THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:21

Tôn vinh nhạc sĩ Châu Kỳ trong Sol Vàng tháng 6

 

Sinh ra từ con nhà nòi cha ông là Châu Huy Hà, một nghệ nhân ca Huế; chị gái là Châu Thị Minh, được coi là một trong Ngũ nữ minh tinh một thời (miền Nam có Phùng Há, Năm Phỉ; miền Bắc có Ái Liên, Bích Hợp và miền Trung có Châu Thị Minh).

Nhạc sĩ Châu Kỳ

 

Cơ duyên đến với Châu Kỳ gặp được Petrus Thiều  khi đang học ở  Huế  trường Lycée Khải Định một tu sĩ vừa giỏi về nhạc lý và sáng tác vừa sử dụng thành thạo nhiều loại nhạc cụ phương Tây. Sẵn có đam mê nghệ thuật, lại gặp được thầy giỏi, nên Châu Kỳ  học nhạc và hát ngày càng tiến bộ. Khi chị gái Châu Thị Minh lập đoàn ca kịch Huế mang tên Hồng Thu, ông đi theo hát trong đoàn . Vừa được hát, lại vừa có tiền giúp cha mẹ nên ông bỏ học luôn để đi theo nghiệp cầm ca. Ca khúc đầu tay Trở về được giới yêu nhạc chú ý và đánh giá cao. Sau đó, một số tác phẩm mang âm hưởng cổ nhạc miền Trung của ông ra đời được yêu thích một thời như: Khúc ly ca, Từ giã kinh thành, Khi ánh trăng vàng lên khơi... gặt hái được nhiều thành công. Ông tiếp tục sáng tác cho đến cuối đời.

Nhạc của ông đã được nhiều thế hệ ca sĩ trong và ngoài nước thể hiện rất nhiều trên các sân khấu cũng như thu âm phát hành băng đĩa. Năm 2008 tại Thủ Đức, nhạc sĩ Châu Kỳ đã qua đời ở tuổi 85 vì bệnh. Ông được đưa về quê hương và an táng tại đồi Nam Giao (Huế).

Danh ca Ngọc Sơn

 

Xuất hiện trong chương trình Slo Vàng tháng 6 , danh ca Phương Dung sẽ thể hiện Sao chưa thấy hồi âm gắn liền với tên tuổi. Danh ca Ngọc Sơn sẽ xuất hiện với Được tin em lấy chồng, Đừng nói xa nhau cùng một màn trình diễn đặc biệt hứa hẹn gây bất ngờ cho khán giả. Con gái của cố nhạc sĩ Châu Kỳ là ca sĩ Châu Huyền Khanh cũng sẽ tôn vinh cha mình với ca khúc lừng lẫy Giọt lệ đài trang. Ngoài ra chương trình còn có sự tham gia của: Trang Mỹ Dung, Chung Tử Lưu, Đông Đào, Vân Khánh, Xuân Phú, Quang Toàn, Duy Trường, Khánh Loan…

Ảnh ( BTC )

Pha Lê/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh