THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:28

Nghệ thuật han ji Hàn Quốc đến Việt Nam

Trong thời gian triển lãm, Trung tâm văn hóa Hàn Quốc còn tổ chức các chương trình bên lề đa dạng như: Trò chuyện với nghệ sĩ, tọa đàm tương tác, triển lãm nối tiếp v.v..  

Triển lãm lần này nằm trong chuỗi dự án của chương trình ‘NEXT – Next Expert Training – Dự án Đặc phái chuyên gia giao lưu văn hóa quốc tế theo khu vực’ do Bộ VH- TT&DL  Hàn Quốc và Quỹ Hỗ trợ kinh doanh nghệ thuật Hàn Quốc bảo trợ.

Nghệ sĩ Yang Sang Hoon được mời tham dự triển lãm lần này là nghệ sĩ tạo hình giấy han-ji tiêu biểu của Hàn Quốc đã tham gia nhiều triển lãm trên thế giới  với các sáng tác độc đáo.Những tác phẩm giấy Han-ji độc đáo của Hàn Quốc.

Han-ji (Hàn chỉ - giấy truyền thống Hàn Quốc) là di sản truyền thống quý báu mang cốt túy của người Hàn Quốc, hiện nay nó không chỉ được sử dụng theo những mục đích truyền thống mà còn được sử dụng rộng rãi làm nguyên liệu cho các ngành công nghiệp và đời sống, thời trang và cho các tác phẩm nghệ thuật.

Hiện nay, chất liệu “giấy” ở Việt Nam cũng là gạch nối truyền thống, là chất liệu có nhiều ưu điểm nên ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật hiện đại để đưa vào thực tiễn.

Đồng thời, chất liệu “giấy” vốn dĩ thân thuộc và ý nghĩa với nhân dân hai nước Hàn-Việt sẽ là cầu nối cho công cuộc giao lưu văn hóa nghệ thuật mới, mang theo nhiều kỳ vọng về khả năng vận dụng và phát triển đa dạng lĩnh vực này.

 Được biết, giấy hanji trải qua nghìn năm lịch sử được ép lại qua nhiều công đoạn thao tác thủ công sẽ có cấu trúc cứng cáp hơn và tạo được cảm giác sần đặc trưng, phương pháp này được gọi là joomchi.

Những tác phẩm giấy Han-ji độc đáo của Hàn Quốc.Những tác phẩm giấy han-ji độc đáo của Hàn Quốc.

Tác giả Yang Sang Hoon đã hoàn thiện tác phẩm của mình bằng phương pháp joomchi, và công việc ấy rốt cục là sự “hòa trộn truyền thống với hiện đại, hiện đại với truyền thống”.

Với trí tưởng tượng cùng cách thể hiện tài hoa của tác giả, tác phẩm vừa mang tới tính hiện hữu của hanji, vừa sản sinh ra tính nghệ thuật. Triển lãm lần này lần đầu tiên giới thiệu tới công chúng Việt Nam tổng cộng 15 tác phẩm tạo hình giấy han-ji, bao gồm hơn 100 tác phẩm nhỏ bên trong. 

Lâm Nguyễn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh