THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:16

TP. Hồ Chí Minh - văn minh, hiện đại và nghĩa tình

Xứng đáng là đầu tàu kinh tế

Sau 42 năm giải phóng, đi lên từ những đổ nát của chiến tranh, tiềm lực kinh tế của TP đã không ngừng lớn mạnh, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao được duy trì một thời gian dài cùng với chuyển dịch cơ cấu đúng hướng. Hiện tổng sản phẩm nội địa của TP đạt trên 961.960 tỷ đồng, GDP bình quân đầu người đạt 5.538 USD. TP. Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước, trung bình hàng năm thu hút trên 5 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 20 triệu lượt khách nội địa. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch hàng năm 2016 đạt gần 100 ngàn tỷ đồng, riêng lượng kiều hối đạt trên 5,6 tỷ USD.

Hiện TP tập trung ưu tiên phát triển 4 ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học - công nghệ và giá trị gia tăng cao. Đó là cơ khí; điện tử - công nghệ thông tin; hóa dược - cao su; chế biến tinh lương thực, thực phẩm và các ngành công nghệ sinh học, công nghiệp sạch, tiết kiệm năng lượng, công nghiệp phụ trợ.

Để đạt được điều đó, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao là vấn đề được TP đặc biệt quan tâm. Hiện mạng lưới trường - lớp ở các ngành học, bậc học đã được phủ khắp 322 phường, xã, thị trấn của 24 quận, huyện với quy mô tăng theo các năm. Kinh phí hàng năm dành cho lĩnh vực giáo dục - đào tạo lên tới trên 2.000 tỷ đồng. Hiện nay, trên địa bàn TP có 67 trường đại học, cao đẳng và học viện, góp phần quan trọng trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng đáp ứng các yêu cầu phát triển của TP và cả nước. Có 370 cơ sở dạy nghề, hằng năm có thể thu nhận hơn 30 nghìn học viên trung cấp, cao đẳng nghề và khoảng 320 nghìn học sinh sơ cấp nghề và dạy nghề thường xuyên. Ngoài ra, còn có 84 trường trung cấp chuyên nghiệp với tổng số học sinh lên đến hơn 83 nghìn 500 em. Nhiều trường đang tập trung đầu tư chiều sâu cho các ngành khoa học mũi nhọn, để liên kết, hợp tác với các trường đại học hàng đầu thế giới, các tổ chức nghiên cứu đỉnh cao để chuyển giao khoa học và công nghệ cho Việt Nam và đào tạo ra những nhà khoa học xuất sắc. TP sẽ đầu tư về tài chính vào các trường đại học trọng điểm nhằm làm thay đổi cục diện chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ vào sự nghiệp phát triển TP. Hồ Chí Minh. Đầu tư chiều sâu của TP cho các trường đại học trọng điểm chính là đầu tư có hiệu quả và bền vững nhất cho phát triển kinh tế - xã hội không chỉ hiện tại mà còn ở tương lai.

TP. Hồ Chí Minh hôm nay.

 

Thời gian qua, TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng và phát triển mạnh các khu đô thị mới với quy mô lớn, gồm Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu đô thị Nam TP và Khu phức hợp Tân Càng Sài Gòn. Khu đô thị mới Thủ Thiêm với 51 dự án phát triển đô thị thành phần đã lựa chọn được chủ đầu tư cho 6 dự án, khởi công 2 dự án. Riêng khu đô thị sinh thái Sala với quy mô 106 ha đã hoàn thành hạ tầng và xây dựng được 20%, trong năm 2017 sẽ tiếp tục đầu tư 5% và dự kiến hoàn thành dự án trong năm 2020.  Riêng tại Khu đô thị Nam TP, với quy mô 8.052 ha sẽ tiếp tục triển khai các dự án đầu tư tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Khu đô thị Cảng Hiệp Phước.

Tiếp nối truyền thống nghĩa tình

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế nhanh, bền vững, TP Hồ Chí Minh còn là nơi khởi đầu cho hai phong trào mang tính nhân văn sâu sắc đó là giảm nghèo và xây nhà tình nghĩa.

Chương trình “Xóa đói giảm nghèo” được khởi xướng từ TP mang tên Bác vào những năm đầu của thập kỷ 90 của thế kỷ XX. Đến nay là Chương trình “Giảm nghèo, tăng hộ khá”, cuộc hành trình chống đói nghèo của TP đã trải qua 3 giai đoạn, với quyết tâm chính trị cao của Thành ủy các nhiệm kỳ và cả hệ thống chính trị các cấp, được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân TP, sự chung sức của các vị chức sắc tôn giáo, các doanh nghiệp,... đã tạo thành phong trào hành động cách mạng sôi động, rộng khắp, liên tục, ngày càng phát triển cả về chất lượng và quy mô; thời gian thực hiện được rút ngắn và mức chỉ tiêu thu nhập tăng lên.

Kênh rạch Sài Gòn xưa.

 

Chương trình giảm nghèo của TP luôn là một điểm sáng, một thành tựu đáng tự hào và là nguồn động viên lớn đối với Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và nhân dân trong quá trình xây dựng, phát triển TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình; xứng đáng mang tên Bác Hồ kính yêu. Chỉ sau 3 năm thực hiện chương trình (năm 1995), TP đã không còn hộ thiếu đói. Đến năm 2013, TP không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia. Hiện tại, chuẩn nghèo của TP Hồ Chí Minh cao hơn chuẩn nghèo của quốc gia 2,7 lần nhưng tỉ lệ  người nghèo chỉ còn 0,89%.

Cùng với đó, việc tôn vinh, chăm sóc nâng cao đời sống gia đình chính sách, người có công cũng được TP quan tâm triển khai thực hiện tốt. TP Hồ Chí Minh hiện có 64.567 người có công và thân nhân đang hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước. TP hiện đang chi trả trợ cấp hàng tháng cho 4.312 trường hợp, trong đó có 3.652 người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học và 660 là con đẻ của họ, 128 người phục vụ cho người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất hoá học suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên. Ngoài ra, TP đã cấp 35.228 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng người có công và thân nhân của họ.TP luôn quan tâm đến công tác “Đền ơn đáp nghĩa” bằng các việc làm thiết thực, triển khai thực hiện các văn bản, chính sách, pháp luật về người có công. Vì vậy đến nay 100% gia đình chính sách, người có công trên địa bàn đã có cuộc sống ổn định bằng hoặc cao hơn so với mức sống trung bình của người dân cùng nơi cư trú.

Thuyền hoa rực rỡ tụ hội trên sông Sài Gòn.

 

Hiện nay, TP Hồ Chí Minh đang tập trung thực hiện 7 chương trình đột phá: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; cải cách hành chính; nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế TP đáp ứng yêu cầu hội nhập; giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông; giảm ngập nước; giảm ô nhiễm môi trường; chỉnh trang và phát triển đô thị.

Bốn mươi hai mùa xuân lại về trên TP mang tên Bác. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP kiên định mục tiêu xã hội chủ nghĩa, quyết tâm xây dựng TP Hồ Chí Minh thành nơi có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại và nghĩa tình.

HOÀNG THẮNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh