THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:33

Tranh cãi việc bổ nhiệm ông Mai Văn Lợi làm chủ tịch Halico

 

Habeco bổ nhiệm ông Mai Văn Lợi là đúng người, đúng việc?

Theo giải trình của Habeco, ngày 12/10/2014, Halico nhận được đơn xin ứng tuyển vào vị trí Giám đốc công ty Halico của ông Mai Văn Lợi, Được biết, ông Mai Văn Lợi là một cán bộ cũ của ông Trịnh Xuân Thanh, từng kinh qua các vị trí công tác: Giám đốc Khách sạn Lam Kinh, làm việc tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Từ khi ông Mai Văn Lợi điều hành, Halico thua lỗ trầm trọng.

Đến ngày 24/10/2014, HĐQT Habeco ra nghị quyết trong đó có nội dung thống nhất giới thiệu ông Lợi tham gia quản lý điều hành tại công ty con Halico với chức danh Giám đốc. Ngày 28/10/2014, Halico ra nghị quyết và quyết định của HĐQT về việc tiếp nhận và bổ nhiệm chức danh trên với ông Mai Văn Lợi.

Tại đại hội cổ đông bất thường của Halico ngày 21/11/2014, các cổ đông đã thông qua việc ủy quyền cho HĐQT công ty ký hợp đồng lao động với ông Lợi, Giám đốc điều hành không phải thành viên HĐQT.

Ngày 7/3/2015, cổ đông Diageo (chiếm 45,27% vốn góp của Halico) có văn bản đề nghị bầu và bổ nhiệm ông Lợi giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT vì “ông Lợi là người phù hợp nhất để gánh vác trọng trách chiến lược này”.

Đến ngày 15/4/2015, HĐQT Halico chính thức ra nghị quyết thông qua việc ông Lợi đảm nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 3 (2016 – 2021) kể từ ngày 15/4/2016.

Công ty từ có lãi trở nên thua lỗ

Mặc dù lãnh đạo Habeco đánh giá, trong hơn 1 năm qua, ông Lợi đã xây dựng được sự hiểu biết vững chắc về hoạt động, định hướng chiến lược phát triển của Halico, dẫn dắt công ty bước đầu khôi phục được vị thế trên thị trường. Tuy nhiên, trên thực tế, trong thời gian ông Lợi làm giám đốc, năm 2015, Halico lỗ hơn 21 tỷ đồng. Tiếp theo đà thua lỗ, trong 6 tháng đầu năm nay, công ty lỗ hơn 13 tỷ đồng! Từ một công ty làm ăn có lãi bỗng trở thành doanh nghiệp thua lỗ dưới thời quản lý của của ông Mai Văn Lợi.

Điều đáng nói, thua lỗ không chỉ vì chi phí tăng, sức cạnh tranh giảm mà còn do khâu điều hành và những quyết định chi tiêu vô tội vạ. Dưới sự chỉ đạo của ông Mai Văn Lợi, công ty đã mua nhiều xe ôtô trị giá từ 700 triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Trong đó có 1 chiếc Mercedes E250 trị giá hàng tỷ đồng cho Văn phòng Bộ Công Thương mượn .

Không chỉ dừng lại ở việc mua sắm vô tội vạ những mặt hàng xa xỉ, Giám đốc Halico Mai Văn Lợi còn nhiều quyết định chi tiêu “bất hợp lý” khác như liên tục đi công tác nước ngoài, ép ban lãnh đạo công ty chuyển 500 triệu đồng "ủng hộ" tỉnh Hậu Giang; Bổ nhiệm con ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, thiếu kinh nghiệm (mới 24 tuổi) vào vị trí Phó phòng Truyền thông và Marketing của Halico.

Theo giải trình của Halico, việc chuyển 500 triệu đồng “ủng hộ” tỉnh Hậu Giang, Habeco cho hay số tiền trên là để giải quyết khó khăn cho gia đình chính sách, người nghèo với tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Trước đó, ngày 13/3/2015, Halico nhận được công văn từ Tỉnh ủy Hậu Giang về việc này.

Lãnh đạo Halico cho rằng hoạt động hỗ trợ từ thiện trên sẽ góp phần làm tăng uy tín thương hiệu của công ty, tạo điều kiện để công ty xúc tiến phát triển thị trường vào các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Trước khi chuyển tiền, Ban giám đốc, Ban chấp hành công đoàn của công ty này đã họp bàn, thống nhất trích tiền từ nguồn quỹ phúc lợi gần 201 triệu đồng và từ quỹ từ thiện 299 triệu đồng (tổng cộng 500 triệu đồng).

Đến nay số tiền trên đã được chuyển khoản cho tỉnh Hậu Giang. Văn phòng Tỉnh ủy Hậu Giang đã gửi lại cho Halico chi tiết các nội dung chi số tiền trên.

Được biết, chiếc xe Mercedes E250 của Halico được ông Mai Văn Lợi cho Văn phòng Bộ Công Thương mượn từ tháng 7/2015, Bộ Công Thương đã trả lại chiếc xe này cho công ty do “ít dùng đến”.

Giải trình về việc công ty con liên tục thua lỗ, lãnh đạo Habeco phân minh: “Đến ngày 20/1/2016, Halico mới áp dụng điều chỉnh tăng giá theo quy định để bù đắp phần nào chi phí tăng lên. Halico cũng đang có chủ trương thay đổi mô hình phân phối (dự kiến áp dụng vào nửa cuối năm 2016) nên Ban giám đốc không xây dựng các chương trình kích cầu từ đầu năm để giải quyết hết hàng tồn kho”.

Theo Habeco, doanh thu 6 tháng đầu năm của Halico giảm khoảng 60 tỷ đồng so với cùng kỳ tương ứng với lượng hàng tồn kho tại các nhà phân phối cùng kì năm trước. Habeco cũng đổ cho tình trạng trốn lậu thuế của các cơ sở tư nhân tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, công bằng khiến Halico thua lỗ. 

NGỌC TÂN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh