THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:31

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

 

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH  Doãn Mậu Diệp cho biết: mục tiêu mà ngành LĐ- TB&XH định hướng đến năm 2020 sẽ đạt được các mục tiêu nâng cao chất lượng, huy động và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực phục vụ công cuộc xây dựng, phát triển đất nước; Cải thiện, nâng cao mức sống của người có công; Bảo đảm an sinh xã hội...

Trong đó, các chỉ tiêu mà  Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao gồm: Tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%; Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65-70%; Tỷ lệ hộ nghèo trong cả nước giảm bình quân khoảng 1-1,5%/năm, trong đó các huyện nghèo giảm 4%/năm.

Các chỉ tiêu ngành gồm: Giải quyết việc làm cho 7.500 -8.000 người; Tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội trong lực lượng lao động đạt 50%; Tuyển mới dạy nghề 10.750 ngàn người,; Tốt nghiệp học nghề theo các trình độ đào tạo đạt 9.451 ngàn người. Đến năm 2020, 99% hộ gia đình chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú; phấn đấu 100% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công; 100% các đối tượng bảo trợ xã hội đủ điều kiện được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; 85% các đối tượng người khuyết tật được tiếp cận tối thiểu một trong các dịch vụ trợ giúp xã hội; 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển; 85% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em; Tỷ lệ người nghiện được điều trị so với số người nghiện có hồ sơ quản lý đạt 90%; 75.000 lượt người bán dâm được tiếp cận tối thiểu một trong các hỗ trợ xã hội.

 

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp phát biểu tại Hội nghị

 

Để thực hiện được các mục tiêu trên,Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết,  Bộ LĐ-TB&XH đã đề ra 5 nhóm giải pháp, cụ thể:

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động, người có công và xã hội phù hợp với Hiến pháp năm 2013, phù hợp với các Hiệp định thương mại và các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Nâng cao chất lượng, huy động tốt nhất nguồn lực lao động ,góp phần nâng cao năng suất lao động, cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh quốc gia. Trong đó tập trung phát triển thị trường lao động; Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động và hội nhập quốc tế.

Thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa; cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người có công với cách mạng.

Bảo đảm an sinh xã hội; mở rộng đối tượng và nâng cao hiệu quả của hệ thống an sinh xã hội đến mọi người dân; trợ giúp có hiệu quả cho các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương; nâng cao khả năng tự đảm bảo an sinh xã hội của người dân.

Cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước. Trong đó tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; Đẩy mạnh cải cách hành chính; đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành bám sát tình hình, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc của địa phương, cơ sở...

BẢO CHÂU

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh