THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:44

Tiểu thuyết lịch sử 'Chim ưng và chàng đan sọt' gây tranh cãi vì có sex

 

Cuốn tiểu thuyết "Chim ưng và chàng đan sọt" xoay quanh nhân vật chính Phạm Ngũ Lão - xuất thân từ nông dân trở thành anh hùng. Bên cạnh đó, sách cũng khắc họa chân dung của các nhân vật lịch sử như Trần Hưng Đạo, Trần Khánh Dư... trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông.

Cuốn tiểu thuyết "Chim ưng và chàng đan sọt".

 

Nhà văn Bùi Việt Sỹ cho biết, ông đã hư cấu chi tiết khác hoàn toàn chính sử (Đại Việt Sử ký toàn thư). Nhân vật Trần Khánh Dư được Bùi Việt Sỹ xây dựng rất "đời" chứ không đĩnh đạc khô khan, uy nghi và lý tưởng như chính sử. 

Cuốn sách đã trao giải và được xuất bản mấy năm, tuy nhiên mấy ngày vừa qua, một vài bạn đọc đã đọc lại cuốn tiểu thuyết và đăng tải trên trang cá nhân của mình, ngay lập tức cuốn tiểu thuyết trở thành đề tài gây tranh cãi. Theo đó nhân vật lịch sử là Trần Khánh Dư được cho rằng tác giả đã xây dựng khác với lịch sử, đồng thời cuốn tiểu thuyết để lại nhiều lỗi chính tả khiến người đọc có cảm giác cẩu thả. Đặc biệt những đoạn miêu tả cảnh ái ân giữa đôi nhân tình Trần Khánh Dư - công chúa Thiên Thụy mang tính thô tục, thiếu tế nhị.

Một số người cho rằng, cuốn sách tiểu thuyết về các anh hùng dân tộc nhưng viết về những cảnh sex một cách trần trụi, thô tục, không tinh tế. Khi mà đối tượng đọc tác phẩm này là các em học sinh tìm hiểu lịch sử sẽ gây phản cảm. Chị Nguyễn Thị Hương (Hà Nội) cho rằng: "Đọc tác phẩm mà thấy sợ hãi cho những dòng chữ gán mác truyện lịch sử nhưng lại miêu tả trần trụi, thô tục như "truyện người lớn". Nó trái ngược với lời giới thiệu “nhẹ nhàng, sinh động, không sa đà vào chất liệu mà khá thanh thoát, bay bổng, thành một hình tượng nghệ thuật, lưu lại trong lòng người đọc ở đầu sách".

Thậm chí một số ý kiến còn cho rằng, nên cấm, không để cho các em đọc những quyển sách này.

Tuy nhiên vẫn có những người có đồng quan điểm với tác giả và cho rằng viết thế có khi còn nhẹ so với cuộc đời thực của nhân vật lịch sử này. “Tiểu thuyết có quyền hư cấu, nhất là chuyện tình dục. Vả lại Trần Khánh Dư hay Trần Hưng Đạo cũng đều là người trần mắt thịt cả nên những nhu cầu, sinh lý như những người bình thường là đương nhiên”.

Trước những tranh luận nảy lửa của bạn đọc, nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch hội Nhà văn Việt Nam cho rằng: “Cảnh ái ân trong tiểu thuyết chỉ là chi tiết phụ giúp người đọc thấy được lý do sau này Trần Khánh Dư chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của vua Trần. Tiểu thuyết là nơi nhà văn phát huy trí tưởng tượng, để độc giả hình dung sinh động về giai đoạn lịch sử".

Còn nhà văn Nguyễn Phan Hách - thành viên Hội đồng chuyên môn giải sách quốc gia 2018: "Tiểu thuyết "Chim ưng và chàng đan sọt" phản ánh giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc, chân dung các vị tướng lĩnh lừng danh. Trong quá trình chấm giải, chúng tôi đã làm việc nghiêm túc và xem xét kỹ càng trước khi đi đến quyết định cuối cùng. Hội đồng căn cứ vào thành tích mà tác phẩm từng giành được. Đánh giá tổng thể và cân nhắc kỹ lưỡng cuốn sách, dù có một số chi tiết nhạy cảm, chúng tôi vẫn quyết định trao giải".

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh