THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:02

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017: "Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung"

 

Hội nghị tổng kết quan chức cao cấp mở đầu hoạt động Tuần lễ cấp cao APEC 2017

Hội nghị tổng kết quan chức cao cấp (CSOM) kéo dài trong hai ngày 6 và 7/11, với sự tham gia của hơn 200 đại biểu, là hội nghị mở đầu cho các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại TP Đà Nẵng.

Phát biểu khai mạc sáng 6/11, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao, Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn chia sẻ: "Chào mừng quý vị đến thành phố Đà Nẵng xinh đẹp trong cơn mưa, chúng tôi đã làm tốt nhất để chuẩn bị cho tuần lễ cấp cao nhưng trận mưa thực sự nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi. Vì vậy tôi xin quý vị thứ lỗi, và như người Việt Nam thường nói: 'Sau cơn mưa, trời lại sáng', hãy cùng hy vọng thời tiết sẽ khá hơn khi các lãnh đạo và bộ trưởng tới". 

 

Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết Quan chức Cao cấp

 

Hội nghị có mục tiêu rà soát lại các kết quả đạt được trong hơn 11 tháng triển khai các hoạt động của năm APEC 2017 và hoàn tất công tác chuẩn bị về mọi mặt như chương trình nghị sự, nội dung văn kiện và các vấn đề liên quan của Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC lần thứ 29 và Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25.

Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn khẳng định trong tình hình kinh tế toàn cầu, đặc biệt khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang phục hồi vững chắc hơn, các nền kinh tế thành viên đều nỗ lực giữ đà hợp tác và đạt đồng thuận trên nhiều vấn đề, góp phần triển khai chủ đề và 4 ưu tiên hợp tác của năm 2017 cũng như các chương trình, kế hoạch hợp tác dài hạn mà APEC đang triển khai. 

Hội nghị tập trung đánh giá tiến triển của hợp tác APEC trong năm 2017 cùng những kết quả sẽ được báo cáo lên các Bộ trưởng và các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC, đồng thời hoàn tất các nội dung chuẩn bị cho Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC và Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC. 

Tuần lễ cấp cao APEC là hoạt động cuối cùng và quan trọng nhất trong Năm APEC 2017. Ước tính khoảng 12.000 - 14.000 đại biểu của 21 nền kinh tế thành viên tham gia, trong đó có 2.000 đại biểu chính thức, 5.000 doanh nghiệp sẽ tham gia sự  kiện này.

Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017

Cũng trong sáng 6/11/2017, tại Đại học Đà Nẵng đã khai mạc Diễn đàn Tiếng nói tương lai 2017 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với Ban Thư ký Quốc gia APEC 2017 và BTC Quốc tế VOF tổ chức với 180 Đại biểu thuộc 17 nền kinh tế thành viên APEC thạm dự.

 

Toàn cảnh Diễn đàn Tiếng nói tương lai.

 

Với mục tiêu, tăng cường hiểu biết về các mục tiêu và mục đích của APEC, đóng góp vào quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa thanh niên các nền kinh tế APEC. Tăng cường sự hiệu quả của mạng lưới thanh niên trong các nền kinh tế nhằm trao đổi ý kiến và kiến thức về các vấn đề toàn cầu, tăng cường giao lưu thanh niên trong khu vực APEC. Thúc đẩy vai trò tích cực và mang tính xây dựng của thanh niên tại các khu vực trong quá trình xây dựng tương lai chung “Hòa bình, phát triển, ổn định và thịnh vượng”. Tạo cơ hội để thanh niên các nền kinh tế APEC bày tỏ ý kiến và nguyện vọng về những vấn đề về thanh niên lên các nhà Lãnh đạo APEC.

 

Đại biểu thanh niên các nền kinh tế tham gia diễn đàn

 

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Jams Soh, Đồng Chủ tịch, Hội đồng Lãnh đạo Tiếng nói APEC kỳ vọng: “Các đại biểu thanh niên sẽ nhân cơ hội và diễn đàn này để hiểu hơn về hoạt động của APEC từ các hoạt động tương tác và cam kết của các nhà Lãnh đạo các nền kinh tế, các Bộ trưởng và những người đứng đầu Cộng đồng kinh tế và công nghiệp tại sự kiện này. Đồng thời, nhân cơ hội này để kết thêm nhiều bạn mới, vì sau cùng, thế giới được kết nối với nhau bằng sức mạnh của tình bạn và mối liên kết chân thật của con người”.

 

Chủ tịch TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ giao lưu cùng các Đại biểu.

 

Trong bài phát biểu chào mừng Diễn đàn, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng bày tỏ mong muốn những chủ nhân tương lai sẽ không ngừng nuôi dưỡng khát vọng bản thân cho những thành công mới. Trong một thế giới mà chung ta tự hào đang sản sinh ra ngày càng nhiều những nhà lãnh đạo trẻ tuổi.

Ông cũng hi vọng trong tương lai không xa, những gương mặt tiêu biểu ngày hôm nay sẽ trở thành những nhà lanh đạo hay những doanh nhân hàng đầu, cùng nỗ lực không ngừng, vun đắp cho hòa bình và thịnh vượng của khu vực Châu Á- Thái bình dương. Cùng nhau xây dựng một thế giới thịnh vượng, hòa bình, bác ái.

Là một trong những đại biểu Việt Nam tham dự Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017, bạn Mai Nguyễn Công Thuận, sinh viên Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng bày tỏ: "Em rất vinh dự được đại diện cho các bạn trẻ Đà Nẵng và nước chủ nhà APEC 2017 tham gia Diễn đàn, từ diễn đàn này em mong muốn được giao lưu, kết nối với các bạn trẻ trong khu vực Châu Á- Thái bình dương. Em mong muốn sẽ cùng với tuổi trẻ của các nền kinh tế trao đổi và cùng nhau thúc đẩy với vai trò tích cực và đóng góp vào mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa thanh niên tại các nền kinh tế APEC. Chúng em cũng sẽ cùng nhau thống nhất đưa ra tiếng nói chung của thanh niên đến với các nhà Lãnh đạo các nền kinh tế APEC".

 

Đại biểu Mai Nguyễn Công Thuận: “Mong muốn quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác”

 

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sẽ tiếp tục diễn ra các hoạt động, sự kiện và cao điểm là Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC với sự có mặt của các nhà Lãnh đạo 21 nền kinh tế sẽ diễn ra vào ngày 10/11/2017 tại TP Đà Nẵng.

GIANG SƠN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh