THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:05

Tìm giải pháp tối ưu để bảo tồn phố cổ

 

Tại hội thảo, KTS Nhật Bản Sadao Tsuchiya, Trưởng Ban điều phối chương trình “Dự án House Vision” châu Á đã trình bày những mô hình nhà ở cấp tiến phù hợp với phố cổ Hà Nội, đã được áp dụng thành công tại TP Tokyo (Nhật Bản), trở thành một trong những giải pháp hữu hiệu nhất tại đất nước này. Theo đó, ưu điểm của “Dự án House Vision” là hướng tới việc xây dựng nhà ở phong cách mới, mà ở đó mọi vật liệu xây dựng, nội thất đều mang tính chia sẻ không gian sống với con người. Ở trong một diện tích nhỏ hẹp, nhưng những các nguyên vật liệu xây dựng được thiết kế thân thiện với con người và có thể mang tính đa chức năng để con người có thể dễ dàng sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, cải thiện được tối ưu vấn đề diện tích, nhưng vẫn đảm bảo yếu tố vệ sinh, môi trường và an toàn cho sức khỏe của con người. Theo đó, giải pháp của “Dự án House Vision” có thể biến một phòng ở 12m2 đầy đủ tiện tích như giường ngủ, bồn tắm, gian bếp, nơi làm việc một cách hiệu quả với nhu cầu của con người. KTS Sadao Tsuchiya cho biết, “Dự án House Vision” sau khi áp dụng thành công tại Nhật Bản đã được nhóm nghiên cứu phát triển ra nhiều quốc gia châu Á khác như ở Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam.

          Về việc bảo tồn phố cổ Hà Nội, cách đây từ hơn 10 năm trước đã có các dự án giữa Việt Nam và Nhật Bản được triển khai. Đơn cử như năm 2004, các chuyên gia Nhật Bản đến từ Trường đại học Chi Ba và Trường nữ học Showa (Nữ Chiêu Hòa) từng nghiên cứu những kiểu dáng kiến trúc nhà cổ, niên đại xây dựng, các mẫu trang trí và cấu trúc mái hiên... tại phường Hàng Bạc và Hàng Buồm để tìm phương án bảo tồn. Tiếp đó, trong các năm từ 2006- 2009, các chuyên gia di sản đến từ các trường đại học nói trên lại tiếp tục bắt tay cùng Viện Quy hoạch kiến trúc đô thị (Trường ĐH Xây dựng), BQL phố cổ và các trường ĐH trong nước tiến hành nghiên cứu bảo tồn phố cổ Hà Nội. Và cũng hơn 10 năm trước, dự án “House Vision Vietnam cũng đã từng được triển khai thử nghiệm tại phố cổ Hà Nội. Tuy nhiên, vì tính của phố của Hà Nội có sự khác biệt với những khu phố cổ của các quốc gia khác như sự thay đổi phức tạp của mật độ dân cư, quá trình hiện đại hóa chóng mặt, trong lòng phố cổ  có nhiều di tích văn hóa, lịch sử…. nên việc áp dụng những dự án bảo tồn không phải lúc nào cũng thuận lợi.

          Được biết, hiện Hội Kiến trúc sư Việt Nam vẫn đang tiếp tục phối hợp với Dự án House Vision để triển khai Dự án “Nghiên cứu Nhà ở Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050”. Trong đó bao gồm nhiều hoạt động nghiên cứu, triển lãm, hội thảo… giữa các chuyên gia Nhật Bản và Việt Nam, nhằm đề xuất các ý tưởng trong việc bảo tồn nhà cổ nói riêng, xây dựng, phát triển nhà ở Việt Nam nói chung trong thời gian tới.

Thảo Nguyên

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh