THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:47

Trải nghiệm không khí Tết Mông giữa lòng Thủ đô

 

Chương trình là cơ hội để cho người xem được tìm hiểu về những nét văn hóa đặc trưng, không gian Tết truyền thống của người dân tộc Mông và đặc biệt là cảm nhận không khí sum vầy năm mới đang đến rất gần.

 Mở đầu sự kiện là tiết mục văn nghệ "Câu hát Mông và những điều chưa kể"  được biểu diễn, bởi các bạn sinh viên Mông đang học tại Hà Nội.

Không có điều kiện đặt chân đến những nơi xa xôi của đất nước, người dân Hà Nội vẫn có cơ hội đón Tết vùng cao ngay giữa lòng Thủ đô Hà Nội. Có rất nhiều người đã có mặt tại sân trường Đại học Văn hóa để cùng giao lưu với các bạn sinh viên người Mông.

 Đến với "Tết Mông xuống phố", các bạn sẽ được hòa mình với không khí đón xuân năm mới của người Mông, cùng chơi các trò chơi dân gian như ném pao, đánh yến, đánh quay, đẩy gậy,...

Một phần không thể thiếu đó là những gian hàng ẩm thực của người Mông và đặc biệt là món ăn truyền thống được làm từ hạt ngô tẻ địa phương mà người Mông hàng ngày vẫn hay ăn, đó là món mèn mén.

 Bên cạnh đó, các gian hàng thổ cẩm, nhạc cụ độc đáo của người Mông cũng khá là đẹp, nhiều kiểu dáng khác nhau và nhiều màu sắc lạ mắt.

Triển lãm photovoice về cuộc sống của người Mông tại Hà Nội. Mỗi  bức ảnh là một câu chuyện về cuộc sống của người Mông, mỗi câu chuyện là một lăng kính chân thực, giản dị mà có lẽ khó có thể tìm kiếm được qua những bài báo hay nhưng ngôn từ hoa mỹ. 

 Hai nghệ nhân người Mông đang giao lưu và hướng dẫn mọi người vẽ sáp ong - một công việc hàng ngày của dân tộc Mông.

 Chương trình "Tết Mông xuống phố" không chỉ thu hút các bạn trẻ sinh viên ở các trường đại học khác đến mà còn thu hút được những người già, họ cũng hào hứng đi xem, cũng muốn hòa nhập vào không khí sôi nổi của Tết Mông.

 Ngoài ra, còn có rất nhiều những tiết mục đầy hấp dẫn, hứa hẹn sẽ đem đến cho mọi người nhiều trải nghiệm thú vị như: Phần thi tranh biện "Hiện đại hay lạc hậu" với thông điệp "không có văn hóa cao hơn hay thấp hơn, mà tất cả là sự đa dạng hòa hợp" và phần thi Nữ sinh Mông thanh lịch với mong muốn mang vẻ đẹp văn hóa của dân tộc Mông  quảng bá đến cộng đồng khác.

Thu Hoài

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh