THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:27

Tin tặc tấn công mạng xã hội quân đội Mỹ

Một loạt các tweet kỳ lạ, khác thường đã được đăng với những lời cảnh báo hiển nhiên đến từ ISIS, các đường link, hình ảnh và các tài liệu của Lầu Năm Góc cũng như thông tin liên lạc của các thành viên quân đội cũng bị tiết lộ.

Tweet đầu tiên được đăng tải lúc 12:30 (giờ miền Đông Bắc Mỹ), tweet này viết như sau: “Hỡi binh lính Mỹ, chúng ta đang đến đây, hãy coi chừng phía sau các ngươi ISIS”.

Hình ảnh cá nhân của tài khoản Twitter này bị đổi thành ảnh của một người đàn ông đeo khăn trùm đầu/ khăn quàng cổ màu trắng đen của người Ả Rập.

“CyberCaliphate” (Đế chế Hồi giáo mạng) và “Tôi yêu ISIS” được viết nguệch ngoạc bằng màu trắng trên nền màn hình màu đen ở phía trên của trang Twiiter.

Vào lúc 1:10 (giờ miền Đông Bắc Mỹ), tài khoản này bị treo, không thể truy cập được.

Trang You Tube của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ cũng đột ngột bị tấn công và đăng tải những video clip tuyên truyền của ISIS ghi lại những chiến binh quân đội của nhóm khủng bố này.

Nhóm này cũng tuyên bố rằng mình đã giành được những tài liệu mật và sẽ nhanh chóng phát tán những thông tin này đi mặc dù Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ đã bác bỏ sự việc đó là không đúng.

Bộ Chỉ huy Trung tâm cũng đưa ra một tuyên bố: “Những trang này tập trung vào thương mại, không thuộc hệ thống máy chủ của Bộ Quốc phòng và tất cả những trang đó đã tạm thời không truy cập được khi chúng tôi cố gắng tìm kiếm những mối đe dọa mạng bất ngờ xảy ra này”.

“Các hệ thống mạng lưới quân sự của Bộ Chỉ huy Trung tâm không bị tổn hại và không có bất kỳ ảnh hưởng nào cả. Bộ Chỉ huy Trung tâm sẽ khắc phục hệ thống để tài khoản Twitter và You Tube hoạt động trở lại một cách nhanh nhất có thể. Chúng tôi coi vấn đề này chỉ là một vụ cố ý phá hoại mạng máy tính mà thôi”, bài phát biểu cho hay.

“Trong khi chờ đợi, đánh giá ban đầu của chúng tôi là không có thông tin mật nào bị công bố và không có bất kỳ thông tin nào bị tung ra từ hệ thống máy chủ của Bộ Chỉ huy Trung tâm hoặc từ các trang mạng xã hội. Thêm vào đó, chúng tôi đã thông báo hoàn toàn vụ việc cho Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và các cơ quan thực thi luật về những thông tin cá nhân của các quân nhân đã bị rò rỉ và sẽ thực hiện các bước tiếp theo để đảm bảo bất kỳ cá nhân nào cũng nhận được thông báo này một cách nhanh nhất có thể”.

Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) đang giúp đỡ xem xét lại vụ tấn công và một điều tra viên của FBI trả lời CNN rằng còn quá sớm để có thể xác định ai sẽ chịu trách nhiệm cho vụ việc này.

Trong bài phát biểu ngắn tại Nhà Trắng, phát ngôn viên Josh Earnest nói rằng chính quyền đang “nghiêm túc xem xét kỹ” vụ việc nhưng không có thêm bất kỳ thông tin nào từ sau chiều thứ Hai.

“Sự thật là các cá nhân đang tự cho mình là một nhánh của ISIS nên đã thực hiện các vụ tấn công mạng để nắm quyền điều khiển các tài khoản mạng xã hội của Bộ Chỉ huy Trung tâm thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ bằng cách gây nhiễu loạn hệ thống mạng lưới của quân đội Mỹ một cách đột ngột”, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Mỹ Michael McCaul cho biết.

Ông còn nói thêm: “tấn công từ thánh chiến mạng (cyber-jihadist) sẽ trở nên phổ biến hơn trừ khi chính quyền phát triển một chiến dịch để đáp trả lại những vụ tấn công mạng này – bao gồm cả vụ tấn công của Triều Tiên vào hãng Sony”. 

Hồng Đinh Minh (dịch từ edition.cnn.com)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh