THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:08

TP Cần Thơ: Nhiều cơ hội cho phụ nữ phát triển

Đại hội Đảng bộ TP. Cần Thơ lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 có chủ đề "Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh tổng hợp, xây dựng và phát triển TP. Cần Thơ văn minh, hiện đại, xứng tầm với vai trò trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long". Cùng với những thành công chung của Đại hội, một tin vui đối với các đại biểu nữ cũng như phụ nữ thành phố, đó là có 8 chị được bầu vào BCH Đảng bộ thành phố trên tổng số 53, đạt tỷ lệ 15,09% - so với nhiệm kỳ 2010-2015 tăng 0,55%.

Tại buổi gặp mặt, bà Lê Minh Châu, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Cần Thơ phát biểu: "Nhiệm kỳ này có 2 đồng chí nữ vào được Thường vụ. Đây là lần đầu tiên thành phố mình đạt được. Bản thân tôi rất mừng và gửi gắm niềm tin với các đồng chí đắc cử sẽ khiêm tốn, dìu dắt các phụ nữ khác cùng nhau đi lên. Nội bộ phải đoàn kết và không quên nhiệm vụ làm mẹ, làm vợ và làm con".

Đảng bộ TP Cần Thơ trong nhiệm kỳ mới đã đề ra 4 giải pháp phát triển kinh tế xã hội với 3 khâu đột phá. 4 giải pháp đó là: Tiếp tục thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, đẩy mạnh phát triển kinh tế với tốc độ cao; huy động các nguồn lực, xây dựng và phát triển đô thị thành phố văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, phát triển hài hòa giữa đô thị và nông thôn; nâng cao hiệu quả công tác hợp tác phát triển, công tác đối ngoại, đáp ứng quá trình hội nhập quốc tế; phát triển văn hóa xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Trong 3 khâu đột phá có xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao đi đôi với chuẩn hóa đội ngũ cán bộ chủ chốt ngang tầm với nhiệm vụ mới. Vai trò, vị trí và trách nhiệm của cán bộ nữ được đề cao.

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Giám đốc Sở LĐ -TB&XH TP. Cần Thơ tặng hoa cho cán bộ nữ. 

Bà Lê Thị Sương Mai, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP. Cần Thơ  cho biết: “Có được những thành công đó, Thành ủy đã chỉ đạo tổ chức hoàn thành tốt đại hội đảng bộ cấp cơ sở, các quận ủy, huyện ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy nhiệm kỳ 2015 – 2020. Theo đó, trong 16 đảng bộ trực thuộc Thành ủy có 97 chị được bầu vào BCH trên tổng số 517 cấp ủy viên, đạt tỷ lệ 18,76%, so với nhiệm kỳ 2010 - 2015 tăng 4,48% (có 9 đảng bộ đạt trên 15%). Kết quả cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp so với nhiệm kỳ trước đều tăng. Có nhiều cấp ủy chuẩn bị tốt nguồn cán bộ nữ vì vậy tỷ lệ cán bộ nữ được bầu vào cấp ủy khóa mới khá cao. Quận Ninh Kiều: Tỷ lệ nữ trong cấp ủy đạt 32,55% và Ban Thường vụ đạt 30,76%; quận Bình Thủy tỷ lệ nữ trong cấp ủy đạt 35% và Ban thường vụ đạt 33%; quận Cái Răng tỷ lệ nữ trong cấp ủy đạt 25,64%. Đảng ủy khối cơ quan Dân chính Đảng tỷ lệ nữ trong cấp ủy đạt 25,92%, Đảng ủy Y dược Cần Thơ: Tỷ lệ nữ trong cấp ủy đạt 26,66%...”

So với cấp ủy nhiệm kỳ 2010 – 2015, tỷ lệ nữ tăng 4,48%, tỷ lệ trẻ tăng 1,61%, tuổi bình quân giảm 0,63 tuổi. Chất lượng cấp ủy khóa mới được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Về trình độ chuyên môn: Trung học chuyên nghiệp chiếm 0,39%, cao đẳng và đại học chiếm 78,53%, trên đại học chiếm 20,89%. Về trình độ lý luận chính trị: Trung cấp chiếm 6,19%, cao cấp và cử nhân chiếm 93,62%. So với nhiệm kỳ 2010 – 2015, cấp ủy có trình độ trên đại học tăng 10,07%; trình độ lý luận chính trị cao cấp và tương đương tăng 11,37%.

Bà Phan Thị Hồng Nhung, Chủ tịch UBMTTQ TP. Cần Thơ đánh giá: “Đây là điều may mắn để chúng ta phát huy tất cả khả năng vốn có của phụ nữ. Tôi hy vọng Hội Phụ nữ ra mắt câu lạc bộ Phụ nữ lãnh đạo sớm hơn mong đợi. Bản thân tôi sẽ cùng chị em cố gắng nhiều hơn nữa trong nhiệm kỳ mới”. Ông Nguyễn Thanh Xuân, Giám đốc Sở LĐ -TB&XH TP. Cần Thơ, cho biết: “Bình đẳng giới là một quyền con người cơ bản và là một mục tiêu ưu tiên mà các quốc gia hướng đến. Trong đó, bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị được xem là một trong những nội dung quan trọng, then chốt, tạo cơ hội cho phụ nữ phát huy vai trò, vị thế của mình và thể hiện quan điểm trong quyết định các chính sách về các lĩnh vực.” Để thực hiện tốt hơn công tác cán bộ nữ, TP. Cần Thơ sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, bố trí sử dụng và luân chuyển cán bộ để  nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý. Đồng thời, phát huy hơn nữa tính tự giác trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện toàn diện của đội ngũ cán bộ nữ. Nghiên cứu mở rộng các loại hình, lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng và có chế độ, chính sách phù hợp nhằm động viên cán bộ nữ trẻ tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nhiều hơn nữa.    

NGỌC THIỆN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh