THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:45

Xây dựng môi trường không thuốc lá

.

Tham dự có PGS.TS.  Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng BộY tế, PGS. TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá, ông Gabit Ismailov, Phó trưởng đại diện Tổ chức y tế thế giới (WHO) tại VN, ông Tất Thành Cang, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh...

Việt Nam là nước thứ 47/180 quốc gia sớm phê chuẩn Công ước Khung về Kiểm soát thuốc lá. Tham gia Công ước Việt Nam đã cam kết thực thi các biện pháp nhằm kiểm soát nguồn cung cấp và giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá như: xây dựng môi trường không khói thuốc; in cảnh báo sức khỏe bằng chữ và hình ảnh trên vỏ gói thuốc; tăng thuế thuốc lá; cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá...

Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, sau 10 năm thực hiện Công ước Khung, bước đầu đã có những thành công nhất định: Nhận thức người dân được nâng cao, 95% người trưởng thành tin rằng hút thuốc lá gây bệnh tật, 87% người trưởng thành tin rằng hút thuốc thụ động cũng mắc các bệnh như người hút thuốc. Đa số người dân đều ủng hộ các chính sách  Phòng chống tác hại của thuốc lá…

PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên-Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết: Đến nay đã có 12/22 Bộ, ngành, tổ chức chính trị xã hội, 40/63 tỉnh thành, thành lập Ban chỉ đạo về phòng chống tác hại của thuốc lá. Môi trường không khói thuốc được mở rộng và củng cố tại các cơ sở giáo dục, bệnh viện, cơ quan công sở.

PGS. TS. Lương Ngọc Khuê cũng cho biết: “Chúng ta đã giảm tỉ lệ sử dụng thuốc lá. Tỉ lệ hút thuốc lá ở nam giới trưởng thành đã giảm từ 56,1% năm 2001 xuống 47,4% năm 2010. Tỉ lệ sử dụng thuốc lá ở thanh thiếu niên (từ 13-15 tuổi) giảm từ 3,3% năm 2007 xuống 2,5% vào năm 2014. Hành vi hút thuốc lá tại nơi làm việc, trường học đã giảm, hành vi hút thuốc không còn là hành vi phổ biến được chấp nhận như trước”.

Đại diện Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam (WHO) kêu gọi Việt Nam thực hiện đầy đủ các quy định về kiểm soát thuốc lá, bao gồm giám sát sử dụng thuốc lá và các chính sách kiểm soát thuốc lá; bảo vệ con người khỏi khói thuốc thụ động; cung cấp các biện pháp hỗ trợ cai thuốc lá; cảnh báo mọi người về tác hại của thuốc lá; thực thi quy định cấm quảng cáo, khuyến mại, tài trợ thuốc lá và thực hiện tăng thuế thuốc lá. Những biện pháp này có thể cứu được 16.000 sinh mạng khỏi tử vong do thuốc lá mỗi năm ở Việt Nam.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên cũng kêu gọi các cơ quan, đoàn thể tiếp tục có những hoạt động thiết thực xây dựng môi trường không khói thuốc, thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá vì sức khỏe của mỗi người và cả cộng đồng.

Các đại biểu cũng như hơn 900 HS, SV đến từ nhiều trường ĐH, phổ thông trên địa bàn TPHồ Chí Minh và một số nghệ sĩ như ca sĩ Hồ Trung Dũng, diễn viên Lan Phương, diễn viên Mai Phương, nhóm nhạc MTV… đã cùng tham gia đi bộ và đạp xe vì môi trường không khói thuốc.

Trần Thị Hồng Liên

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh