THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:43

Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố Cần Thơ: Đảm bảo người bệnh được thụ hưởng các dịch vụ xã hội

Nhiều họat động thiết thực

Hiện Trung tâm có chức năng thực hiện việc quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng, lao động sản xuất, dạy nghề, giáo dục hướng nghiệp, tái hòa nhập cộng đồng và tổ chức các hoạt động khác cho các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố được nuôi dưỡng tại Trung tâm theo quy định của pháp luật.

Theo báo cáo của Trung tâm, từ tháng 3/2017 đến nay, Trung tâm đang tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng 533 người tâm thần, người lang thang trong đó có 446 bệnh nhân tâm thần đặc biệt nặng, tâm thần khuyết tật, tâm thần đã thuyên giảm; số người tâm thần nữ là 119 người và 87 người sống lang thang được đưa về Trung tâm. 

Ảnh minh họa

Bên cạnh việc chăm sóc, khám chữa bệnh Trung tâm thường xuyên tổ chức nhiều chương trình đáp ứng nhu cầu về giải trí và thông tin cho các đối tượng; hàng tuần tổ chức hoạt động sinh hoạt văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí phù hợp với sức khỏe cho từng nhóm đối tượng. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, tổ chức để dạy văn hóa, dạy nghề, giáo dục hướng nghiệp nhằm giúp đối tượng phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và nhân cách. Ngoài ra, Trung tâm cũng đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương đưa đối tượng đủ điều kiện hoặc tự nguyện xin ra khỏi cơ sở bảo trợ xã hội trở về với gia đình, tái hòa nhập cộng đồng; hỗ trợ, tạo điều kiện cho đối tượng ổn định cuộc sống.

Trước áp lực đối tượng bệnh nhân ngày càng tăng cao, Trung tâm thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành trong việc rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật về Chăm sóc sức khỏe tâm thần. Đồng thời nâng cao hiệu quả thực thi chính sách pháp luật đối với người tâm thần, đảm bảo cho họ được thụ hưởng các dịch vụ xã hội, các chế độ chính sách của Nhà nước kịp thời và đầy đủ.

Trách nhiệm và tình thương 

Để thực hiện đúng với kế họach đề ra, CBNV Trung tâm thường xuyên đến từng gia đình để xác minh thông tin, đánh giá nhu cầu trợ giúp. Sau khi đánh giá và xác định nhu cầu, Trung tâm thực hiện hoạt động kết nối nguồn lực, phối hợp với các cơ quan chức năng, vận động chính sách giúp đối tượng. Hàng trăm đối tượng được tư vấn trực tiếp về chính sách cũng như hỗ trợ tâm lý, chia sẻ, động viên họ vững tin vượt qua khó khăn và rất nhiều trường hợp khác được kết nối, từ thiện vật chất góp phần ổn định cuộc sống. 

Xác định bảo trợ xã hội là nghề của lòng nhân ái, mang đến hạnh phúc cho mọi người, đặc biệt những người yếu thế trong xã hội. Vì vậy, ngoài việc chăm sóc và khám chữa bệnh, CBNV Trung tâm luôn lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người bệnh, để chia sẻ, động viên, để tư vấn, trợ giúp họ vượt lên hoàn cảnh khó khăn, giải quyết vấn đề gặp phải. 

Ảnh minh họa

Hàng năm Trung tâm cũng thường xuyên truyền thông, tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cộng tác viên, những người làm công tác xã hội ở cơ sở. Hoạt động truyền thông, giới thiệu nghề công tác xã hội, dịch vụ công tác xã hội của Trung tâm được thực hiện qua các phương tiện thông tin đại chúng, pano, tờ rời và truyền thông lồng ghép qua các buổi tập huấn nâng cao năng lực từ thành phố đến địa phương. 

Ghi nhận những kết quả của Trung tâm trong hoạt động cung cấp dịch vụ công tác xã hội và nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội, trong những năm qua Trung tâm đã vinh dự được nhiều Bằng khen, Giấy khen của Sở LĐ-TB&XH và thành phố Cần Thơ trao tặng. Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất để phục vụ bệnh nhân. Nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong các hoạt động trợ giúp đối tượng yếu thế trên địa bàn thành phố, cũng là góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội tại địa phương.

NGUYỄN THIỆN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh