THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:27

Trẻ em Hà Nội lên tiếng bảo vệ an toàn sống

Tham dự diễn đàn, em Nguyễn Đắc Khải đến từ Quốc Oai cho biết, các em đã được tập huấn và cung cấp nhiều kiến thức bổ ích về quyền trẻ em, về kỹ năng tham gia các hoạt động tập thể… Các em đã có điều kiện tìm hiểu, chia sẻ và tổng hợp được nhiều vấn đề liên quan tới trẻ em của địa phương, đơn vị mình để mang đến Diễn đàn. Với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích cho trẻ em”, Diễn đàn là cơ hội cho trẻ em được bày tỏ ý kiến của mình về các vấn đề liên quan đến quyền trẻ em, trên cơ sở đó các lãnh đạo làm công tác quản lý lắng nghe, tiếp thu, xem xét, điều chỉnh chính sách đối với trẻ em, nhằm xây dựng một môi trường sống an toàn, hạn chế tối đa tai nạn thương tích đối với trẻ em, cũng như thúc đẩy việc thực hiện các quyền của trẻ em ngày càng tốt hơn.

Tại Diễn đàn, các em đã được trải qua nhiều nội dung phong phú như thi góc truyền thông; giới thiệu về đơn vị và thành viên của trong đội; được hiểu thêm về nét đẹp truyền thống và những thành tích nổi bật của từng địa phương, đơn vị. Ngoài ra, các em còn được giao lưu, làm quen và cùng tập những tiết mục văn nghệ tập thể sôi nổi, hào hứng. Các em tham gia thảo luận về 4 nhóm vấn đề: Trẻ em với quyền được bảo vệ, phòng chống xâm hại/lạm dụng trẻ em, đặc biệt là phòng chống bạo lực học đường; Trẻ em với phòng chống đuối nước và tai nạn giao thông; Trẻ em với quyền được vui chơi và giải trí. Ở mỗi nội dung thảo luận, các em đã được bày tỏ quan điểm và đưa ra thông điệp của mình dưới nhiều hình thức khác nhau như vẽ tranh, làm thơ…

Trẻ em hào hứng tham gia đối thoại tại Diễn đàn trẻ em Hà Nội 2016.

Đối thoại thẳng thắn với lãnh đạo UBND TP Hà Nội và các sở, ngành thành phố, các em nhỏ quan tâm, đặt câu hỏi liên quan đến phòng, chống tai nạn thương tích trong trường học, trong gia đình, ngoài xã hội, các em quan tâm tới sự an toàn của bản thân và bạn bè. Em Nguyễn Phương Anh (huyện Ứng Hòa) quan tâm tới việc ngành Giáo dục và đào tạo sẽ có biện pháp gì để lồng ghép chương trình giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng mềm để giúp các em tránh được tai nạn thương tích và bạo lực học đường. Trong khi đó, một bạn nhỏ khác “chất vấn” về các văn phòng tư vấn dành cho trẻ em bị xâm hại sao chưa được phổ biến rộng rãi?

Liên quan tới tình hình an toàn giao thông với trẻ em, em Lương Tiến Thành ở quận Long Biên lo lắng: “Thời gian qua, Luật Giao thong đường bộ đã được phổ biến tới trường học, nhưng vẫn còn rất nhiều tai nạn giao thông xảy ra với chúng cháu. Hàng ngày, chúng cháu phải tham gia giao thông và rất lo lắng. Vậy, giải pháp nào để phòng chống tai nạn giao thông cho trẻ em?”. Có em hỏi về tình trạng đuối nước, thực phẩm bẩn, trẻ em mang thai sớm, bị xâm hại, bạo lực, tình trạng thiếu khu vui chơi cho trẻ…Các em đề nghị, những vụ việc bạo hành, xâm hại trẻ em cần đưa ra công chúng rộng rãi, với các hình phạt khắt khe để làm gương cho các đối tượng khác.

Diễn đàn trẻ em là hoạt động thường niên do Sở LĐ-TB&XH tổ chức để các cơ quan, tổ chức lấy ý kiến của trẻ em về những vấn đề có liên quan đến trẻ em. Đây là cơ hội để các em nói lên ý kiến, nguyện vọng của mình. Đồng thời, các em cũng là những giám sát viên nhỏ tuổi tích cực giám sát xem lãnh đạo UBND TP cùng các sở, ngành có thực hiện những khuyến nghị mà các em.

10 thông điệp của Diễn đàn chuyển tới lãnh đạo UBND TP Hà Nội:

- Phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em là trách nhiệm của tất cả mọi người.

- Chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em đều là vô nghĩa nếu không bảo vệ được trẻ em khỏi tai nạn, thương tích.

- Hãy dành cho chúng em một mùa hè xanh, an toàn, không đuối nước.

- Trẻ em cần được bảo vệ ngay từ trong ngôi nhà của mình.

- Vì tương lai tươi sáng của trẻ nhỏ, hãy chung tay bảo vệ trẻ em phòng, tránh tai nạn, thương tích.

- Hãy hiểu biết để sống an toàn.

- Tuổi tác ghi nếp nhăn trên cơ thể. Bạo lực ghi nếp nhăn trong tâm hồn. Hãy hành động để không có nếp nhăn trong tâm hồn trẻ.

- Chúng em cần có những sân vui chơi dành riêng cho trẻ em.

- Chúng em cần một môi trường sống an toàn, thân thiện.

- Quan tâm, bảo vệ và chăm sóc trẻ em là hoạt động thiết thực cho một tương lai tốt đẹp.

KHÁNH VÂN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh