THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:51

TP.HCM: Người dân đánh giá về sự hài lòng của các dịch vụ công

 

Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh cho biết, năm 2018, TP Hồ Chí Minh đã triển khai thực hiện 7 mục tiêu và 49 nội dung về cải cách hành chính. Theo đó, bình quân các quý của năm 2018 đều đạt tỷ lệ trên 99% hồ sơ giải quyết đúng hạn.

Đặc biệt, 100% văn bản chính thức trao đổi giữa các cơ quan nhà nước (trừ tài liệu mật) dưới dạng điện tử kết hợp với chữ ký số. Qua khảo sát, 80% người dân, tổ chức hài lòng về các dịch vụ công.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM, cho biết có tám kết quả nổi bật về CCHC trong năm qua mà ông cho là rất có ý nghĩa. Đặc biệt, ông Nhân cho biết một trong những thành tựu đáng chú ý năm qua là bắt đầu có những sản phẩm của đô thị thông minh được sử dụng có lợi cho người dân. Ví dụ như quận Bình Thạnh với “Bình Thạnh trực tuyến”, là nơi tiếp nhận phản ánh của người dân qua phần mềm trên điện thoại. Hay như Sở Xây dựng đã cấp giấy phép xây dựng qua mạng; Sở Quy hoạch-Kiến trúc hình thành phần mềm để người dân tra cứu quy hoạch; Sở LĐ-TB&XH áp dụng phần mềm trong việc giải quyết chế độ cho các gia đình chính sách; kiểm tra thực tế hàng hóa của Cục Hải quan thành phố; cải tiến chất lượng bệnh viện từ hoạt động khảo sát “ý kiến không hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố” của Sở Y tế…

Bên cạnh những kết quả đạt được, thành phố còn một số hạn chế như: Người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa có sự quan tâm đúng mức, số lượng hồ sơ trễ hạn tuy dưới 1% nhưng vẫn còn cao; công tác liên thông thủ tục hành chính giữa nội bộ các cơ quan nhà nước chưa quyết liệt, đồng bộ…

24 quận, huyện đã ký cam kết quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2019.


Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Văn phòng UBND TP phải vào cuộc. Cùng với đó, 100% quận/huyện triển khai hệ thống tiếp nhận ý kiến người dân trực tuyến qua điện thoại và có đánh giá sự hài lòng của người dân. Ngoài ra, cần nâng tỉ lệ dịch vụ công trực tiếp mức 3-4 (từ 20% lên 30%-40%).

Tại hội nghị, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng đánh giá hiệu quả CCHC trước hết là đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, đánh giá trách nhiệm người đứng đầu của từng đơn vị, đánh giá hiệu quả hoạt động của từng cán bộ, công chức. Từ đó xem xét tăng thu nhập cho cán bộ, công chức một cách chính xác, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54 của Quốc hội.

“Không bao giờ có chuyện cán bộ, công chức bị người dân đánh giá không hài lòng hoặc hài lòng không cao mà được chi thu nhập tăng thêm. Cũng không bao giờ có chuyện tỉ lệ hài lòng của đơn vị ngày càng thấp hơn mà được đánh giá để tăng thu nhập. Chuyện này UBND TP sẽ có giám sát cụ thể” - ông Tuyến nói.

Về nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2019, thành phố đặt mục tiêu là “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội”. Thành phố triển khai đồng bộ 6 nhiệm vụ trong công tác cải cách hành chính, trong đó “yếu tố con người” là trọng tâm để tạo đột phá.

Tại hội nghị, thủ trưởng 29 sở, ban, ngành và chủ tịch UBND 24 quận, huyện đã ký cam kết quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2019.

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh