THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:32

Truyền thông tăng cường sự tham chính của phụ nữ

Ông Phạm Ngọc Tiến chia sẻ tại buổi tập huấn

Phát biểu tại lớp tập huấn, ông Phạm Ngọc Tiến, Chánh văn phòng  UBQG vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam, Vụ trưởng vụ Bình đẳng giới Bộ LĐ-TB&XH nhận định: Công tác truyền thông đóng vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường tỷ lệ phụ nữ tham gia vào QH và HĐND các cấp, truyền thông sẽ giúp người dân thay đổi được nhận thức đối với các ứng viên nữ, từ đó thay đổi được hành vi đối với các ứng viên đó. Thông qua lớp tập huấn này ông Tiến mong muốn cung cấp thêm cho các phóng viên, biên tập viên những góc nhìn nhạy cảm giới trong việc đưa tin bài trước kỳ bầu cử để phản ánh đúng vai trò, vị trí của phụ nữ, qua đó tác động thay đổi nhận thức các tầng lớp nhân dân, kêu gọi người dân ủng hộ cho những phụ nữ ưu tú tham gia vào các cơ quan dân cử mà cụ thể là đạt được mục tiêu 30-35% nữ đại biểu QH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2020.

Tăng tỷ lệ nữ đại biểu QH, HĐND các cấp là một chỉ tiêu đặc biệt quan trọng trong mục tiêu “Tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo, nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị” của Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới (BĐG) giai đoạn 2011-2020.  Kinh nghiệm quốc tế cho thấy nếu như có 30% phụ nữ tham gia vào chính sách thì những chính sách mang tính toàn diện hơn.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh phát biểu về cách xây dựng  tiến hành chiến dịch truyền thông , đảm bảo khách quan – tích cực – thuyết phục truyền thông về ứng cử viên nữ cho bầu cử Quốc hội.

Tại lớp tập huấn, các đại biểu đã được giới thiệu tổng quan về giới và BĐG, vai trò của phụ nữ trong chính trị, thực trạng thúc đẩy BĐG trong lĩnh vực chính trị tại Việt Nam và quốc tế, quy định pháp lý về bình đẳng trong chính trị và quy định bầu cử  năm 2016. Đồng thời được các chuyên gia chia sẻ, hướng dẫn cách thức trong quá trình thực hiện truyền thông như: các tiếp cận cơ bản về truyền thông thúc đẩy BĐG trong lĩnh vực chính trị, các bước then chốt của một chương trình truyền thông hữu hiệu, cách xây dựng  tiến hành chiến dịch truyền thông , đảm bảo khách quan – tích cực – thuyết phục truyền thông về ứng cử viên nữ cho bầu cử Quốc hội.

Ngoài ra các đại biểu còn cùng nhau thảo luận, chia sẻ các cách thức truyền thông hiệu quả từ những kinh nghiệm thực tế.

Lê Hoàng/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh