THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:37

TP Vinh (Nghệ An): Dân khốn khổ vì đường dang dở

 

Đường hay ao?

Đó là tuyến đường Nguyễn Duy Trinh đoạn qua khối Đông Lâm, Văn Trung của phường Hưng Dũng. Được đấu nối từ đường Nguyễn Viết Xuân và giao nhau với đường Nguyễn Quang Thiều, chiều dài gần 1km, đường Nguyễn Duy Trinh hiện nay đang tồn tại dày đặc ổ voi, ao nước tù đọng gây không ít hiểm nguy cho người và phương tiện khi lưu thông. Đặc biệt, khi mùa mưa bão đến, đoạn đường này còn bị cô lập vì lưu lượng nước từ nhiều nơi đổ về không thể tiêu úng kịp.

“Họp bàn với dân về phương án giải toả hành lang để nâng cấp, mở rộng đường nhiều năm rồi. Dân kiến nghị mãi cũng chán rồi. Hằng ngày các xe tải trọng lớn chở đất, cát…nối đuôi nhau chạy ầm ầm”. Anh Trần Ngọc Thái, một người dân sinh sống ở khối Văn Trung, phường Hưng Dũng bức xúc cho biết.

Đường như ao mỗi khi trời mưa

Còn theo quan sát của chúng tôi thì ngay tại khối Đông Lâm, đoạn đường Nguyễn Duy Trinh đấu nối với đường Nguyễn Viết Xuân đã xuất hiện nhiều ao nước đọng có thể lọt cả gầm xe ô tô. Nhiều đoạn bị “băm nát” đã xuất hiện bong tróc với độ sâu xuống tới 20-30cm. Chưa kể, tuyến đường này thường xuyên có xe buýt chạy nên cánh tài xế cũng phải “gồng mình” mỗi khi đi qua đây. Còn người dân khi đi xe máy và các phương tiện thô sơ khác thì phải “thót tim” để tránh ổ voi, ổ trâu giăng bẫy. Bên cạnh đó, khổ đường chật hẹp đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân khi lưu thông do xe tải trọng lớn, xe ô tô lấn đường…. Mặt đường liên tục bị cày xới, bong tróc, xuống cấp nghiêm trọng. Trời nắng thì bụi bặm, trời mưa thì lầy lội không chỉ gây bức xúc cho người đi đường mà dân cư sinh sống cũng phải gánh chịu hậu quả ô nhiễm môi trường nặng nề do đường đã bị hư hỏng thảm hại. Ngoài ra, do lòng đường chật hẹp, lưu lượng xe qua lại dày đặc, nhất là giờ tan tầm học sinh, sinh viên của trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh đi lại đông nên cảnh ách tắc thường xuyên xảy ra.

Bao giờ sửa?

Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Nguyễn Duy Trinh đã được khởi công từ năm 2009, có tổng chiều dài 1,4km với tổng kinh phí 11 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án mới chỉ thực hiện được chiều dài khoảng 500m đoạn đi qua khối Văn Tiến từ điểm nối với đường Nguyễn Phong Sắc đến điểm giao nhau với đường Nguyễn Quang Thiều. Đến nay, với tổng chiều dài gần 1km còn lại qua khối Văn Trung và Đông Lâm, dự án vẫn dậm chân tại chỗ. Trước bức xúc của người dân với thực trạng xuống cấp của đoạn đường còn lại, vào năm 2015, Công ty Hạ tầng đô thị Vinh đã tiến hành duy tu, sửa chữa. Thế nhưng, hình thức chắp vá này cũng chỉ mang hình thức đối phó. Sau khi sửa chữa không lâu, thực trạng hư hỏng, xuống cấp của đoạn đường vẫn trở lại trạng thái ban đầu.

Dự án kéo dài đã 7 năm nhưng vẫn dẫm chân tại chỗ

Ông Nguyễn Phúc Trang, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Dũng cho biết: “Thực trạng đường Nguyễn Duy Trinh hư hỏng, xuống cấp tại đoạn đi qua khối Văn Trung và Đông Lâm, chính quyền địa phương đã nhận được rất nhiều kiến nghị của người dân trong thời gian qua. Chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị lên cấp trên về việc tu sửa, nâng cấp để hoàn thiện tuyến đường này nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được”.  Còn theo phản ánh của người dân, vào năm 2009, thành phố cũng đã cử cán bộ xuống để phối hợp với người dân tiến hành đo đạc, lập phương án giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, tại các cuộc họp, thành phố đã trả lời với người dân là sẽ triển khai thực hiện xong vào cuối năm 2015 nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai thực hiện.

Được biết, đây là dự án do Ban quản lý Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh làm chủ đầu tư. “Dự án sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Nguyễn Duy Trinh được phê duyệt, triển khai từ năm 2009. Tuy nhiên, do ngân sách hạn hẹp cộng với việc tập trung vốn đối ứng cho các công trình ODA, ngân hàng thế giới (WB) nên dự án phải tạm dừng từ đó đến nay vẫn chưa thực hiện được” - ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Ban QL Tiểu dự án đô thị Vinh cho biết.

Với đặc thù là con đường quan trọng của phường Hưng Dũng, đi qua Làng Đỏ anh hùng với nhiều di tích lịch sử - văn hoá một thời nhưng đường Nguyễn Duy Trinh hiện nay vẫn chưa được nâng cấp, xây dựng hoàn thiện. Bên cạnh đó, đây là con đường nằm ở cửa ngõ thành phố nên mong mỏi được lưu thông đi lại dễ dàng, không phải chịu cảnh bụi bặm vào mùa nắng, lầy lội vào mùa mưa của người dân sau nhiều năm vẫn chưa được đáp ứng. Nguyện vọng chính đáng của người dân về một con đường khang trang, sạch đẹp không biết bao giờ các cấp chính quyền mới thực hiện?!

 Hiện nay, trên địa bàn TP Vinh có khá nhiều con đường đã và đang xuống cấp trầm trọng nhưng không được sửa chữa, nâng cấp khiến cho người dân đi lại hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. Một số tuyến xuống cấp nghiêm trọng mà người dân phản ánh như tuyến đường Hồ Tông Thốc, Nguyễn Trường Tộ, Nguyễn Cảnh Hoan, Phạm Hồng Thái…

HOÀNG TÙNG-YÊN BÌNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh