THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:46

Trẻ em hôm nay- thế giới ngày mai

 

Cũng đúng thôi, bởi trẻ em là tương lai của một dân tộc, nói rộng ra và khái quát - trẻ em là tương lai của cả thế giới!

Ai cũng nói và viết như thế, nhưng rồi, ngày nào cũng nói (và cả hát nữa), nên quen miệng đi, những điều thiêng liêng đáng ghi nhớ để thực hiện ấy, lại trở nên quá bình thường, thậm chí có lúc như là sáo rỗng, tầm thường nữa, cứ như nói để mà nói.... Và rồi, chẳng có ai nghĩ là đã làm gì cho các em- một việc cụ thể, trong một ngày cụ thể hay không.

Còn câu hát thì vẫn cứ vang lên, vang lên mãi không bao giờ dừng. Vì thế, có không ít người mỉm cười với ý nghĩ - Thôi, hãy cố gắng làm ngay cho trẻ em một việc tốt cụ thể hôm nay, chứ ngày mai thì hãy còn xa vời và trừu tượng lắm, chờ đến bao giờ?               

Có lẽ, rút kinh nghiệm trước một thực trạng là chúng ta đã không ít lần hứa suông với trẻ em; thời gian qua, Đảng và Nhà nước  đã quyết định tiến hành một số chương trình hành động quốc gia vì trẻ em, hưởng ứng kế hoạch liên ngành triển khai phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

 

Cảnh trong Lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em của TP. Hà Nội.

Đồng thời, thực hiện sự chỉ đạo định kỳ hàng năm của Bộ VH-TT&DL; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Bộ LĐ-TB&XH; Bộ GD&DT về việc tổ chức các hoạt động văn hóa, giáo dục, cho trẻ em và gia đình nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6.

Cũng thời gian qua, các hoạt động vì trẻ em, trong đó Triển lãm - Hội chợ Thế giới tuổi thơ tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam đã quyết định thực hiện Đề án Giải thưởng Mỹ thuật Thiếu nhi Việt Nam trên phạm vi toàn quốc- nhằm phát hiện những năng khiếu mỹ thuật trẻ để đào tạo, bồi dưỡng tài năng; cũng như để tác động tích cực vào quá trình giáo dục thẩm mỹ cho các em.

Rõ ràng, khi Nhà nước đã quyết tâm, thực sự vào cuộc, chắc chắn công tác chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần của tuổi thơ Việt Nam, nhất định sẽ gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp hơn trong công cuộc đổi mới, hội nhập của đất nước. Nếu không, câu hát - Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai - cũng chỉ mãi mãi là một câu hát mà thôi!

NSND Lê Huy Quang

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh