THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:41

Sôi động Hội vật làng Sình xuân Ất Mùi

Trước đây, người tham gia hội vật chỉ là người trong làng, trong xã, nhưng hiện nay đã được mở rộng ra khắp tỉnh Thừa Thiên Huế. Các đô vật có thể đến từ Phú Lộc, Hương Trà, Phong Điền, Tp Huế,…miễn là đáp ứng được các điều kiện được quy định trong điều lệ hội.vật

Hội vật truyền thống làng Sình  tồn tại hơn 400 năm. Hội vật này nhằm cầu sức khỏe, bình an, mùa màng bội thu, cũng là dịp để giải trí ngày đầu Xuân và khuyến khích thanh niên rèn luyện sức khỏe, lòng dũng cảm. Đồng thời, hội vật đề cao tinh thần đồng đội và thượng võ, không đặt nặng thắng thua, các đô vật không được ra các đòn đánh nguy hiểm như ép cổ ngay đến tính mạng. Từ thời nhà Nguyễn, xới vật làng Sình được coi là một địa điểm quan trọng để tìm ra những thanh niên trai tráng, khỏe mạnh tham gia các đội quân bảo vệ đất nước.

 Sáng 28/2/2015 (mùng 10 tháng giêng, Ất Mùi), hội vật làng Sình đã tưng bừng khai hội đầu Xuân, thu hút hàng ngàn người dân và du khách thập phương về xem. Ngay từ sáng sớm, không khí lễ hội đã rộn ràng trên khắp các nẻo đường về Sình, đến 7h30 sáng cùng ngày các đô vật đủ mọi lứa tuổi cùng người xem đã quy tụ chật kín xung quanh xới vật.

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đánh trống khai hội vật Sình xuân Ất Mùi 2015

Hội thi chia làm 3 độ tuổi từ thiếu nhi, thiếu niên đến thanh niên tranh tài với nhau. Các đô vật ở tuổi thiếu niên nếu thắng được 2 đối thủ liên tiếp sẽ được Hội đồng trọng tài ghi danh vào vòng bán kết, còn đối với thanh niên là thắng 3 đối thủ liên tiếp. Đến hơn 11h trưa, đã có gần 80 vân động viên đăng ký tham gia và hội đồng trọng tài đã tìm ra được 6 thiếu niên và 6 thanh niên vào tranh tài ở vòng bán kết, còn thiếu nhi là 2.

Kết thúc buổi thi loại trực tiếp vào buổi sáng 28/2, các thí sinh đã trình diễn những pha vật đẹp mắt, gay cấn, nhưng cũng không kém phần hài hước, vui nhộn. Vì các đô vật tham gia đều là những người nghiệp dư. Theo điều lệ Hội vật, những người đã từng tham gia các hội vật từ cấp tỉnh trở lên và đã có giải thưởng thì không được tham gia; đô vật nào đã đăng ký nhưng nếu Ban tổ chức phát hiện có mùi bia, rượu trong người cũng không được lên xới.

Trước đó, ngày 6 Tết, tại thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền cũng đã diễn ra Hội vật võ truyền thống làng Thủ Lễ. Đây cũng là một hội vật đã có từ lâu đời nhưng bị thất truyền và mới được khôi phục lại khoảng 10 năm nay. Tại xới vật này, các đô vật tham gia tranh tài đủ các độ tuổi, từ trẻ con đến cụ già ở cả nam lẫn nữ. Hội vật Thủ Lễ đã mang đến giá trị giải trí cao cho người dân trong dịp đầu xuân năm mới.

Dưới đây là một số hình ảnh đẹp tại Lễ hội vật truyền thống làng Sình.

Tiếng trống hội nhằm thúc giục các đô vật cố gắng thi tài cũng như cống hiến các pha vật đẹp mắt


Mở đầu hội vật là phần tranh tài của các đô vật ở độ tuổi thiếu nhi


Tiếp đến là phần thi của các thí sinh độ tuổi thiếu niên


Và phần thi sau cùng ở vòng loại là cuộc đấu của các đô vật thanh niên

Họ đã cùng nhau tạo ra những pha vật hấp đẹp mắt

Và rất hấp dẫn, kịch tính

Nhưng cũng không thiếu sự hài hước, vui nhộn vì sự chênh lệch về thân hình, cân nặng

Kết quả thì có lẽ khỏi bàn cãi

Theo điều lệ giải, người thắng cuộc là người làm cho đối phương ngã xuống xới vật trong tư thế lấm lưng trắng bụngKhi lưng đối thủ chưa hoàn toàn bị lấm cát thì phần tranh tài vẫn tiếp tụcKhi thi, các đô vật không được kẹp cổ, dùng các chiêu mang tính triệt hạ đối phương

Tuy nhiên trên xới vật vẫn xuất hiện những pha vật khiến người xem không khỏi thót tim

Để hạ được hết các đối thủ liên tiếp và vào vòng bán kết cũng là lúc sức khỏe đã gần như cạn kiệt

Thảo Vi

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh