THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:42

Tiêu điểm bất động sản, xu hướng và cơ hội đầu tư

 

Toàn cảnh buổi hội thảo

 

Hội thảo có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng); Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Thanh Hóa); Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Tiến sĩ Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế cùng gần 200 đại biểu là các nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến được các diễn giả đưa ra đánh giá về thị trường bất động sản quý I/2019 ở các phân khúc, trong đó đáng chú ý, bất động sản nghĩ dưỡng được đánh giá cao về tiềm năng cũng như cơ hội trung và dài hạn với dư địa phát triển lớn do được hỗ trợ bởi chính sách phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; tăng trưởng du lịch ấn tượng và sự thiếu hụt về mặt hạ tầng du lịch.

Ngoài ra, một xu hướng đang hình thành là các doanh nghiệp công bố kế hoạch “tấn công” ra các thị trường ngoài Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Đây được đánh giá là thị trường tiềm năng lớn khi có sự tham gia của các chủ đầu tư bài bản, thị trường được điều tiết chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh đó là việc phát triển dự án theo chiều sâu, xây dựng hạ tầng, tạo dựng cảnh quan, tiện ích đồng bộ…

Về tín dụng bất động sản, một yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước đặt ra từ đầu năm là kiểm soát chặt tín dụng vào các lĩnh vự rủi ro, trong đó có bất động sản. Tỷ lệ vốn ngắn hạn, cho vay trung dài hạn phải giảm từ 45% xuống 40%, hệ số rủi ro vay kinh doanh bất động sản tăng lên 200%, “hầu bao” của ngân hàng dành cho địa ốc sẽ thu hẹp lại.

Ngay khi nguồn vay của các ngân hàng dành cho bất động sản bị co hẹp lại, doanh nghiệp sẽ phải tìm nguồn khác thay thế. Nổi bật nhất là phương án huy động vốn thông qua trái phiếu. Đây dự báo sẽ là hình thức phổ biến trên thị trường những quý tiếp theo.

Cũng tại hội thảo, bảy điểm nghẽn về phát triển thị trường bất động sản như thiếu minh bạch về tiền sử dụng đất, khó khăn trong chuyển nhượng dự án… cũng được chỉ ra và kiến nghị cần giải quyết triệt để nhằm mang lại môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh và cạnh tranh bình đẳng cho các doanh nghiệp…

MỘC MIÊN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh