THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:36

Bà Rịa - Vũng Tàu:Tăng cường cán bộ chuyên trách công tác giảm nghèo

 

Lãnh đạo Sở LĐ – TB & XH tỉnh cho biết, để tiếp tục giảm nhanh hộ nghèo theo hướng bền vững, những năm qua Bà Rịa – Vũng Tàu đã huy động được sức mạnh nội lực, sự quan tâm của các cấp, các ngành và địa phương cũng như toàn xã hội cùng chung tay góp sức với công tác giảm nghèo. Theo đó, bộ máy chuyên trách giảm nghèo luôn được quan tâm, tăng cường củng cố từ tỉnh đến xã, phường với trên hàng trăm thành viên tham gia rất tích cực. Đây là một trong những giải pháp hết sức căn cơ quyết định sự thành công của việc triển khai thực hiện các chính sách, dự án của chương trình cũng như việc rà soát hộ nghèo hàng năm. Ngay sau khi thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo giảm nghèo các cấp chính quyền đã tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chương trình giảm nghèo để từng hộ nghéo, người nghèo có ý thức tự vươn lên thoát nghèo, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Hàng năm các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn đều có nghị quyết, chương trình, kế hoạch cụ thể để thực hiện chương trình giảm nghèo cho các địa phương. Qua đó, các chủ trương, chính sách đối với người nghèo đều được các địa phương tích cực triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt nhiều hiệu quả. Đặc biệt, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay, gắn với việc hướng dẫn cách làm ăn có hiệu quả.

 

 Nhờ có sự hướng dẫn kỹ thuật một cách nhiệt tình của đội ngũ cán bộ chuyên trách và cán bộ kỹ thuật trồng trọt, nhiều hộ nông dân đã thoát nghèo từ chuyên canh cây ăn trái có giá trị kinh tế cao 

 

Đó là các chương trình, dự án về khuyến ngư, khuyến công, khuyến nông và chuyển giao khoa học kỹ thuật, đồng thời thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi với người nghèo. Nhìn chung chương trình giàm nghèo tại địa phương đã nhận được sự đồng tình chung tay góp sức của nhân dân địa phương và các tổ chức như: Hội Phụ nữ, Hội nông dân, Hội Cựu chiến binh và Hội Người cao tuổi…Hàng loạt các chương trình, mô hình như: Tổ tiết kiệm, Tổ huy động vốn, Câu lạc bộ giúp nhau làm kinh tế gia đình, giúp nhau việc làm đã góp phần giúp cho rất nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống. Thực hiện công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, những năm qua, Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã xét duyệt cho hàng  ngàn lượt hộ nghèo vay với số tiền hàng chục tỷ đồng. Nhờ đó nhiều hộ nghèo đã có điều kiện đầu tư vào sàn xuất, chăn nuôi, buôn bán nhỏ tăng thu nhập vươn lên thoát nghèo bền vững,

 

  Nhiều hộ nông dân thực hiện mô hình chăn nuôi bò đem lại hiệu quả kinh tế cao là nhờ sự hướng dẫn của các cán bộ kỹ thuật chăn nuôi.

 

Theo báo cáo của Phòng Bảo trợ xã hội, Sở LĐ – TB & XH tỉnh, chương trình giảm nghèo được triển khai ở địa phương, đã phát huy được quyền làm chủ của người dân từ khâu xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện các đề án giảm nghèo, đến việc giám sát, đánh giá hiệu quả thực hiện chương trình giảm nghèo tại địa phương, cơ sở. Đồng thời huy động được mọi nguồn lực của người dân trên địa bàn, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của từng địa phương để phát triển kinh tế - xã hội giúp các hộ nghèo có cơ hội làm ăn, được chăm lo sức khỏe và con cái hộ nghèo được tiếp sức đến trường học tập. Nói chung, sự chủ động tham gia hưởng ứng nhiệt tình của người dân vào chương trình đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác giảm nghèo. Các đề án giảm nghèo đạt kết quả khả quan, tạo điều kiện thuận lợi giảm nghèo nhanh, bền vững. Phần lớn hộ nghèo đã có nhận thức vươn lên thoát nghèo, tính toán hiệu quả trong sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt; tiết kiệm trong tiêu dùng để có tích lũy. Mặt khác cán bộ chuyên trách công tác giảm nghèo các cấp, nhất là ở cơ sở có tâm, nhiệt tình thường xuyên sâu sát với hộ nghèo, rà soát, thẩm định từng hồ sơ vay vốn và hướng dẫn các hộ sử dụng đồng vốn vay đúng mục đích và hiệu quả. Trong giai đoạn 2011 – 2012 Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục tăng cường đẩy mạnh bộ máy chuyên trách công tác giảm nghèo để không chỉ giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo một cách bền vững mà còn giúp họ vươn lên làm giàu./.

Lương Định/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh