THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:52

Đảm bảo lương, thưởng Tết cho người lao động

 

Theo đó, khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), có mức thưởng cao nhất với số tiền thưởng cho 1 lao động tại một doanh nghiệp thuộc lĩnh vực tài chính- ngân hàng là 1 tỷ 170 triệu đồng.

Nhiều công ty có các chính sách thưởng Tết tri ân người lao động theo thâm niên công tác và cho ứng trước lương. Đơn cử như Công ty TNHH PouYuen Việt Nam thưởng Tết nguyên đán dao động từ 1 đến 2,2 tháng lương. Doanh nghiệp này chi gần 1.000 tỷ đồng để thưởng Tết cho hơn 65.800 người lao động. Bên cạnh đó, công ty còn cho người lao động ứng trước một phần lương có chi phí trang trải trong dịp Tết.

Hơn 400 công nhân Công ty TNHH Giày da Vĩnh Phong (quận Bình Tân) vui mừng khi được thông báo mức thưởng tết một tháng lương. Trước đó, không ít người lao động tại DN này đã lo lắng vì không rõ năm nay có được thưởng tết hay không, bởi việc sản xuất kinh doanh chưa đạt kết quả như mong đợi.

Để tri ân người lao động, cách đây một tuần, lãnh đạo công ty đã thống nhất điều chỉnh lương tối thiểu vùng cho công nhân với mức thấp nhất là 200.000 đồng/người và cao nhất là 500.000 đồng/người, cũng như công bố nhiều hình thức khen thưởng công nhân xuất sắc.

TPHCM thưởng Tết cao nhất 1,17 tỷ đồng, thuộc lĩnh vực tài chính-ngân hàng.


Theo ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch Công đoàn Các khu chế xuất và công nghiệp TPHCM, đến ngày 1/1/2019 đã có hơn 30 DN báo cáo tình hình thưởng Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Cụ thể, mức thưởng thấp nhất là một tháng lương (trung bình 5 - 5,5 triệu đồng/người/tháng), nhiều DN có mức thưởng 2 tháng lương hoặc cao hơn. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng và xây dựng kế hoạch chăm lo tết cho người lao động cũng được các DN công bố.

Tại nhiều DN, ngoài lương, thưởng tết, một số đơn vị còn tăng ngày nghỉ tết để công nhân quê ở xa có thêm thời gian sum họp cùng gia đình. Ông Nguyễn Văn Phê, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Domex Việt Nam (KCX Linh Trung 1), cho biết năm nay lãnh đạo công ty đã thống nhất cho công nhân nghỉ tết từ ngày 25 tháng Chạp và bắt đầu làm việc vào ngày mùng 8 tết. Dịp tết này, người lao động tại công ty ngoài tiền thưởng tết 1 tháng lương cơ bản và tiền thưởng vượt năng suất thì còn được tạm ứng 1 tháng lương.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TPHCM Lê Minh Tấn cho biết, có 40% DN ngoài tiền thưởng tết còn có nhiều hình thức hỗ trợ thiết thực cho người lao động như: tặng quà tết, tặng phiếu mua hàng, lì xì cho con người lao động, tặng vé xe, tổ chức xe đưa người lao động về quê đón tết… Với người lao động không có điều kiện về quê đón tết, DN phối hợp với tổ chức công đoàn tổ chức tất niên, họp mặt cuối năm, thăm hỏi động viên người lao động.

“ Tính đến thời điểm này, chỉ có 4 doanh nghiệp gặp khó khăn nên không thưởng Tết. Vì vậy Sở đã có kế hoạch cùng với các đoàn thể, công đoàn để chăm lo cho người lao động ở những doanh nghiệp này. Đối với những doanh nghiệp chưa có kế hoạch thưởng Tết cho người lao động, Sở đã chỉ đạo các Phòng Lao động- Thương binh- Xã hội các quận, huyện kiểm tra, tác động các doanh nghiệp nhằm công khai minh bạch lương thưởng tết cho công nhân, đảm bảo ổn định tình hình lao động”-ông Tấn cho hay.

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh