THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:35

Kịch tính, hấp dẫn ở sới vật làng Sình

Cứ đến ngày mùng 10 tháng Giêng hằng năm, sới vật làng Sình lại gióng trống, dương cờ tưng bừng mở hội đón trai tráng khắp nơi về đấu vật đầu Xuân

Lễ hội đấu vật làng Sình được tổ chức vào ngày 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm, tại khu vực đình làng Lại Ân (còn gọi là làng Sình), xã Phú Mậu. Đây là một hoạt động văn hoá truyền thống đã hình thành từ vài trăm năm trước và được lưu giữ, phát huy cho đến hiện tại.

Tương truyền từ xa xưa rằng, vào thời Trần - Hồ, thành Hoá Châu là lỵ sở của một vùng phên dậu phương Nam nước Đại Việt, được xây dựng trong khu vực có vị trí chiến lược đặc biệt, án ngữ thuỷ lộ huyết mạch mà vùng Thanh Phước - Sình chính là cửa ngõ. Để huấn luyện binh sĩ, vật võ là môn thể thao được ưa chuộng. Trai làng Sình tích cực tham gia và dần dần trở thành một phong trào được tổ chức hàng năm để rèn luyện sức khoẻ trong lao động và bảo vệ quê hương.

Dưới thời nhà Nguyễn, nhờ có vị trí đặc biệt quan trọng trên các tuyến thuỷ lộ huyết mạch mà ngã ba Sình được triều đình chú trọng đầu tư xây dựng thành nơi diễn tập thuỷ quân. Với phương châm lấy việc rèn luyện sức khoẻ làm đầu, Nhà nước phong kiến khuyến khích quân lính tổ chức vật võ, và về sau ấn định ngày mùng 10 tháng Giếng làm ngày hội thao, tổ chức ngay tại làng Sình. Vật võ đã trở thành mạch sống của làng Sình và còn có ý nghĩa để cầu an.

Hội vật làng Sình hằng năm nhằm giữ gìn, khơi dậy, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương và dân tộc. Mặt khác, đây là một trong những sân chơi văn hóa truyền thống lành mạnh vào dịp đầu Xuân, tạo không khí vui tươi, phấn khởi để mừng Đảng, mừng Xuân và kỷ niện các ngày lễ lớn của đất nước.

“Lệ” làng cũng quy định, các đô vật dự đấu không nhất thiết phải là người địa phương, và bất kỳ khán giả nào cũng có thể được lên sới đấu vật. Ngoài giải Cạn dành cho chức vô địch, làng còn dành riêng một khoản tiền để thưởng cho tất cả những đô tham gia hội vật. Có thể do điều kiện dự hội khá đơn giản, nên từ xa xưa đến nay, cứ đến trước ngày làng mở hội vật, thanh niên trai tráng khắp nơi theo nhau về làng Sình thi thố, trổ tài.

Hội vật làng Sình về cơ bản cũng áp dụng theo nguyên tắc của luật thi đấu vật dân tộc, các đô vật ở lứa tuổi thanh niên muốn vượt qua vòng đấu loại phải giành chiến thắng trước 3 đối thủ; lứa thiếu niên là 2 và lứa thiếu nhi là vượt qua 1 đối thủ. Để giành chiến thắng, các đô vật phải đánh bại đối thủ của mình với đòn đánh làm cho đối phương "lấm lưng, trắng bụng" (nghĩa là một phần hoặc cả hai phần lưng của đối phương phải lấm đất, bụng ngửa lên trời). Nếu vượt qua vòng đấu loại, các đô vật sẽ bước vào vòng bán kết. Ở vòng bán kết, các đô vật phải vượt qua 1 đối thủ nữa mới lọt được vào vòng chung kết.

Hội vật làng Sình Xuân Mậu Tuất 2018 được tổ chức với ý nghĩa to lớn là nhằm thiết thực chào mừng nhân dịp kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam, 50 năm tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968, 43 năm ngày Giải phóng quê hương thống nhất đất nước; đồng thời, Hội cũng nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Hằng năm, sới vật làng Sình đón hơn 100 đô vật về tham gia thi đấu, hàng ngàn người dân đến xem, cổ vũ và năm cũng không phải ngoại lệ. Đặc biệt trong những năm gần đây, các huấn luyện viên đấu vật tỉnh Thừa Thiên Huế rất chú ý đến Lễ hội vật làng Sình để “xem giò”, chọn các gương mặt có tài năng để bổ sung cho đội vật tỉnh này tham gia các giải đấu quốc gia, cũng như phát triển họ thành những đô vật chuyên nghiệp đi tham gia các giải vật khu vực và quốc tế. Vì vậy, ngoài những phần thưởng nhận được từ Hội thi thì các trai làng tham dự Hội Vật làng Sình còn có cô hội trở thành những vận động viên vật chuyên nghiệp.

Một số hình ảnh Hội vật làng Sình Xuân Mậu Tuất 2018:

Mở đầu Hội vật làng Sình là màn biểu diễn của các đô vật chuyên nghiệp cấp quốc gia được phát hiện chính từ hội vật ở làng quê vùng hạ lưu sông Hương này

Sau phần biểu diễn của các đô vật chuyên nghiệp là phần thi đấu của những đô vật lứa tuổi thiếu nhi

Để được ghi danh vào vòng bán kết, các đô vật lứa tuổi thiếu nhi chỉ cần vượt qua một đối thủ 

Tiếp đến là phần thi của lứa tuổi thiếu niên

Những đô vật ở lứa tuổi này cần đánh bại 2 đối thủ liên tiếp mới được ghi danh vào vòng bán kết

Phần đấu vật kịch tính và được chờ đợi nhất chính là phần thi đấu của các đô vật ở lứa tuổi thanh niên

Theo quy định, các đô vật ở lứa tuổi thanh niên phải đánh bại liên tiếp 3 đối thủ mới được ghi danh vào vòng bán kết

Để thắng được đối thủ, các đô vật phải làm cho đối phương bị "lấm lưng trắng bụng"

Cũng theo quy định của giải đấu, nếu thanh niên nào đăng ký thi đấu mà Ban Tổ chức phát hiện có mùi bia rượu sẽ không được phép lên sới vật thi đấu. Muốn thi đấu, thanh niên phải cắt ngắn móng tay, móng chân, không được đeo các loại dây kim loại, nhẫn, vòng trang sức để tránh nguy hiểm

 Lúc thi đấu, các đô vật không được dùng các bài kẹp cổ, khóa khớp đối phương

Những miếng đánh kịch tính làm thót tim người xem

Muốn thắng đối phương, ngoài sức khỏe, các đô vật phải rất khôn ngoan và đưa ra những miếng đánh bất ngờ

Trọng tài vinh danh người giành chiến thắng

Sới vật làng Sình năm nào cũng có rất đông khán giả đến xem và cổ vũ

Ngoài sự cổ vũ của khán giả, các đô vật còn được tiếp thêm động lực thi đấu từ những người truyền lửa lâu năm và rất tâm huyết

THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh