THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:03

TP. Bà Rịa: Thực hiện nhiều chính sách thiết thực giúp dân xóa nghèo

 

Những chính sách đúng đắn phù hợp lòng dân của Đảng, Nhà nước đã làm thay đổi đáng kể bộ mặt xã hội của TP Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu). Đó là hạn chế được tốc độ tăng khoảng cách chênh lệch về thu nhập, mức sống, chất lượng cuộc sống giữa nông thôn và thành thị, làm giảm sự phân hóa giàu nghèo, bảo đảm việc phát triển kinh tế gắn liền với công bằng xã hội. Có được những kết quả ấy, Đảng bộ TP. Bà Rịa đã khai thác, tập trung mọi nguồn lực để thực hiện chính sách giảm nghèo bằng rất nhiều hình thức.

Triển khai thực hiện chính sách tín dụng cho người nghèo bằng nguồn vốn tín dụng giảm nghèo, vốn tín dụng hỗ trợ chương trình dự án nhỏ, giải quyết việc làm, thực hiện chính sách hỗ trợ người nghèo về y tế, giáo dục, dạy nghề, đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội. Thực hiện các chương trình lồng ghép để giảm nghèo với các phong trào “nông dân thi đau sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau vượt khó”; “Hỗ trợ phụ nữ tạo việc làm”; “cựu chiến binh giúp nhau làm kinh tế gia đình giảm nghèo, làm giàu chính đáng”

 

  

Những năm qua mô hình trồng rau an toàn đem lại thu nhập cao cho nông dân đã được TP Bà Rịa quy hoạch thành vùng chuyên canh.

 Từ những chương trình và việc làm thiết thực đó đời sống của người dân được cải thiện đáng kể, đô thị được quy hoạch hợp lý, đường giao thông nông thôn, vỉa hè, công viên, đèn chiếu sáng và các công trình phục vụ cho giáo dục y tế văn hóa, thông tin được đầu tư xây dựng đảm bảo nhu cầu của đời sống xã hội ở địa phương. Hàng năm có hàng trăm hộ nghèo được hỗ trợ nhà tình thương, cấp thẻ BHYT, được hỗ trợ tiền điện và con em hộ nghèo được miễn giảm học phí…Nh ờ đó số hộ nghèo giảm bình quân khoảng từ 25 – 30% trên tổng số hộ nghèo hàng năm. Từ kết quả trên, trong chương trình giảm nghèo giai 2011 – 2015, TP Bà Rịa đã giảm 3.101/3.101 hộ nghèo (100% hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới của tỉnh). Để đạt được mục tiêu đó, TP BR tiếp tục đẩy mạnh phát triển các vùng rau xanh, rau an toàn, vùng hoa, cây kiểng; tiếp tục chăm sóc và phát triển các loại cây ăn trái ở các xã Hòa Long, Long Phước; phát triển chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm theo mô hình trang trại với quy mô phù hợp với khả năng quỹ đất địa phương; đầu tư nuôi trồng thủy sản tại những khu thích hợp.

 Mô hình nuôi gà ta thả vườn an toàn sinh học ở xã Phước Long, TP Bà Rịa đem lại lợi nhuận cao đã và đang được nhân rộng

 Song song đó tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác đô thị hóa nông thôn theo quy hoạch. Tạo cơ hội cho người nghèo có nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất cải thiện cuộc sống tự lực vươn lên thoát nghèo. Tiếp tục tạo  điều kiện và hỗ trợ đất sản xuất cho đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số; khuyến nông, lâm, ngư; dạy nghề và tạo việc làm cho người nghèo; xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho các xã phường mới thành lập. Đặc biệt xây dựng tốt “quỹ tình thương”, “quỹ vì người nghèo”, thực hiện tốt chính sách kế hoạch hóa gia đình; thực hiện tốt cuộc vận động thành phố văn hóa. Tạo cơ hội cho hộ nghèo có nhà ở và tiếp cận các dịch vụ cơ bản của xã hội; hỗ trợ nhà tình thương cho người nghèo phát sinh mới hàng năm; hỗ trợ giáo dục, y tế đối với người nghèo, hộ nghèo ; tạo điều kiện để người nghèo được nâng cao trình độ dân trí…Lãnh đạo TP BR cho biết, đề án giảm nghèo giai đoạn 2011 – 2015 của TP.Bà Rịa xác định không còn hộ nghèo theo chuẩn của tỉnh./.

Lương Định/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh