh lệch ấy có thể sẽ gây ra khó khăn với đội bóng của ông Miura.

Thứ hai, U23 Việt Nam phải đụng độ U23 Myanmar. Các đối thủ ở bảng A có trình độ khá cân bằng nhưng U23 Myanmar vẫn nhỉnh hơn và là đối thủ rất khó chịu với các đội bóng Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây.

Cụ thể, kể từ khi bóng đá nam SEA Games dành cho lứa U23, Việt Nam đang kém Myanmar ở thành tích đối đầu. Tổng cộng 4 lần gặp nhau, U23 Việt Nam thắng 1, hòa 1 và thua 2 trước U23 Myamar. Ở trận giao hữu gần nhất trước ngày sang Singapore, U23 Việt Nam cũng không thể thắng U23 Myanmar trên sân nhà (hòa 2-2).

Tất nhiên, đó chỉ là trận giao hữu nên không thể lấy làm thước đo. Nhưng phải thừa nhận, U23 Myanmar đã có sự thay đổi rõ rệt so với kì SEA Games gần nhất trên sân nhà (bị loại ở vòng bảng).

Yếu tố được đánh giá cao nhất của U23 Myanmar ở SEA Games 28 chính là sự bùng nổ của hàng công. Dù chỉ đá 4 trận nhưng đội bóng của HLV Kyi Lwin đã ghi được 14 bàn thắng, chỉ kém U23 Việt Nam và Thái Lan, những đội được chơi 5 trận. Ở vòng bảng, U23 Myanmar đã xuất sắc nã 6 bàn thắng vào lưới 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp là U23 Indonesia và chủ nhà Singapore.

Cũng giống như U23 Việt Nam, U23 Myanmar có thể ghi bàn từ mọi hướng. Có tổng cộng 8 cầu thủ của đội bóng này đã nổ súng trong 4 trận vòng bảng. Trong đó, đáng chú ý nhất là cái duyên của Sithu Aung, người vốn không chơi ở vị trí tiền đạo nhưng lại tỏ ra rất lợi hại với các pha dâng cao bên hành lang trái.

Sẽ là một trận đấu căng thẳng và quyết liệt giữa U23 Việt Nam và U23 Myanmar.

Đây là mũi công mà U23 Việt Nam phải đặc biệt cảnh giác bởi ở vòng bảng, hàng thủ của HLV Miura chưa thực sự mang tới sự yên tâm cho NHM. Chẳng nói đâu xa, ngay ở trận hạ màn gặp U23 Thái Lan, hàng phòng ngự của U23 Việt Nam rất nhiều lần để hở sườn, tạo điều kiện để các cầu thủ tốc độ của đối phương đánh khoét. Với tính chất quan trọng của trận đấu này, chắc chắn HLV Miura sẽ phải tin dùng những cầu thủ kinh nghiệm đã từng chơi ở SEA Games 27 như Ngọc Hải và Thanh Hiền.

Lại nói về hàng tấn công, ở trận bán kết, HLV Miura không còn cách nào khác là buộc phải sử dụng bộ đôi tiền vệ cánh của SHB Đà Nẵng, Huy Toàn và Ngọc Thắng. Đây chính là 2 mũi khoan lợi hại nhất của U23 Việt Nam và cũng là cơ sở để NHM tin rằng chúng ta sẽ tạo được lối chơi tấn công hiệu quả trước U23 Myanmar. Trên hàng tiền đạo, Công Phượng và Hồng Quân rõ ràng là 2 quân bài tốt nhất mà ông Miura phải sử dụng vào thời điểm này.

U23 Myanmar tấn công tốt nhưng cũng giống như U23 Việt Nam, đội bóng này lại phòng ngự khá tệ, đặc biệt là việc thường xuyên để hở hành lang 2 cánh. Bởi vậy, trong cả 4 trận vòng bảng, đội bóng của HLV Kyi Lwin đều để lọt lưới. Tính tổng cộng, họ đã phải vào lưới nhặt bóng 7 lần và trở thành đội bóng có hàng thủ tệ nhất ở vòng bán kết.

Do phải thi đấu vào lúc 14h00 (giờ Singapore) nên thể lực được cho là yếu tố quan trọng sẽ quyết định cuộc đối đầu giữa U23 Việt Nam và U23 Myanmar. Myanmar có lợi thế lớn hơn là chỉ phải chơi 4 trận ở vòng bảng, trong khi Việt Nam phải đấu tới 5 trận.

Tuy vậy, HLV Miura đã có chiến thuật xoay tua hợp lý. Các cầu thủ trụ cột của U23 Việt Nam đều đã sẵn sàng giành quyền vào chung kết tranh HCV!?. Còn, nếu thua trận bán kết này chắc chiếc ghế của ông Miura cũng lung lay.

 

 


Quý Đức (Tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh