THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:14

Tri ân sâu sắc, chăm lo thiết thực!

­ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm, tặng quà Mẹ VNAH Phạm Thị Ẩn, 91 tuổi ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Tham dự Hội nghị, có các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng LĐ-TB&XH; Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội; Sơn Minh Thắng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ; Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ; Thiếu tướng Huỳnh Chiến Thắng, Chính ủy Quân khu 9 cùng đại diện lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Quân khu 9, các ban, bộ, ngành T.Ư, địa phương và 299 đại biểu người có công tiêu biểu đại diện cho hơn 8,8 triệu người có công trong cả nước.

98,5% hộ gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng ở nơi cư trú

Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH, cả nước hiện có hơn 8,8 triệu người có công với cách mạng, chiếm gần 10% dân số với hơn 1,4 triệu người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng. Trong đó có gần 1,2 triệu liệt sĩ, hơn 118 nghìn bà mẹ được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gần 800 nghìn thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; hơn 185 nghìn bệnh binh; hơn 110 nghìn người hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; hơn 1.300 Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến; hơn 312 nghìn người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Gần 1,9 triệu người có công giúp đỡ cách mạng và hơn 4 triệu người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc được tặng huân chương, huy chương kháng chiến.

Hiện cả nước thực hiện chế độ trợ cấp ưu đãi với hàng chục nghìn thanh niên xung phong, hơn 1,4 triệu người được hưởng chế độ trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến. Người có công với cách mạng được hưởng các chính sách ưu đãi như trợ cấp một lần hoặc trợ cấp hằng tháng, chế độ bảo hiểm y tế, phương tiện trợ giúp, chỉnh hình; điều dưỡng phục hồi sức khỏe; được ưu đãi trong giáo dục, đào tạo, vay vốn sản xuất, miễn, giảm thuế; hỗ trợ cải thiện nhà ở... Hiện tại, hầu hết các hộ gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ân cần thăm hỏi Mẹ VNAH Hồ Thị Đạt (tỉnh Gia Lai) tham dự hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, lời thăm hỏi ân cần, thân thiết nhất tới các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, các gia đình có công với cách mạng.

Thủ tướng nêu rõ: Đảng và Nhà nước luôn quan tâm sâu sắc, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác đối với người có công dù đất nước còn gặp nhiều khó khăn. Đến nay có hơn 98,5% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình ở nơi cư trú.

Tuy nhiên, “Chúng ta chưa thể yên lòng khi cuộc sống của một số gia đình người có công với nước còn nhiều khó khăn. Vẫn còn nhiều người, gia đình chưa được hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước. Chúng ta thật sự đau lòng khi vẫn còn nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, nhiều liệt sĩ còn thiếu thông tin, chưa xác định được danh tính... Đây là những nỗi trăn trở, day dứt trong lòng những người thân và trong tất cả chúng ta”, Thủ tướng bày tỏ.

Hoàn thiện hệ thống chính sách ưu đãi NCC theo hướng bảo đảm ngày càng tốt hơn

Tại Hội nghị, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách ưu đãi người có công theo hướng bảo đảm ngày càng tốt hơn, phù hợp hơn với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tất cả hộ người có công phải có mức sống cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Tiếp tục đẩy nhanh thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ; sớm hoàn thành việc xác nhận thương binh và liệt sĩ còn tồn đọng.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp phải lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đầy đủ, chu đáo các chính sách ưu đãi, không để xảy ra tiêu cực trong việc thực hiện chính sách... Tập trung giải quyết khẩn trương, dứt điểm việc khen thưởng thành tích kháng chiến, nhất là việc phong tặng, truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng.Đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện tốt phương châm “Nhà nước, nhân dân và những người có công nỗ lực phấn đấu vươn lên” làm cho mỗi gia đình người có công “yên ổn về vật chất, vui vẻ về tinh thần và tham gia hoạt động ích lợi cho xã hội”. Tăng cường công tác giáo dục trong thế hệ trẻ, nhất là đối với thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên về truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Bày tỏ xúc động trước các câu chuyện được đại biểu chia sẻ tại hội nghị, Thủ tướng mong muốn các đại biểu tiếp tục phát huy tinh thần và phẩm chất cách mạng, xứng đáng là những chiến sĩ kiên trung, là tấm gương sáng để các thế hệ trẻ học tập và noi theo. Thủ tướng cho rằng, mỗi người Việt Nam hãy cùng nhau góp sức đưa đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, đó chính là cách tri ân tốt nhất với sự hy sinh to lớn của các bậc cha anh.

Ông Thuận Hữu, Tổng biên tập Báo Nhân Dân tặng quà gia đình chính sách tại địa bàn TP Cần Thơ.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung xúc động nói: Trong suốt chiều dài những cuộc chiến tranh dựng nước và giữ nước của lịch sử dân tộc, hàng triệu đồng bào, chiến sỹ ta đã bị thương, hàng triệu người đã vĩnh viễn ra đi. Nhiều gia đình cùng lúc đã mất đi nhiều người thân yêu nhất của mình. Nhiều người đã hiến trọn tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp cách mạng cao cả của Tổ quốc. Nhiều người vợ trẻ hưởng hạnh phúc vợ chồng chưa được một ngày, rồi góa bụa cả đời. Sự hy sinh, những thiệt thòi mất mát to lớn của những người còn sống khi người thân mất đi là không gì đo đếm được. Đền đáp một phần hi sinh, mất mát đó, những năm qua, việc chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công đã trở thành nghĩa vụ, trách nhiệm và vinh dự của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội, của mọi người, của thế hệ hôm nay và các thế hệ mai sau.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, mục tiêu tổng quát cần phấn đấu trong giai đoạn 2016 – 2020 là 100% hộ người có công có mức sống cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Bằng khen cho 40 đại biểu người có công tiêu biểu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các đại biểu tại hội nghị. 

Nhiều hoạt động tri ân trên địa bàn TP Cần Thơ

Trước đó, nhân dịp dự Hội nghị biểu dương NCC tiêu biểu toàn quốc năm 2016, chiều 22/7, tại TP. Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã tới thăm các gia đình có công với cách mạng trên địa bàn. Tới thăm gia đình ông Nguyễn Thế Minh, thương binh hạng 1/4 tại phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều và gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Ẩn, 91 tuổi ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn ghi nhớ công lao của các anh hùng, thương binh, liệt sỹ và những gia đình có công với cách mạng. Công tác đền ơn đáp nghĩa không chỉ là tình cảm, trách nhiệm mà còn là truyền thống quý báu của dân tộc ta.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương trong cả nước tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác này, để chăm lo tốt hơn các gia đình có công với cách mạng, phấn đấu để các gia đình có mức sống cao hơn mức sống trung bình của người dân ở địa phương.

Thủ tướng mong muốn bên cạnh sự chăm lo của Đảng, Nhà nước và địa phương, các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng phát huy hơn nữa tinh thần tự lực, tự cường, tự vươn lên, ổn định đời sống, đóng góp cho đất nước. Tiếp đó, sáng 23/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự hội nghị đã tới thắp hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ TP Cần Thơ. Chiều cùng ngày Thủ tướng đã tới thăm Quân khu 9 đang đứng chân trên địa bàn 12 tỉnh, thành ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm gia đình thương binh 1/4 Nguyễn Thế Minh, ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Chiều 23/7, đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng biên tập, Bí thư Đảng ủy Báo Nhân Dân; đồng chí Phạm Gia Túc, Phó Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ và đoàn công tác đến thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình liệt sĩ, thương binh trên địa bàn TP Cần Thơ.

Đoàn đã tới thăm các gia đình: Liệt sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên cán bộ An ninh Khu Tây Nam bộ Lê Văn Bì (phường Long Tuyền, quận Bình Thủy); Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nhung (phường Ba Láng, quận Cái Răng); thương binh Đỗ Đăng Phú, thương binh Phan Văn Lùng, nhiễm chất độc da cam (phường An Cư, quận Ninh Kiều).

Đại diện các gia đình bày tỏ sự vui mừng, xúc động khi được đoàn tới thăm và cho biết, nhiều năm qua đã được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước. Sự quan tâm, chia sẻ của các cơ quan chức năng địa phương bằng nhiều nguồn lực đã giúp đỡ các gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Xúc động trước những nỗi đau, mất mát lớn lao của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình liệt sĩ, thương binh, đồng chí Thuận Hữu ân cần chuyện trò, thăm hỏi, động viên, chia sẻ cùng các gia đình. Đồng thời trao tặng mỗi gia đình một phần quà cùng 5 triệu đồng.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và thương binh 1/4 Trương Văn Sen, ở phường Ba Láng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

Giải quyết chế độ đối với THANH NIÊN XUNG PHONG cơ sở ở miền NamThủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa đồng ý chủ trương xây dựng văn bản giải quyết chế độ đối với thanh niên xung phong cơ sở ở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965 - 1975.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh số liệu về đối tượng hưởng chính sách; thống nhất với Bộ Tài chính kinh phí, nguồn và thời gian thực hiện chính sách; xây dựng hình thức văn bản phù hợp với quy định của Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

NGỌC THIỆN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh