THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:38

Tin nhắn rác vào nghị trường Quốc hội

.

Đại biểu Cương chất vấn:"Tình trạng tin nhắn rác tràn lan hiện nay gây rất nhiều bức xúc trong xã hội, mấy chục triệu thuê bao là mấy chục triệu nạn nhân, nhiều người coi đây là tình trạng khủng bố tin nhắn rác. Sim rác và tin nhắn rác thực chất là hai kẻ đồng hành và nói mãi không sao quản lý được? Tôi đã chất vấn Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông nhưng theo sự trả lời của Bộ trưởng thì chưa biết bao giờ có thể ngăn chặn được tệ nạn này

Tin nhắn rác đang hàng ngày khủng bố người dân

Với tư cách là lãnh đạo Chính phủ, xin Phó Thủ tướng cho biết liệu Chính phủ sẽ chỉ đạo như thế nào để giải quyết vấn nạn này?”

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cho biết: thời gian qua Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành nhiều văn bản pháp luật nhằm chấn chỉnh vấn đề này. Cũng trong thời gian qua các cơ quan chức năng đã cắt số, dừng hoạt động hơn 600 máy điện thoại di động vi phạm tin nhắn rác, phạt gần 3 tỷ đồng các đối tượng làm tin nhắn rác.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, do tình trạng hiện nay, số máy di động quá lớn. Hiện có gần 150 triệu máy điện thoại di động và có 8 triệu thuê bao Internet, chưa có số liệu kiểm tra chứng minh nhân dân, cho nên quản lý đầu vào của mua sim còn hạn chế.

Bên cạnh đó, trách nhiệm của các nhà mạng, các nhà viễn thông chưa cao. Hiện nay chúng ta có 8 nhà viễn thông, theo Phó Thủ tướng  để quản lý tốt vấn nạn tin nhắn rác, một mặt cần đẩy mạnh quản lý Nhà nước thì cần đẩy mạnh hơn nữ về chế tài xử phạt một cách mạnh mẽ và nặng hơn nữa. Cùng với đó, phải tăng cường quản lý đầu vào, nhất là sim. “Đặc biệt, các nhà mạng phải nâng cao tinh thần trách nhiệm trong vấn đề quản lý tin nhắn rác”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, tiếp tục nghiên cứu, chấn chỉnh vấn đề này theo kiến nghị của đại biểu.

Ngọc Ước

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh