THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:03

Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí thăm và tặng quà Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành

Thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí tặng quà các thương, bệnh binh

Được thành lập từ năm 1965, đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, điều trị và phục hồi chức năng lao động cho 1.000 thương – bệnh binh nặng bị thương ở các chiến trường. Báo cáo với Đoàn công tác, Phó Giám đốc Trung tâm Vũ Văn Như cho biết, hiện nay, Trung tâm đang quản lý, nuôi dưỡng, điều trị và thực hiện chế độ chính sách đối với 98 thương – bệnh binh nặng hạng ¼ (tỷ lệ thương tật từ 81% - 100%) thuộc 23 tỉnh, thành trên phạm vi cả nước, với đặc thù thương tật là bị thương ở cột sống gây liệt ½ người, phải di chuyển, sinh hoạt bằng xe lăn, xe lắc. Trong số 98 thương – bệnh binh nặng hiện đang điều trị tại Trung tâm có 2 đồng chí thương binh bị thương trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, 68 đồng chí bị thương trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và 28 đồng chí bị thương trong thời kỳ bảo vệ, xây dựng đất nước.

 

Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí ân cần hỏi thăm sức khỏe các thương, bệnh binh.

Sau thời gian an dưỡng, điều trị, một số thương – bệnh binh ổn định vết thương, phục hồi một phần sức khỏe và chức năng lao động được bàn giao, chuyển về an dưỡng ở gia đình để hòa nhập với cộng đồng dân cư, tiện cho việc chăm sóc của người thân, gia đình, quê hương. Một số khác do vết thương quá nặng, di chứng của vết thương cũ tái phát dẫn đến từ trần đã được Trung tâm hoàn tất thủ tục hồ sơ trình Chính phủ suy tôn là liệt sỹ và bàn giao về địa phương để thân nhân của họ được hưởng chế độ tuất hàng tháng theo quy định hiện hành.

Phát biểu tại buổi tặng quà, Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí gửi lời tri ân và kính trọng sâu sắc nhất tới toàn thể các thương, bệnh binh – những nhân chứng sống của lịch sử hiện đang điều trị tại Trung tâm. “Chiến tranh đã lùi ngày càng xa nhưng những vết thương của chiến tranh vẫn còn hiện hữu trên cơ thể của những người lính. Nếu không có những hy sinh của các đồng chí thương, bệnh binh và gia đình người có công với cách mạng thì đất nước Việt Nam không có ngày hôm nay. Chính các đồng chí đã xây dựng lên những nền tảng đầu tiên của cách mạng để thế hệ hôm nay bước tiếp bước. Hơn 40 năm đất nước hòa bình nhưng các đồng chí vẫn phải tiếp tục chiến đấu, trước đây chiến đấu với kẻ thù nhưng nay chiến đấu với vết thương bệnh tật  vượt qua nỗi đau, sống lạc quan vươn lên trong cuộc sống. Đó là những tấm gương quý báu để thế hệ trẻ noi theo” -  Thứ trưởng nhấn mạnh.

 

Thứ trưởng tặng quà từng thương, bệnh binh

Thứ trưởng cho biết, thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn quan tâm chăm sóc đời sống của người có công, các chính sách ưu đãi đối với người có công ngày càng được hoàn thiện, đời sống của người có công không ngừng được nâng lên. Thứ trưởng mong rằng, thời gian tới, các thương, bệnh binh tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, thực hiện tốt lời Bác dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”, góp phần xây dựng Trung tâm thành đơn vị vững mạnh, là mái nhà chung cho các thương, bệnh binh. Thứ trưởng cũng đề nghị cán bộ, nhân viên trung tâm phát huy tinh thân đoàn kết, nỗ lực hết mình thay mặt Đảng, Nhà nước chăm lo tốt hơn nữa cho các thương, bệnh binh đang được chăm sóc nuôi dưỡng tại đây.

N.Síu / Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh