THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:44

Triển khai gói dịch vụ y tế cơ bản cho BHYT tuyến xã

Người dân sẽ được tiếp cận 76 dịch vụ y tế cơ bản và 241 danh mục thuốc kèm theo

Ông Lê Thành Công – Phó Vụ trưởng Vụ kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) cho biết,  gói dịch vụ y tế cơ bản bao gồm: Gói dịch vụ y tế cơ bản do Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả” và Gói dịch vụ y tế cơ bản phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe. 

Trong đó, “Gói dịch vụ y tế cơ bản do Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả” gồm các dịch vụ kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh được cung ứng tại trạm y tế xã, phường, thị trấn, phòng khám bác sỹ gia đình, trạm y tế quân dân y và phòng khám quân dân y.

Gói dịch vụ y tế cơ bản phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe gồm các dịch vụ thiết yếu được cung ứng tại trung tâm y tế quận, huyện và các trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Gói dịch vụ y tế cơ bản cho các dịch vụ khám chữa bệnh sẽ do Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả; Ngân sách nhà nước sẽ chi trả cho các dịch vụ dự phòng và nâng cao sức khỏe cơ bản thông qua các chương trình y tế quốc gia, một số dịch vụ do ngân sách địa phương bảo đảm từ nguồn chi sự nghiệp y tế, hoặc từ nguồn kinh phí xã hội hóa và nguồn kinh phí hợp pháp khác. Tất cả người dân đều có quyền hưởng và được đảm bảo tiếp cận 76 dịch vụ y tế cơ bản và 241 danh mục thuốc kèm theo.

Ông Lê Thành công cho biết, hiện nay có tới 70% người dân có thẻ bảo hiểm y tế đi khám chữa bệnh ở tuyến huyện và xã.  Gói dịch vụ y tế cơ bản được xây dựng nhằm đảm bảo mọi người dân đều được sử dụng dịch vụ y tế khi có nhu cầu, không phân biệt giữa các nhóm đối tượng, không phụ thuộc vào khả năng chi trả, đáp ứng được khả năng cân đối của Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước.

 

Triển khai gói dịch vụ y tế cơ bản tại tuyến xã sẽ góp phần nâng cao chất lượng y tế tuyến co sở, giảm tải cho tuyến trên

 

Bên cạnh đó, việc tăng cường năng lực trạm y tế xã sẽ đảm bảo cho mọi người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại tuyến y tế cơ sở, góp phần giảm tình trạng quá tải bệnh viện, giảm chi phí y tế cho hộ gia đình cũng như toàn xã hội và đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khỏe toàn dân. Do vậy, việc xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản cũng sẽ có tác dụng làm tăng cường trách nhiệm của các bên trong đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân

Trước đó, hai huyện Sóc Sơn và Đông Anh (Hà Nội) đã được Bộ Y tế chọn để triển khai thí điểm gói dịch vụ này. Thứ trưởng Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân gắn với lộ trình thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân đang là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách của ngành y tế. Nghị quyết số 68/2013/QH13 của Quốc hội đã yêu cầu cần hoàn thiện việc quy định gói dịch vụ y tế cơ bản do BHYT chi trả phù hợp với mức đóng và điều kiện kinh tế - xã hội trước năm 2018.

Theo ông Phạm Lê Tuấn, Bộ Y tế xác định xây dựng Gói dịch vụ y tế cơ bản sẽ là nền tảng để có thể cung ứng các dịch vụ y tế thiết yếu, có chất lượng, ổn định nguồn tài chính và kiểm soát quỹ BHYT, đồng thời giảm chi phí chăm sóc sức khỏe từ tiền túi của người dân, góp phần thực hiện mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.

“HIện nay, việc chăm sóc sức khỏe chỉ dựa vào bệnh viện là sự lệch hướng. Điều đó sẽ gây lãng phí, góp phần chi tiền túi tăng lên. Theo nghiên cứu của tổ chức y tế thế giới và Viện Chiến lược và chính sách y tế, Bộ Y tế thì 70% nhu cầu chăm sóc sức khỏe nằm ở tuyến y tế cơ sở. Do vậy, y  tế cơ sở có vị trí cực kỳ quan trọng” – Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

DUY ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh