THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:27

Trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức LĐ-XH: Những ngày tháng chuyển mình

 

Với chức năng trên, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức Lao động – Xã hội là cái nôi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành LĐ-TB&XH, từ Trung ương tới cơ sở, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Ngành theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả và tương thích với trình độ nhân lực cao của khu vực và quốc tế. Trường cũng phải là địa chỉ tin cậy để tư vấn, phổ biến chính sách, tri thức khoa học, nghề nghiệp cho cộng đồng doanh nghiệp và xã hội về lĩnh vực liên quan đến lao động - xã hội, là đơn vị kết nối giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp với cộng đồng doanh nghiệp và xã hội.

Để thực hiện sứ mệnh và trách nhiệm trên, Trường định hướng phát triển đa dạng về hình thức và lĩnh vực hoạt động. Ngoài trọng tâm là thực hiện chức năng đào tạo, Trường còn hướng đẩy mạnh và phát huy các lợi thế về tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để nâng cao vị thế của Trường về cả về đào tạo, nghiên cứu và tư vấn chính sách. Với phương châm đào tạo “thực học – thực nghiệp” Trường đa dạng phương thức đào tạo: từ đào tạo tại chỗ, đào tạo thông qua các lớp tập huấn, hội nghị, hội thảo... đến đào tạo trực tuyến nhằm mục đích đưa kiến thức, kỹ năng đến với học viên thuận tiện, nhanh chóng nhất.

Là đơn vị đào tạo, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ công chức, Trường rất chú trọng tới việc xây dựng đội ngũ chuyên gia và giảng viên thỉnh giảng toàn diện, đa ngành. Với tiền thân là Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thuộc Trường Đại học Lao động - Xã hội (6/2002 –3/2015), trong gần 15 năm qua Trường đã tích lũy được một mạng lưới giảng viên là các chuyên gia, lãnh đạo đầu ngành về lao động - xã hội đến từ các đơn vị thuộc Bộ LĐ-TB&XH và các bộ, ngành khác trong nước và quốc tế. Trường cũng tích lũy được một mạng lưới đối tác tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng từ Trung ương đến địa phương, cũng  như đã xây dựng được một mạng lưới học viên và cộng tác viên rộng lớn, là cán bộ lãnh đạo và cán bộ nguồn của hầu hết các Sở, Ban, Ngành từ trung ương đến địa phương. Mạng lưới này được duy trì và phát triển qua các năm. Điều đó cho phép Trường có một nguồn lực tiềm năng, sẵn sàng được huy động để thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu hay tổng hợp kinh nghiệm và bài học thực tế. Đó chính là ưu thế của Trường khi thực hiện các nghiên cứu hay hoạt động có liên quan mang tính liên ngành, đa lĩnh vực.

Kế thừa những kết quả của giai đoạn trước, trong những bộn bề về các kế hoạch thiết lập hoạt động Trường từ tổ chức nhân sự, cơ sở hạ tầng đến nội dung hoạt động, v.v... chỉ trong một thời gian chưa đầy 4 tháng, Trường đã tạo cho mình những kết quả rất khả quan. Về cơ cấu tổ chức, Trường hiện có 4 phòng chức năng (Phòng Tổ chức - Hành chính, Phòng Quản lý Đào tạo và Nghiên cứu khoa học, Phòng Hợp tác quốc tế, Phòng Tài chính - Kế toán) và 3 khoa (Khoa Bồi dưỡng lãnh đạo - Quản lý, Khoa Bồi dưỡng chuyên ngành, Khoa Quản lý Hành chính nhà nước). Về nhân sự, Trường đã thiết lập được một đội ngũ lãnh đạo và cán bộ là một đội  ngũ có năng lực và chuyên môn để thực hiện tốt các nhiệm vụ của Trường. Đội ngũ cán bộ, viên chức của Trường hiện nay có 17% có trình độ tiến sĩ, 58,3% có trình độ thạc sỹ và 24,7% có trình độ cử nhân. Hầu hết lãnh đạo nhà trường là các chuyên gia về các lĩnh vực lao động - xã hội, được đào tạo bài bản về chuyên môn và phương pháp nghiên cứu từ các đơn vị có uy tín của Việt Nam, Mỹ, Pháp, NewZealand... Đây là những cán bộ có bề dày về lý luận và kinh nghiệm tham gia vào nhiều hoạt động xây dựng chính sách, nghiên cứu và đào tạo.

Về đào tạo, trong hơn 4 tháng, Trường đã thiết kế và tổ chức thành công hơn 10 lớp học với gần 200 lượt cán bộ, công chức được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ lao động - xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin và hội nhập quốt tế. Điều này khẳng định kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên nhà trường, khẳng định năng lực thực thi nhiệm vụ của đội ngũ chuyên nghiệp, hiệu quả với tốc độ bắt nhịp công việc cao. Và trên hết, khẳng định năng lực lãnh đạo của Ban giám hiệu nhà trường.

                 Về tham gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, thực thi vai trò “… là đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Bộ”, Trường đã chủ động phối hợp với các đơn vị chuyên môn trong và ngoài Bộ tham gia vào các hoạt động xây dựng văn bản quy phạm pháp luật như: tham gia là thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Chiến lược hội nhập quốc tế về lao động và xã hội, Nghị định đào tạo thanh tra chuyên ngành, Thanh tra bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, v.v… và tham gia xây dựng các khung chương trình về: đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp Phòng, tài liệu bồi dưỡng chuyên môn về hoà giải viên và trọng tài viên lao động, chương trình khung về bồi dưỡng nghiệp vụ bảo vệ và chăm sóc trẻ em... Tuy mới chỉ là bước đầu nhưng những bước đi đó đang khẳng định vai trò và vị thế của Trường trong các hoạt động chung của Bộ. 

            Những thành tích đạt được luôn là động lực để các cá nhân tin tưởng và tiếp bước trên con đường của mình, và song hành cùng sự vươn lên của nhà trường. Tuy nhiên, một điều khác mà tôi thấy thực sự có ý nghĩa và rất đáng trân trọng đó anh chị em chúng tôi người cũ, kẻ mới nhưng đã gặp nhau là thành như một khối: chân thành, xây dựng và không phân biệt, tất cả đều dốc lòng vì công việc. Mọi người khớp với nhau nhanh đến lạ. Với chúng tôi trái đất mãi là hình tròn, mỗi ngày đều có thể sống tốt nhất có thể, làm được nhiều điều hữu ích nhất có thể. Với mỗi chúng tôi, ngày mai của Trường và của mỗi chúng tôi đã hòa thành một và thời gian của chúng tôi như trôi qua một cách ý nghĩa hơn. Tôi hình dung Trường chúng tôi như đang chuyển mình ấp kén để phát triển và cất cánh bay. Tôi có niềm tin sắt đá rằng với sự đồng lòng và nhiệt huyết những cố gắng và vất vả của chúng tôi sẽ được đền đáp. Trường chúng tôi sẽ trở thành tổ chức có uy tín cao trong đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về lao động - xã hội; đồng thời, là cộng sự đáng tin cậy, uy tín đối với các đơn vị nghiên cứu chính sách lao động - xã hội trong và ngoài nước, là địa chỉ tư vấn tin cậy về chính sách chính sách lao động - xã hội.

Nguyễn Thị Ngọc Thanh

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh