THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:38

Tiền Giang: Tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị

Phát biểu khai mạc hội thảo,  ông Hồ Thanh Sơn. Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Tiền Giang cho biết, trong những năm qua, tỉnh Tiền Giang đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ nữ tham gia vào lĩnh vực chính trị. Cụ thể, năm 2015, tỉnh tiếp tục duy trì  lệ 15,7% nữ tham gia Ban chấp hành Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2015, tỷ lệ 24,46% nữ đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011. Tỷ lệ nữ là lãnh đạo chủ chốt của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các cấp đạt 25% (năm 2014 là 24,87%). ông Sơn cũng thông tinh, Tỉnh Tiền Giang cũng đang đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2015 đạt 30% cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội có lãnh đạo chủ chốt là nữ. Theo ông Sơn, để những chỉ tiêu này thành hiện thực, trong thời gian tới, nhất thiết các sở, ban, ngành tiếp tục được bổ nhiệm, nâng cao tỷ lệ nữ giới tham gia trong lĩnh vực chính trị.

Ông Hồ Thanh Sơn PGĐ Sở LĐ-TB&XH Tiền Giang phát biểu

Trong hội thảo đại diện huyện Cái Bè chia sẻ những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện và những khó khăn vướng mắt cần được tháo gỡ. Đáng chú ý, hơn 7 năm triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới, ở địa phương này, tỉ lệ cán bộ nữ tham gia HĐND: Cấp xã, thị trấn là 170/709 (Đạt 23,9%), cấp huyện là 8/40 (Đạt 20%). Sự thúc đầy của việc thực hiện Nghị quyết 11/NQ- TW, hoạt động của Ban VSTBPN, Luật Bình đẳng giới và các văn bản pháp luật liên quan khác...đã tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ nữ phát huy khả năng, năng lực trong mọi phương diện. "Vấn đề giới và bình đẳng giới chưa được quan tâm thật sự, nhất là việc chuẩn hóa trình độ, kiến thức đội ngũ cán bộ nữ vẫn còn nhiều khó khăn, nguồn cán bộ đưa vào quy hoạch còn hụt hẫng, thiếu đồng bộ chưa đáp ứng theo tiêu chuẩn quy định, dẫn đến tình trạng tuy có cán bộ nhưng đào tạo, bố trí theo quy hoạch chưa được, một số cán bộ chủ chốt của Hội cơ sở có tuổi đời bình quân cao nhưng chưa quy hoạch nguồn thay thế dẫn đến tình trạng cán bộ vừa thừa lại vừa thiếu, rất khó trong khâu đào tạo, bố trí sắp xếp cán bộ", đại diện huyện Cái Bè bày tỏ băn khoăn.


Để khắc phục những hạn chế trên, tăng tỷ lệ nữ trong tham gia quản lý, lãnh đạo trong thời gian tới, tại hội thảo này, Ban VSTBPN huyện Cái Bè đã kiến nghị, đề xuất một số giải pháp để giải quyết những khó khăn hiện tại: Một là, quy định trách nhiệm cụ thể đối với những người đứng đầu cơ quan, ban, ngành các cấp trong triển khai thực hiện công tác cán bộ nữ; có chính sách khen thưởng, phê bình rõ ràng. Hai là, các cơ quan có thẩm quyền cần sớm xây dựng chiến lược đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực nữ. Ba là, rà soát, sửa đổi, bổ sung một số chính sách, quy định trong đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm...Đối với văn bản hướng dẫn công tác nhân sự bầu vào HĐND các cấp: đề nghị quy định cụ thể tỷ lệ ứng cử viên nữ tại hiệp thương vòng 3 để đảm bảo tăng tỷ lệ nữ đại biểu trúng cử. Bốn là, tiếp tục nâng cao nhận thức giới, kỹ năng lồng ghép giới cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ tham mưu về công tác nhân sự tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Và cuối cùng là phát triển các hoạt động dịch vụ gia đình có chất lượng nhằm hỗ trợ cán bộ nữ có nhiều cơ hội tham gia và thăng tiến trên con đường sự nghiệp.



Pha Lê

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh