THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:59

Trường Đoàn Thị Điểm Greenfield phản hồi vụ nghi ngộ độc thực phẩm

Những ngày gần đây, dư luận đang xôn xao về vụ việc hàng trăm học sinh trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Greenfield School Ecopank phải nghỉ học do liên quan đến lí do sức khỏe. Cụ thể, ngày 5/3, 249 học sinh nghỉ học, ngày 6/3 có 130 em nghỉ.
Theo thông báo của trường, sáng thứ 2, ngày 5/3/2018, sau khi tiếp nhận thông tin việc nhiều học sinh phải nghỉ học liên quan đến vấn đề sức khỏe một cách bất thường, lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo Ban giám hiệu, giáo viên chủ động liên hệ với phụ huynh cũng như học sinh để nắm bắt tình hình.
 

Trường Đoàn Thị Điểm Greenfield

Qua thống kê, nhà trường ghi nhận trong tổng số 1091 học sinh tiểu học có 13% học sinh nghỉ học với lí do mắc các triệu chứng sốt, đau bụng, nôn, đi ngoài; 7,2% học sinh nghỉ học với các lí do khác như bận việc  gia đình, sợ con lây bệnh, thuỷ đậu… do đó, Ban giám hiệu nhà trường ngay lập tức đề nghị các bộ phận chủ động  phối hợp với phụ huynh học sinh để tìm hiểu nguyên nhân. Trước đó trong 3 ngày thứ 6, thứ 7 và chủ Nhật, phòng y tế cũng như nhà trường không nhận được trường hợp nào báo cáo có vấn đề ăn uống hay thực phẩm. Đến sáng ngày (6/3), đã có 30 cháu đi học trở lại bình thường.
Ngay ngày (6/3), Ban Giám hiệu nhà trường đã có buổi làm việc với Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh để làm rõ sự việc. Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh đặt vấn đề nghi vấn về nguyên nhân học sinh bị ngộ độc thực phẩm. Nhận định đây là sự việc hết sức nghiêm trọng, lãnh đạo nhà trường đã chủ động mời cơ quan quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm vào cuộc điều tra, xác minh.
 

Một buổi học của học sinh Trường Đoàn Thị Điểm Greenfield

Cùng ngày, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hưng Yên, đã tổ chức đoàn điều tra theo quyết định số 44/QĐ – ATTP, phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường cùng đại diện từ Ban phụ huynh, đã làm việc chi tiết như: Kiểm tra  hồ sơ giấy tờ liên quan đến hoạt động tổ chức bếp ăn tập thể của nhà trường, tiếp nhận và phân tích danh sách các học sinh tiểu học nghỉ học trong hai ngày 5-6/3, cũng như thông tin về thực đơn. Tiến hành theo dõi 13 học sinh có mặt tại trường, đây là trường hợp các cháu từng có biểu hiện buồn nôn, đau bụng tiêu chảy trong ngày 3,4,5/3 và ghi nhận các cháu không còn biểu hiện trên. Đoàn cũng kiểm tra thực tế điều kiện cơ sở vật chất trang thiết bị dụng cụ của nhà trường, tiến hành lấy mẫu nước uống  trực tiếp, mẫu nước sử dụng trong chế biến thực phẩm và mẫu sữa tươi tiệt trùng, có đường Mộc Châu”.
Đoàn điều tra ghi nhận các thông tin và tiến hành điều tra, làm rõ. Kết quả cuộc điều tra sẽ được công bố sớm nhất ngay sau khi có kết quả. Trước khi chưa có kết luận cụ thể, chưa thể có căn cứ nào cho rằng, nguyên nhân khiến học sinh nghỉ học là do ngộ độc thực phẩm.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoài Bắc, Trường Đoàn Thị Điểm Greenfield cho biết, chúng tôi đang hợp tác với cơ quan chức năng để mong sớm tìm ra nguyên nhân. Bên cạnh việc chờ kết quả của các bên thanh tra kiểm tra, nhà trường đã tổ chức các phương án hỗ trợ kịp thời, tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh để đảm bảo an toàn cho học sinh. Thay đổi thực đơn, tăng cường các món ăn lành tính, hạn chế các món ăn có thể gây rối loạn tiêu hóa. Hạn chế các món ăn có thể tạo điều kiện cho bệnh dịch như các món ăn có nhiều dầu mỡ. Chủ động, nhanh chóng tạo điều kiện cho cơ quan chức năng vào làm việc, điều tra làm rõ tình hình.

Ông Nguyễn Hoài Bắc, Hiệu trưởng Trường Đoàn Thị Điểm Greenfield

Về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại trường, ông Bắc cho biết, nguồn thực phẩm được nhà trương lựa chọn những đơn vị cung ứng thực phẩm có nhiều năm kinh nghiệm. Bộ phận y tế nhà trường thực hiện việc nhập kho nguyên liệu khô, nguyên liệu sống, lấy mẫu và lưu mẫu thực phẩm theo quy định hướng dẫn của chi Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc lấy mẫu thức ăn chín được thực hiên hàng ngày, những mẫu đồ ăn này được lưu trữ trong 24h để phục vụ công tác điều tra nếu có. Việc này đã diễn ra nghiêm ngặt trong nhiều năm. 
“Hệ thống kiểm tra thực phẩm cho học sinh cũng được nhà trường hết sức chú trọng. Tất cả hợp đồng mua thực phẩm của trường đều bảo đảm về tư cách pháp nhân, đều có chứng nhận xác nhận của Chi cục an toàn thực phẩm, quy trình  nhập thực phẩm của nhà trường đều có sự kiểm tra của các đơn vị y tế” – ông Bắc cho biết.
Theo ông Bắc, hiện tại số học sinh nghỉ học do các triệu chứng trên đã giảm. Nhà trường sẽ có thông tin sau khi có kết luận chính thức của cơ quan chức năng.

Chu Lương - Phạm Kiên

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh