THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:59

TP.HCM: Một bệnh nhân tử vong nghi do mắc viêm não mô cầu

 

Đó là trường hợp bệnh nhi 30 tháng tuổi ở quận 8 được gia đình đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 1 vào ngày 10/2 với các triệu chứng sốt cao, đau đầu, nổi ban...  Các bác sỹ của bệnh viện đã xác định bệnh nhân nhiễm vi rút não mô cầu và đã nỗ lực cứu chữa, nhưng do tình trạng bệnh quá nặng, bệnh nhi đã tử vong sau 6 giờ đưa vào bệnh viện.  Sở Y tế Thành phố đã cho lấy mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh để kiểm tra nguyên nhân chính xác. 

Ngay khi xuất hiện ca bệnh, Sở Y tế thành phố đã cấp phát kháng sinh phòng ngừa cho những người từng tiếp xúc với bệnh nhi, tiến hành vệ sinh khử khuẩn dụng cụ, vật dụng và khu vực xung quanh nhà có ca bệnh để tránh không bị lây lan và giám sát khu vực có ca bệnh trong vòng 10 ngày để xử lý kịp thời nếu có ca bệnh mới phát sinh.

 Não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria Meningitidis gây ra. Vi khuẩn này thường gây ra bệnh viêm màng não và nhiễm trùng huyết do não mô cầu với các biểu hiện sốt cao đột ngột 39-40 độ C, đau đầu dữ dội, cổ cứng, nguy cơ tử vong cao. Bệnh do vi rút não mô cầu có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, 2 nhóm tuổi dễ bị nhiễm não mô cầu là trẻ em từ 6 tháng đến 3 tuổi và nhóm thanh thiếu niên từ 14 tuổi đến 20 tuổi. Các bác sĩ khuyến cáo, để tránh nguy cơ nhiễm bệnh, người dân nên chủ động tiêm ngừa để phòng bệnh, giữ vệ sinh môi trường sống luôn sạch sẽ, thoáng mát, tạo thói quen vệ sinh sạch sẽ cá nhân mỗi ngày.

ĐINH GIA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh