THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:48

Tuổi trẻ với ngày Độc Lập

Góp sức mình cho sự phát triển chung của đất nước 

Không được  chứng kiến những khoảnh khắc hào hùng và thiêng liêng của dân tộc vào ngày này của 71 năm về trước, nhưng hàng năm em đều cảm nhận được không khí đặc biệt của nó. Ngày 2/9/1945, đã đánh dấu một mốc son trong lịch sử đấu tranh giành độc lập của dân tộc sau một ngàn năm Bắc thuộc và gần 90 năm dưới ách đô hộ của thực dân Pháp. Lời Tuyên ngôn Độc Lập bất hủ của Bác Hồ còn vang vọng mãi trong lòng các thế hệ người dân Việt Nam.

Để có được tự do và độc lập ấy, dân tộc ta đã phải đánh đổi bằng xương máu, cha ông ta đã không tiếc của cải và sự hy sinh trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước. Hòa bình ngày hôm nay là công lao của biết bao thế hệ đã đổ xuống, 71 năm qua là cả một quá trình phấn đấu của cả dân tộc để giữ vững nền độc lập ấy và xây dựng đất nước phát triển. Bản thân em cảm thấy thật tự hào vì mình được sinh ra trong một đất nước anh hùng. Là một công dân Việt Nam, em thực sự cảm động và biết ơn các thế hệ đi trước đã tạo ra cuộc sống hòa bình ngày hôm nay, để thế hệ sau dựa vào đó đưa đất nước ngày càng đi lên. Ở một góc độ cá nhân khác, em cũng rất tự hào vì mình có một người bố đã tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ, em hiểu thêm được những gì mà bố em đã trải qua từ các câu chuyện trong chiến đấu mà bố kể lại. Sự vất vả và hy sinh ấy thật phi thường và không gì có thể sánh nổi!

“Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thực đã trở thành một nước tự do và độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy”. Lời của Bác mãi khắc ghi trong tâm khảm của mọi người dân Việt Nam nói chung và thế hệ thanh niên nói riêng. Là thanh niên Việt Nam, em cảm thấy  mình cũng có một phần trách nhiệm để giữ vững nền độc lập của dân tộc, góp phần xây dựng đất nước phát triển, tiến bộ, văn minh và giàu đẹp. Cá nhân em đã xác định cho bản thân các mục tiêu phấn đấu, rèn luyện cho mình một phẩm chất đạo đức tốt trong môi trường sống và làm việc, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng trước các phần tử phản động, tin tưởng và nghe theo đường lối của Đảng. Nhận rõ đúng sai, không để các thế lực thù địch lôi kéo; dụ dỗ vào các hoạt động gây rối; biểu tình gây mất trật tự an ninh xã hội. Bên cạnh đó, luôn phải học tập để nâng cao năng lực và trình độ, nhạy bén, tiếp thu công nghệ khoa học kỹ thuật tiên tiến để làm tốt công việc hiện tại của mình, đóng góp trí tuệ cho tổ chức, cơ quan mình làm việc ngày càng phát triển, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Hiện nay, em là nhân viên kỹ thuật của Công ty cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh, nơi sản xuất chủ yếu các mặt hàng bánh dân tộc, em sẽ cố gắng phấn đấu, không ngừng học hỏi để làm tốt công việc của mình, đóng góp cho sự đi lên của Cty, vì mục tiêu phát triển nét văn hóa ẩm thực truyền thống dân tộc mình. Qua đây em cũng muốn gửi đến tất cả các bạn thanh niên Việt Nam, trí tuệ là nguồn tài nguyên quý giá của mỗi quốc gia, dân tộc, tài nguyên đó đang nằm trong chính thế hệ thanh niên, trách nhiệm của giới trẻ hôm nay là khai thác và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên đó.    

Phạm Thị Huệ

(nhân viên kỹ thuật Cty cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh).

 

Giữ vững chủ quyền của dân tộc 

Sinh ra và lớn lên tại quê hương Thái Bình, một vùng quê cách mạng, từ bé tôi đã được nghe ông ngoại - một lão thành cách mạng, kể về những ngày đầu hoạt động cách mạng của ông những năm 1930, lúc ông tôi mới là một cậu bé hơn chục tuổi.  Khi đó, cụ ngoại tôi nuôi cụ Hoàng Quốc Việt - một cán bộ cách mạng nằm vùng ngay trong hầm bí mật tại gia đình và ông ngoại tôi trở thành người liên lạc, người đưa cơm cho cán bộ. Sau này lớn lên, ông tôi tham gia kháng chiến chống Pháp, từng bị địch bắt, đánh đập, tù đày, tra khảo, nhưng ông vẫn luôn giữ vững tinh thần cách mạng trong suốt hai cuộc kháng chiến cho đến khi hòa bình lập lại. Giờ ông đã hơn 90 tuổi và những câu chuyện của ông từ thuở ấu thơ đã hun đúc trong tôi tinh thần cách mạng và lòng yêu nước. Chính vì thế ngay sau khi rời ghế nhà trường tôi đã tình nguyện tham gia lực lượng bộ đội Biên phòng và được phân công về Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên. Năm 2005 tôi được điều động về công tác tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tây Trang (nay là Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang).

Ngày Độc Lập 2/9 hàng năm là ngày mà tôi có rất nhiều kỷ niệm. Bởi bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên, trong thời kỳ cao điểm, nhân dịp các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn quan trọng của đất nước và địa phương tôi vẫn cùng với cán bộ, chiến sĩ đơn vị tăng cường xuống địa bàn do đồn biên phòng quản lý, để nắm bắt tình hình mọi mặt, tuyên truyền vận động nhân dân các dân tộc chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, huy động nhân dân và các lực lượng trên địa bàn biên giới tích cực tham gia công tác quản lý, bảo vệ đường biên, mốc quốc giới; đấu tranh, tố giác tội phạm góp phần giữ vững chủ quyền, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Hiện tôi được điều động về công tác tại cơ quan Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên, giữ chức vụ nhân viên tài chính, tôi cũng nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bởi tôi quan niệm, mỗi người chỉ cần làm tốt nhiệm vụ của mình là đã góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước. Là một người lính, tôi hiểu sâu sắc tầm vóc ý nghĩa thắng lợi, bài học kinh nghiệm của Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9/1945, cũng như những giá trị của nền độc lập dân tộc.  Bao thế hệ cha ông đã ngã xuống, đã hy sinh xương máu, bao bà mẹ đã mất những người con ruột thịt, những người vợ phải xa chồng mãi mãi, những người con không còn được gặp cha, để thế hệ chúng ta có được cuộc sống hòa bình ngày hôm nay. Do vậy, với công việc của mình, tôi luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao đời sống vật chất cho bộ đội, nâng cao  sức mạnh chiến đấu, bảo đảm cho bộ đội biên phòng tỉnh luôn  là lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, làm nòng cốt trong sự nghiệp quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.        

Đặng Quang Đại

(nhân viên Tài chính, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên)

 

Xung kích trong mọi nhiệm vụ được giao phó

Mặc dù sinh ra trong thời bình, nhưng tôi luôn ý thức được ngày Độc Lập của dân tộc là một ngày lịch sử có ý nghĩa trọng đại và thiêng liêng. Bởi để có được ngày lễ đó dân tộc ta đã phải hy sinh biết bao xương máu của các anh hùng, của các thế hệ đi trước. Chính vì lẽ đó, là một đoàn viên thanh niên trong hàng triệu thanh niên đại diện cho lớp trẻ ngày nay tôi càng trân trọng giá trị của cuộc sống hòa bình và độc lập hôm nay, thể hiện bằng chính sự nỗ lực của bản thân, không ngừng học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nguyện cống hiến hết mình cho sự phát triển chung của đất nước, để đất nước ta ngày một giàu đẹp.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là cánh tay phải của Đảng, điều đó đã thể hiện tầm vóc quan trọng của thanh niên trong mọi thời đại. Mỗi người đều có những ý thức về trách nhiệm bảo vệ nền độc lập của dân tộc cũng như có những đóng góp riêng cho sự phát triển của đất nước hôm nay. Là một thanh niên trẻ, sống và làm việc trong một cơ quan báo chí trực thuộc Bộ LĐ-TB&XH, có nhiệm vụ tuyên truyền  đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước về các vấn đề an sinh - xã hội như các lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc trẻ em, việc làm, người có công với cách mạng... Đặc biệt ngày nay, trong thời đại thông tin, công nghệ bùng nổ, với người làm báo đó vừa là thuận lợi nhưng cũng là thách thức. Trước áp lực chạy đua công nghệ thông tin, tôi luôn tâm niệm  mình phải thường xuyên trau dồi kiến thức, rèn luyện tay nghề, cố gắng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, đồng nghiệp để  luôn giữ được “trái tim nóng và cái đầu lạnh” trước mọi vấn đề của xã hội. Đặc biệt luôn rèn luyện đạo đức nghề báo, xung kích trong mọi nhiệm vụ được giao phó.

Với vai trò là Phó Bí thư Chi đoàn Báo LĐ&XH, tôi luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tạo nhiều sân chơi với các hoạt động đoàn bổ ích, sôi nổi, tạo không khí vui tươi để các buổi sinh hoạt hàng tháng của Chi đoàn không chỉ là những buổi sinh hoạt đơn thuần mà còn là nơi chia sẻ về kinh nghiệm cuộc sống cũng như trong nghề nghiệp để cùng nhau rút kinh nghiệm và tiến bộ, góp phần xây dựng cơ quan ngày càng phát triển.

Nguyễn Quang Dương

(Phó Bí thư Chi đoàn Báo LĐ&XH) 

DUY ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh