THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:34

Trao thẩm quyền điều tra cho cơ quan Thuế

Cơ quan Thuế có thể được giao  tiến hành một số hoạt động điều tra

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện, việc trao thẩm quyền điều tra cho 3 cơ quan trên hiện cả cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra cùng có hai loại ý kiến khác nhau.

Theo đó loại ý kiến thứ nhất, đề nghị bổ sung quy định Kiểm ngư, cơ quan Thuế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước là các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra.

Bởi vì đây là những cơ quan thuộc những lĩnh vực đặc thù (thuế, chứng khoán, thủy sản trên biển) là những lĩnh vực có số vụ vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp. Trong khi đó, các cơ quan này hiện nay chỉ có chức năng thanh tra các vụ việc và nếu nghi ngờ có dấu hiệu tội phạm thì chuyển cho cơ quan điều tra chuyên trách.

“Nếu cơ quan Thuế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Kiểm ngư được giao nhiệm vụ thu giữ, tạm giữ và bảo quản vật chứng, tài liệu liên quan trực tiếp giải quyết, xác minh, lấy lời khai ban đầu, trưng cầu giám định khi cần thiết, khởi tố vụ án hình sự và chuyển hồ sơ cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền thì sẽ kịp thời ngăn chặn, xử lý tội phạm trong các lĩnh vực này và sẽ giảm tải cho các Cơ quan điều tra chuyên trách”, ông Hiện cho biết.

Loại ý kiến thứ hai đề nghị giữ nguyên như quy định của pháp luật tổ chức điều tra hình sự hiện hành về các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra vì cho rằng: “Hoạt động xác minh, kiểm tra, thanh tra của các cơ quan Thuế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chủ yếu làm việc tại trụ sở cơ quan, kiểm tra vụ việc trên giấy tờ, tài liệu, khi phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm thì có thể chuyển ngay hồ sơ vụ việc cho Cơ quan điều tra chuyên trách nên không cần thiết phải giao thẩm quyền điều tra cho các cơ quan này”.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an thay mặt Ban soạn thảo trình bầy dự án Luật

Đối với cơ quan Kiểm ngư mặc dù có địa bàn hoạt động trên biển nhưng cũng trên địa bàn này đã có lực lượng Cảnh sát biển hoạt động, nên việc bổ sung Kiểm ngư là cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra cũng không thực sự cần thiết.

Ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đặt câu hỏi: "Nếu trao thẩm quyền tiến hành một số hoạt động điều tra cho cơ quan Thuế, cơ quan Kiểm ngư và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thì sau khi các cơ quan này hoàn thiện hồ sơ ban đầu thì cơ quan điều tra chuyên trách tiếp tục tiến hành điều tra theo hồ sơ các cơ quan này chuyển sang hay lại áp dụng các biện pháp tố tụng từ đầu? Tôi đề nghị cần làm rõ chỗ này”.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý và Phó Trưởng Ban Nội Chính trung ương Nguyễn Doãn Khánh ủng hộ phương án: giữ nguyên như quy định của pháp luật tổ chức điều tra hình sự hiện hành về các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra. Ông Phan Trung Lý lưu ý: “Việc xây dựng dự án Luật này phải thực hiện được các yêu cầu trong Kết luận 92 của Bộ Chính trị, trong đó phải giữ nguyên hệ thống tổ chức lực lượng điều tra chuyên trách, đồng thời sắp xếp tinh gọn đầu mối trong từng cơ quan, bảo đảm hiệu quả, không chồng chéo nhiệm vụ”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng nhấn mạnh: “Cần quán triệt quan điểm của Đảng là không mở rộng tổ chức mà phải sắp xếp gọn hơn, tinh nhuệ hơn; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; không lợi dụng, lộng quyền. Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự phải bảo đảm theo tinh thần Hiến pháp 2013”.

Trước các ý kiến của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an thay mặt cơ quan soạn thảo xin được rút quy định bổ sung thẩm quyền được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, cho lực lượng Kiểm ngư, cơ quan Thuế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Ngọc Ước

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh