THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:07

Trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận đô thị loại 2 cho thành phố Hà Tĩnh

 

 Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Hà Tĩnh là đô thị loại II cho lãnh đạo TP Hà Tĩnh.

 


Thành phố Hà Tĩnh lịch sử phát triển gần 190 năm kể từ ngày tỉnh lị  Hà Tĩnh được thiết lập vào năm 1831) thuộc đời năm vua Minh Mệnh thứ 12. Đến năm 1224 vua Khải định ban hành đọa dụ thành lập tỉnh lị Hà Tĩnh tương đương cấp phủ huyện. Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, thị xã Hà Tĩnh được mở rộng diện tích và quy mô dân số không những là trung tâm chính trị, văn hoá, thương mại của tỉnh Hà Tĩnh mà còn là vùng tự do kháng chiến trong thời kì Kháng chiến chống thực dân Pháp được nhiều cơ quan, công sở của vùng miền đóng trên địa bàn. 

Tháng 12 năm 1975 Hà Tĩnh sáp nhập với Nghệ An thành tỉnh Nghệ Tĩnh. Thị xã Hà Tĩnh lúc đó không còn là tỉnh lỵ nhưng vẫn được coi là trung tâm chính trị, kinh tế phía Nam của tỉnh Nghệ Tĩnh. Tháng 9 năm 1991, Tỉnh Hà Tĩnh được tái lập, thị xã Hà Tĩnh trở lại là trung tâm tỉnh lỵ của tỉnh Hà Tĩnh.

Năm 2007  thị xã Hà Tĩnh được Chính phủ công nhận đô thị loại III  trực thuộc tỉnh với số đơn vị hành chính là 10 phường, 6 xã. Sau 12 năm phấn đấu và phát triển, đến nay thành phố Hà Tĩnh trở thành  một trong số 29 đô thị loại II của cả nước. Đời sống vật chất tinh thần của người dân tăng lên rõ rệt.

Theo báo cáo mới nhất của UBND TP Hà Tĩnh: tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 12,16%; thu ngân sách trên địa bàn năm 2018 đạt 1.642 tỷ đồng, chiếm 1/3 tổng thu ngân sách của các huyện, thị xã trong toàn tỉnh; thu nhập đầu người ngà đạt 47,3 triệu đồng/1 năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng kinh tế đô thị.

Màn pháo hoa đón chào TP Hà Tĩnh lên đô thị loại II 


 

Sau lễ công bố, diễn ra chương trình văn nghệ tái hiện quá trình xây dựng và phát triển của TP Hà Tĩnh và chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật độc đáo được người dân hưởng ứng sôi nổi.

Trước đó, vào chiều tối 20/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã dự và cắt băng khánh thành Quảng trường thành phố Hà Tĩnh.

NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh