THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:24

Trao quyền điều tra cho cơ quan Thuế, Kiểm ngư, Kiểm toán

Đồng tình với quy định mở rộng các cơ quan tiến hành điều tra, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng), phân tích: cơ quan thuế, kiểm ngư và kiểm toán có trình độ chuyên môn rất sâu, nếu giao cho một số hoạt động điều tra chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả.

“Kiểm ngư khi phát hiện thấy một người đánh thuốc nổ trên biển, họ có thể lập biên bản phạm pháp quả tang, khởi tố và chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát, đồng thời làm hồ sơ xét hỏi một bản cung có thể chuyển thẳng Viện kiểm sát truy tố, không cần phải qua công an nữa, rất nhanh gọn”, ông Thuyền lấy ví dụ.

 

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền

Dù đồng ý trao quyền điều tra cho các cơ quan thuế, kiểm ngư, kiểm toán, chứng khoán nhưng ông Thuyền cũng đề nghị chỉ là đối với những vụ án đơn giản, không phức tạp. Còn đối những vụ án phức tạp cần xác minh, điều tra tiếp thì trong vòng 10 ngày các cơ quan trên phải chuyển cho cơ quan điều tra.

Cũng ủng hộ là đưa cơ quan thuế, chứng khoán và kiểm ngư làm một số việc trong tố tụng, tuy nhiên đại biểu Trần Du Lịch đề nghị phải quy định chặt chẽ, cụ thể công đoạn được làm, được làm gì trong quá trình điều tra. “Anh chỉ làm việc gì luật cho phép, để không dậm chân với các cơ quan khác”, ông Lịch nói.

Đồng quan điểm với đại biểu Trần Du Lịch, đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình), cho rằng, việc mở rộng cho một số cơ quan được điều tra ở một số lĩnh vực chuyên môn sâu, đặc thù như thuế, chứng khoán, kiểm ngư sẽ là rất tốt và hiệu quả, không phải tăng bộ máy biên chế.

Dẫn chứng cho nhận định của mình, đại biểu Xuyền nói: “Qua báo cáo giám sát của UBTV Quốc hội ba năm, lực lượng Bộ đội biên phòng đã khởi tố điều tra một số lượng rất lớn các vụ án, góp phần rất hiệu quả trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm ở khu vực biên giới. Do đó, không có lý do gì mà chúng ta không mở rộng, những vướng mắc khó khăn, hạn chế mà nhiều đại biểu lo ngại, sợ ảnh hưởng đến vấn đề nọ, vấn đề kia do trình độ, do điều kiện... thì chúng ta có thể khắc phục bằng việc tổ chức tập huấn, huấn luyện cho họ”.

Ngọc Ước

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh