THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:57

Trung tâm DVVL Hà Nội: Đổi mới, nâng cao hiệu quả Sàn giao dịch việc làm

 

Đặc biệt năm 2018, trung tâm đã tổ chức thực hiện nhiều giải pháp, đề án nhằm tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động Sàn GDVL Hà Nội giai đoạn 2014-2015 và định hướng đến năm 2020. Trong đó, Trung tâm đã hoàn thành việc thành lập, khai trương và đưa 5/5 Sàn GDVL vệ tinh và 8/8 Điểm GDVL vệ tinh đi vào hoạt động theo Quyết định số 4883/QĐ-UBND ngày 22/9/2014 của UBND Thành phố, đồng thời kết hợp tiếp nhận và giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người LĐ tại các sàn, điểm GDVL vệ tinh. Ngoài ra Trung tâm luôn chú trọng công tác phân tích thị trường lao động.

Một trong những đột phá trong hoạt động sàn giao dịch của trung tâm đó chính là sự đồng bộ hóa các phiên giao dịch việc làm. Ở đó, thay vì tổ chức từng phiên giao dịch ở các điểm sàn vệ tinh Trung tâm đã tiến hành tổ chức đồng bộ 13 sàn giao dịch việc làm trên toàn thành phố Hà Nội định kỳ vào các ngày thứ 3, thứ 5 hàng tuần. Nhằm cung cấp thông tin việc làm rộng mở hơn đến nhiều địa điểm để người lao động thuận tiện tìm kiếm được việc làm phù hợp. Điều này có ý nghĩa tạo sự gắn kết, liên kết trên toàn địa bàn TP. Hà Nội.

Từ những sự nỗ lực trên năm 2018, Trung tâm DVVL Hà Nội đã tổ chức 109 phiên GDVL, đạt 100% kế hoạch đề ra. Trong đó: 74 phiên định kỳ, 11 phiên lưu động; 10 phiên online; 10 phiên chuyên đề; 04 phiên lồng ghép. Đã tư vấn cho 168.492 lượt người LĐ, vượt 29,6% so với kế hoạch đề ra. Giới thiệu việc làm cho 68.281 lượt người, vượt 12, 86% so với kế hoạch đề ra. Tiếp nhận 58.336 hồ sơ người lao động đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp, tổng số doanh nghiệp tham gia phiên GDVL là 6.075 doanh nghiệp.

 

Trung tâm DVVL là điểm đến tin cậy cho người lao động đến tìm việc làm

Tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được năm 2018, chia sẻ về phương hướng nhiệm vụ năm 2019, ông Tạ Văn Thảo - Giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội cho biết: “Năm 2019, 1 trong 3 chủ đề mà Bộ LĐ-TB&XH xác định là đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động. Đặc biệt khi đã đưa vào làm chủ đề trọng tâm và được toàn xã hội quan tâm. Trung tâm coi đây là thời cơ lớn để làm tốt hơn công tác thông tin về thị trường lao động trên địa bàn thủ đô. Mặc dù triển khai đã đồng bộ, hy vọng năm 2019 cung cấp được nhiều thông tin cho thị trường lao động cũng như các DN tham gia thị trường lao động để làm sao người lao động nhanh chóng tìm được việc làm phù hợp, ổn định, bền vững. Các doanh nghiệp có nguồn lao động dồi dào, phù hợp để đạt mục tiêu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mình”.

Năm nay Trung tâm tiếp tục phát huy các phiên chuyên đề. “Chúng tôi dự kiến mở khoảng 10 phiên chuyên đề với những cái ngành nghề phù hợp để làm sao hỗ trợ được nhiều cho các nhóm ngành nghề và nhóm người lao động. Về các phiên lao động thì Trung tâm sẽ tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động tại các quận huyện, đặc biệt là những quận huyện chưa có sàn giao dịch việc làm vệ tinh để làm sao các phiên lưu đồngj tạo điều kiện thu hẹp khoảng cách về không gian, địa lý đối với những vùng quận huyện xa trung tâm thành phố, làm sao hỗ trợ được nhiều nhất cho người lao động cũng như các doanh nghiệp”, ông Thảo nói thêm.

Trao đổi  về phương án nhằm phát triển thị trường lao động trong năm nay, ông Thảo nói: “Vừa qua, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh về công tác thông tin thị trường lao động. Tại trung tâm, ngoài phòng thông tin thị trường lao động ra còn có phòng phân tích dự báo thị trường lao động. Thông qua các hoạt động, chúng tôi đã thu thập thông tin, xử lý thông tin làm sao phù hợp, đưa ra chỉ tiêu chỉ số nhận định cho người lao động cũng như người sử dụng lao động. Vì thế, Trung tâm sẽ chú trọng nâng cao hơn nữa công tác phân tích dự báo để làm sao con số, những thông tin nó kịp thời để cung cấp thông tin cho nhà quản lý, người lao động, người sử dụng lao động về bức tranh thị trường lao động để tạo điều kiện phát triển bền vững, minh bạch”.

Về trọng tâm trong năm 2019, Trung tâm hướng tới thực hiện tốt mục tiêu của đề án về tổ chức nâng cao hiệu quả của Sàn giao dịch việc làm, bao gồm 2 sàn chính và 13 điểm sàn giao dịch việc làm vệ tinh, thực hiện các giải pháp đồng bộ, tổ chức được các phiên giao dịch, đổi mới hình thức làm sao hiệu quả, hỗ trợ được nhiều nhất cho người lao động và người sử dụng lao động.

Quang Dương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh