THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:27

NSƯT Minh Ánh: “Tôi muốn góp thêm tiếng nói cho ngành giáo dục và văn hóa”

 

Minh Ánh (giữa) cùng đồng nghiệp tại Trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội.

Thành lập tháng 10/1995, cái tên “Tam ca 3A” được ra đời từ việc hợp thành của 3 chữ A trong tên của 3 thành viên Minh Anh, Minh Ánh và Ngọc Anh - 3 cô gái có căn bản âm nhạc vững chắc, giọng solo cá tính. Với cách phối bè hay và lạ, các ca khúc vào tay nhóm đều trở nên mãnh liệt và cháy bỏng hơn. “Tam ca 3A” từng đoạt Huy chương Vàng tại Liên hoan Hà Nội - ASEAN 1996 với bài “Đêm ả đào” của Phú Quang, tham dự Festival 14 tổ chức tại Cuba năm 1997...  Sau khi Ngọc Anh chia tay nhóm sang Mỹ, ban nhạc tan rã. Tiếp tục nghiệp ca hát một thời gian rồi hai chị em Minh Anh - Minh Ánh cũng chuyển hướng công việc. Đầu những năm 2000, Minh Ánh trở thành giảng viên, sau đó cô lần lượt giữ trọng trách  quản lý rồi trở thành Hiệu trưởng, Bí thư Đảng ủy trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội.Ngoài công việc giảng dạy, quản lý, những năm qua Minh Ánh đã cùng UBND TP.Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội xây dựng và thực hiện các công việc hướng đến cộng đồng, như dự án biểu diễn nghệ thuật ngoài trời cho khách du lịch và người dân vào tối thứ bảy và chủ nhật hằng tuần tại 2 địa điểm vườn hoa Lý Tự Trọng và Lý Thái Tổ. Đến giờ những buổi biểu diễn này đã thành món ăn tinh thần quen thuộc của người dân vào mỗi tối cuối tuần.

Mới đây, NSƯT Minh Ánh được đề cử ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2021. Về lý do ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND, thành viên “Tam ca 3A” chia sẻ, đã từ lâu chị không còn là nghệ sĩ biểu diễn, không xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng nên việc ứng cử đại biểu không nhằm mục đích PR cho bản thân hay đánh bóng tên tuổi. Tâm nguyện của chị là muốn góp phần nhỏ bé vào sự phát triển của thủ đô và đất nước.

Chia sẻ về những vấn đề quan tâm khi được đứng trong diễn đàn Quốc hội, NSƯT Minh Ánh cho biết, quãng đường hoạt động nghệ thuật và làm việc trong ngành giáo dục khiến chị có điều kiện được tiếp xúc và hiểu hơn về những câu chuyện thực tiễn đang tồn tại của ngành. Những vấn đề như bệnh thành tích, bạo lực học đường… đang là vấn nạn trong giáo dục. Những bất cập trong quản lý các Lễ Hội hay việc trùng tu các di tích làm mất đi giá trị vốn có; các cơ chế, chính sách đối với các văn nghệ sĩ, nghệ nhân…  trong ngành văn hóa. Mặc dù các nhà quản lý đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm khắc phục những vấn đề trên, nhưng vẫn chưa có nhiều chuyển biến, thiếu đồng bộ, còn nhiều bất cập, Minh Ánh cho biết, chị nhận thức sâu sắc về việc là một đại biểu thì phải nói lên tiếng nói của người dân, phải thể hiện được bản lĩnh của mình đặc biệt là lĩnh vực mà mình đang trực tiếp tham gia quản lý.

 “Đứng ở góc độ người làm văn hóa, tôi sẽ tham mưu tới Quốc hội xây dựng chiến lược phát triển văn hóa nghệ thuật và tăng cường đầu tư ngân sách cho lĩnh vực này, song song việc đẩy mạnh xã hội hóa trên cơ sở khai thác thế mạnh của nghệ thuật và truyền thống gắn với công nghệ, truyền thông tạo ra các sản phẩm nghệ thuật chất lượng, xây dựng thương hiệu, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống; thu hút khách du lịch, qua đó vừa thúc đẩy nền kinh tế...

Về giáo dục, tôi sẽ tham gia ý kiến để điều chỉnh sự mất cân đối trong chương trình GD từ bậc tiểu học đến bậc đại học. Ngoài ra, giảm tải các môn văn hóa, tăng cường các môn Văn- Thể - Mỹ; quan tâm đến việc đào tạo nghề cho các thanh niên nông thôn; bổ sung các nội dung liên quan đến biển đảo vào sách giáo khoa nhằm nâng cao nhận thức của giới trẻ về chủ quyền biển đảo.

phụ nữ, tôi quan tâm vấn đề bình đẳng giới, quyền lợi của phụ nữ, trẻ em. Ngoài ra, sau khi trở về từ chuyến đi Trường Sa vào đầu tháng 5 vừa qua, tôi đã có nhiều trăn trở về những vất vả, khó khăn của các chiến sĩ trên đảo. Tôi sẽ góp một tiếng nói kêu gọi các nhà khoa học, cơ quan chức năng nghiên cứu, áp dụng khoa học công nghệ để giúp cho đời sống chiến sĩ và người dân trên đảo đỡ vất vả hơn...” - NSƯT Minh Ánh chia sẻ.

NGUYỆT HÀ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh