THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:48

Trao thêm quyền xây dựng luật về xâm hại tình dục trẻ em cho các tổ chức vì quyền lợi trẻ em

 

Theo khảo sát, có đến 60% trẻ em sau khi bị xâm hại tình dục đều trở nên không bình thường, luôn mặc cảm, lo sợ, nghi ngờ, xa lánh tất cả mọi người, kể cả người thân trong thời gian dài, nghiêm trọng hơn còn có những trường hợp tự tử vô cùng thương tâm.

 Luật sư Tú cho rằng: “Xây dựng sửa đổi Luật có lẽ phải tiếp cận trên cả hai phương diện là ngăn ngừa, xử phạt hành vi xâm hại tình dục trẻ em. Điều thứ hai vô cùng quan trọng là bảo vệ nạn nhân là trẻ em.”


Tọa đàm thu hút gần 50 đại biểu gồm luật sư, đại diện các tổ chức xã hội, nhà báo, blogger tới dự và đóng góp ý kiến

 

Luật sư cũng cho biết thêm, trước đây luật pháp mới chỉ quan tâm làm thể nào để xử lý tội phạm. Chúng ta coi nạn nhân như người để giúp đấu tranh tội phạm thôi chứ không bảo vệ, có chăng bảo vệ cũng để hỗ trợ cho quá trình điều tra án, thì nay chúng ta phải xây dựng bộ luật hình sự đặt vấn đề bảo vệ nạn nhân lên trên.

Nạn nhận là trẻ em sẽ để lại hậu quả lâu dài và vô cùng nghiêm trọng. Tuy nhiên, bảo vệ nạn nhân trong luật pháp mới chỉ đáp ứng bồi thường cho họ về vật chất và tinh thần, và tất cả đều quy ra tiền. Nhưng cần phải biết rằng, các em tổn thương quá lớn về sức khỏe, tâm lý, thần kinh, không đong đếm và quy ra tiền được. Khi đó phải cần những biện pháp điều trị tâm lý để giúp các em có thể hòa nhập lại cuộc sống. Đưa cho bố mẹ một khoản tiền có thực sự giải quyết được vấn đề?

 

Luật sư Nguyễn Văn Tú nêu ý kiến sửa đổi luật (áo trắng)

 

Luật sư Nguyễn Văn Tú kiến nghị: “Tôi cho rằng khi xây dựng Luật phải trao thêm quyền cho các tổ chức vì quyền lợi trẻ em, thấu hiểu trẻ em hơn xây dựng luật”.

Cũng trong buổi tọa đàm, Luật sư Lê Luân (VPLS Hưng Đạo Thăng Long) đề xuất sửa đổi và quy định cụ thể, chi tiết 4 loại tội phạm liên quan đến hành vi xâm hại tình dục trẻ em đối với hành vi “dâm ô”. Đó là Tội chủ ý gặp trẻ em với mục đích dâm ô; Tội chủ ý khiêu dâm với trẻ em; Tội chủ ý dụ dỗ trẻ em đồng thuận thực hiện hành vi tình dục; Tội chủ ý chứa chấp, sư dụng các hình ảnh khiêu dâm trẻ em, kèm các loại hình phạt và khung hình phạt cụ thể.

Luật sư Nguyễn Thế Truyền (Giám đốc công ty Luật Thiên Thanh) cho rằng, quan trọng là cần phải sửa đổi luật tố tụng, quy trình tố tụng. Cần tạo ra một quy trình cho phép những trinh sát hoặc bộ phận điều tra các vụ việc xâm hại tình dục được phép quay phim, ghi âm ghi hình trong quá trình thu thập chứng cứ. Đồng thời cũng cần thay đổi nhận thức của người dân, sự né tránh của nạn nhân hay chính gia đình nạn nhân khi không dám phanh phui sự việc ra pháp luật.

 

Đề xuất, sửa đổi, bổ sung các tội phạm xâm hại tình dục trẻ em (Từ trái sang: Luật sư Lê Luân, chuyên gia truyền thông Phan Lợi, Luật sư Nguyễn Thế Truyền)

 

Dự thảo đề xuất sửa đổi bổ sung Bộ luật Hình sự và một số thử tục hình sự hiện vẫn đang được sửa đổi cho hành chỉnh và sẽ gửi đến các cơ quan liên quan trong thời gian sắp tới.


THÙY LINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh