THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 03:12

TP.HCM: Tăng cường tư vấn pháp luật cho công nhân

Tổ tư vấn pháp luật chịu sự điều hành, chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Công đoàn cấp trên cơ sở và được hướng dẫn nghiệp vụ, chuyên môn của Trung tâm Tư vấn pháp luật của LĐLĐ TP. Tổng số thành viên của tổ tư vấn pháp luật tối đa 3 người. Riêng Công đoàn các KCX-KCN TP thành lập tối đa 6 tổ tư vấn pháp luật tại 6 cụm KCX-KCN.

Tổ tư vấn pháp luật đang tư vấn lưu động tại một khu vực có đông công nhân sinh sống

LĐLĐ TP cũng lưu ý Công đoàn cấp trên cơ sở tăng cường tư vấn lưu động tại các khu nhà trọ, tổ công nhân tự quản, nơi có quan hệ lao động phức tạp; chủ động phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết tranh chấp lao động. Nội dung tư vấn tập trung vào Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp… Kinh phí hoạt động của tổ tư vấn pháp luật do Công đoàn cấp trên cơ sở bảo đảm theo quy chế chi tiêu nội bộ.

Tư vấn pháp luật cho công nhân lao động là một trong những hoạt động được tổ chức Công đoàn ở TP.HCM đặc biệt quan tâm. Được biết, trong nửa đầu năm 2018, Trung tâm Tư vấn pháp luật LĐLĐ TP.HCM đã tư vấn cho 513 trường hợp (trong đó, tư vấn gián tiếp qua điện thoại, website, email, văn bản, báo, đài là 391 trường hợp); các tổ tư vấn pháp luật đã tư vấn cho 2.837 trường hợp (trong đó, tư vấn gián tiếp 1.747 trường hợp). Nội dung tư vấn pháp luật xoay quanh vấn đề trợ cấp thất nghiệp, thủ tục chốt trả sổ BHXH và hưởng trợ cấp BHXH một lần, kỷ luật lao động - trách nhiệm vật chất, hợp đồng lao động, tiền lương, thưởng, các chế độ khi bị tai nạn lao động, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi…

Một trong những buổi sinh hoạt cộng đồng nhằm tuyên truyền pháp luật cho thanh niên công nhân ở TP.HCM

Trung tâm còn phối hợp cùng Công đoàn các KCX-KCN TP tiếp nhận ủy quyền của 172 công nhân khởi kiện Công ty TNHH Bum Jin Vina vì chậm chốt sổ BHXH, nợ lương và các chế độ trợ cấp khi thôi việc tại TAND quận Bình Tân. Trung tâm cũng đã hướng dẫn cho 4 người lao động của Công ty TNHH Nam Phương (KCN Củ Chi) hoàn tất hồ sơ khởi kiện về nợ lương và truy đóng BHXH tại TAND huyện Củ Chi. 

Hoạt động tư vấn pháp luật của tổ chức Công đoàn trong thời gian qua đã hỗ trợ nhiều công nhân bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình, đồng thời điều tiếp mối quan hệ hài hòa ở nhiều doanh nghiệp, hạn chế nguy cơ xảy ra tranh chấp, xung đột.

V.H

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh