THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:22

Tiêu dùng thông minh với hình thức thanh toán quét mã QR

 

Theo số liệu thống kê, hiện có 20 ngân hàng, trung gian thanh toán và ví điện tử đang chạy đua để giải phóng khách hàng của mình khỏi tiền mặt bằng QR Code.

Khách mua hàng bằng cách quét mã QR.

 

Thông thường khách hàng phải thanh toán tiền mặt hoặc quẹt thẻ để thanh toán hóa đơn. Nhưng nay, khách hàng sử dụng dịch vụ E Mobile banking của các ngân hàng chỉ cần dùng điện thoại thông minh có kết nối internet là có thể thanh toán mà không cần dùng thẻ ATM hay tiền mặt. Để sử dụng chức năng QR Pay, sau khi đăng nhập ứng dụng, khách hàng chọn QR Pay rồi di chuyển Camera đến vùng có chứa mã QR, ứng dụng sẽ nhanh chóng hiển thị các thông tin tương ứng của giao dịch chuyển khoản hoặc mua sắm hàng hóa. Nhấn “Chuyển khoản” để xác nhận. Nhập mật khẩu/ mã OTP theo thông báo trên màn hình và nhấn “Tiếp tục” để hoàn thành giao dịch chuyển khoản bằng mã QR.

Tiện lợi, linh hoạt cho khách hàng, cuộc đua QR Code trở nên gay cấn còn là lợi ích cho chính ngân hàng vì ngân hàng có thể mở rộng thanh toán bằng QR Code đến các cửa hàng rất nhỏ để gia tăng lợi nhuận. Cửa hàng không mất nhiều chi phí như lắp đặt máy POS mà vẫn đẩy nhanh quá trình mua bán, tăng được lượng khách, giảm chi phí quản lý tiền mặt. Thế nên, không khó hiểu khi các ngân hàng dự tính tận dụng QR Code để triển khai nhiều tiện ích khác chứ không đơn thuần là thanh toán.

Cùng với thanh toán, những giao dịch tưởng chừng như đòi hỏi tính xác thực rất cao như rút tiền cũng có thể được tiến hành qua QR Code. Sau khi tích hợp thông tin tài khoản vào ứng dụng, mỗi lần đi rút tiền, thứ mà khách hàng cần mang không phải là thẻ vật lý mà là chiếc điện thoại còn đủ pin. Tuy nhiên, việc triển khai QR Code của các ngân hàng hay tổ chức cung cấp còn riêng lẻ, mỗi nơi có giải pháp và nguyên lý khác nhau. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước vừa công bố tiêu chuẩn cơ sở cho QR Code, qua đó giúp liên thông thanh toán, đồng nghĩa khách hàng của ngân hàng này có thể thanh toán tại các điểm có QR Code của ngân hàng khác, hạn chế tình trạng chồng chéo, lãng phí nguồn lực của ngân hàng hay khu biệt thị trường.

KHÁNH VÂN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh