THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:06

TP.HCM: Bắt đường dây làm bằng giả quy mô lớn

Các đối tượng gồm: Nguyễn Văn Duy (48 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) cầm đầu đường dây, Nguyễn Tuấn Khanh (45 tuổi) và Đặng Thanh Bình (27 tuổi, ngụ Q.5).

Đối tượng Nguyễn Văn Duy khai nhận mỗi ngày nhận làm 8-10 bằng, chứng chỉ giả

Duy khai rằng, từ cuối tháng 4/2019, anh ta cùng nhóm của mình đã thuê một một văn phòng tại Q.Bình Thạnh làm nơi sản xuất bằng cấp, chứng chỉ giả cho những người có nhu cầu. Duy là người trực tiếp cầm đầu đường dây và mua các thiết bị máy móc để làm giả con dấu. Sau đó, Duy thiết kế các mẫu phôi bằng giống như các trường đại học, cao đẳng và giả con dấu, giả chữ ký của các hiệu trưởng trường mà khách yêu cầu.

Bình được giao nhiệm vụ tìm kiếm nguồn khách hàng và giao bằng cho khách, Khanh làm nhiệm vụ vận chuyển, đưa các bằng cấp, chứng chỉ giả giao cho Bình. Trong khoảng thời gian hơn 1 tháng qua, trung bình mỗi ngày Duy nhận làm từ 8 - 10 bằng cấp chứng chỉ giả với giá 1,5 triệu đồng, Bình và Khanh được chia theo tỷ lệ “đóng góp”.

Rất nhiều bằng, chứng chỉ đã được làm giả và sử dụng để qua mắt các cơ quan

Vụ việc được phát hiện khi Tồ trinh sát Công an Q.10 nhận được thông tin về một đối tượng tên Bình thường xuyên đến bưu điện Q.10 gửi bằng cấp, chứng chỉ có biểu hiện nghi vấn. Công an Q.10 đã lập chuyên án theo dõi vì xác định đây là đầu mối liên quan đến đường dây làm bằng giả.

Sau gần 1 tháng đeo bám, ngày 22/5, Công an Q.10 đã tiến hành kiểm tra hành chính khi Bình từ bưu điện Q.10 đi ra, phát hiện 6 bộ hồ sơ gồm bằng đại học, cao đẳng, chứng chỉ hành nghề... nghi làm giả. Bình được đưa về trụ sở công an để phục vụ công tác điều tra. Mở rộng điều tra, Công an Q.10 mở rộng điều tra bắt giữ thêm Nguyễn Tuấn Khanh và Nguyễn Văn Duy. 

Nhiều tin nhắn rác rao nhận làm bằng, chứng chỉ giả được gửi tới nhiều thuê bao điện thoại hoặc tài khoản facebook

Thời gian gần đây, một số đối tượng đã gửi tin nhắc rác đến nhiều thuê bao điện thoại rao nhận làm bằng, chứng chỉ giả, bao gồm cả bằng đại học, giấy phép lái xe, chứng chỉ hành nghề… Điều này cho thấy, tình trạng làm giả văn bằng, chứng chỉ đã trở nên khá phổ biến, nhiều đối tượng hoạt động lộ liễu.

PV

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh