THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:29

Trà Vinh: Nâng cao đời sống gia đình chính sách

 

Trà Vinh là một tỉnh còn nghèo, điều kiện kinh tế xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng suốt hàng chục năm qua tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực để chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách. Trà Vinh coi đó là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Bà Sơn Thị Ánh Hồng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh thăm và tặng quà gia đình chính sách.

Nhận thức rõ, nhu cầu về nhà ở đối với những gia đình chính sách thuộc diện nghèo luôn là vấn đề bức thiết nhất, vì chỉ có an cư thì mới lạc nghiệp, tạo đà cho họ vươn lên thoát nghèo, nâng cao chất lượng trong cuộc sống. Để thực hiện tốt vấn đề trên, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo các ngành chức năng, các cấp chính quyền từng địa phương hàng năm tổ chức khảo sát, bình xét từng trường hợp, lập danh sách theo thứ tự từng hoàn cảnh gia đình chính sách gặp khó khăn về vấn đề nhà ở, để có kế hoạch xây dựng nhà tình nghĩa. Với cách làm và nỗ lực kể trên, công tác vận động đóng góp ủng hộ xây, tặng nhà tình nghĩa theo địa chỉ, đã tạo được sự đồng thuận cao trong các cơ quan, ban ngành, đoàn thể các cấp và cả cộng đồng dân cư. Lãnh đạo Sở LĐ – TB & XH tỉnh Trà Vinh cho biết, đến nay toàn tỉnh đã xây tặng trên 9.700 căn nhà tình nghĩa và trên 1.275 căn nhà tình thương cho gia đình thương binh, liệt sĩ.

Lễ trao nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

Những năm qua các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước về thực hiện chính sách ưu đãi đối với đối tượng chính ở Trà Vinh đã được triển khai, tổ chức thực hiện đúng, đủ và kịp thời cho đối tượng, đặc biệt là những đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn…Bên cạnh từng bước hoàn thiện các chính sách ưu đãi đối với gia đình chính sách, thì việc điều chỉnh chế độ trợ cấp đã cơ bản phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội của đất nước; chế độ ưu đãi đối tượng chính sách người có công còn thể hiện tính tương đối toàn diện, như việc thực hiện các chế độ về chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở, ưu đãi giáo dục, đào tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn sản xuất...

Sở đã kịp thời cấp sổ và giải quyết chế độ ưu đãi giáo dục cho hàng ngàn học sinh là con em đối tượng chính sách;  hàng trăm sổ theo dõi trang cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình. Tỉnh ủy Trà Vinh cũng đã ban hành chỉnh thị về việc phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, qua đó 100% bà mẹ còn sống được các tổ chức, đơn vị nhận phụng dưỡng đến suốt đời.  Những năm qua tỉnh dã đưa hàng chục đợt với hàng ngàn lượt đối tượng chính sách luân phiên đi điều dưỡng tập trung tại Nha Trang, TP. Đà Lạt, Bà Rịa – Vũng Tàu, và cấp kinh phí cho hàng chục đối tượng điều dưỡng tại gia đình. Hàng năm mua, cấp thẻ BHYT cho 100% đối tượng chính sách; cấp trên hàng trăm thẻ thương binh, bệnh binh, chất độc hóa học, gia đình liệt sĩ và cấp lại hàng trăm bằng Tổ quốc ghi công bị hư hỏng; giám định tỷ lệ thương tật, bệnh tật cho hàng trăm đối tượng đề nghị công nhận thương binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, con liệt sĩ tàn tật. Với những nỗ lực kể trên, những năm qua đời sống vật chất lẫn tinh thần của ĐTCS đã được cải thiện nâng cao, với trên 90% gia đình chính sách có mức sống ngang bằng, hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân cùng nơi cư trú, tỷ lệ hộ nghèo ĐTCS không đáng kể.                                           

Luong Định/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh